Cụ Trần Văn Tích trả lời DĐTC
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-01-16
Tiếp theo bài về "Mít tị nạn Tây Âu..." của tuần rồi, DĐTC đã nhận được trả lời của cụ TVT (Cụ TVT viết "Trả lời" nhưng lại kết luận là "không phải là trả lời, mà là góp ý", ai muốn hiểu sao thì hiểu). Xin phép được đăng lại cho... rộng đường dư luận.
Chữ nghiêng màu nâu đậm là của cụ TVT; chữ thẳng màu xanh là của VL.
------------
Diễn Đàn Trái Chiều có vài ý kiến lang bang như sau:
– “Sẽ có truy tầm tróc nã các đối thủ chính trị“: Thế thì các truy tố chống Trump hiện nay là gì? Không phải là “truy tầm tróc nã các đối thủ chính trị” sao? Hay chỉ là chuyện cụ Biden làm thì là chuyện chính danh, tôn trọng dân chủ, nhưng Trump làm thì mới biến thành việc độc tài phản dân chủ?
Trả lời : Nền tư pháp Hoa Kỳ đang theo dõi điều tra cựu Tổng Thống Trump trong tinh thần trọng pháp bảo hiến. Trong khi đó Trump gọi các chính trị gia đối lập là “vermin“ mà đã là “vermin“ thì phải tiêu diệt (nghĩa là còn nặng hơn truy tầm tróc nã).
Vâng, đúng như tôi viết, cụ Biden làm thì là chuyện chính danh, tôn trọng dân chủ ("trọng pháp bảo hiến"), nhưng Trump mà làm thì lại biến thành việc độc tài phản dân chủ cho dù Trump chưa có dịp làm gì ráo. Chỉ là chuyện những người thù ghét Trump tố cáo trong giả tưởng, chế ra tội người ta chưa làm! Tính phe đảng thiên vị lộ liễu nhất. Dĩ nhiên, cụ TVT sẽ biện giải đây là cách nhận định rất 'công tâm' của cụ TVT.
Tin cho cụ TVT biết chuyện 'trọng pháp' của các quan tòa DC: trong vụ xử Trump phóng đại tài sản hiện đang diễn ra, quan tòa Engoron mới ra phán quyết cấm không cho Trump lên tiếng tự bào chữa trong phiên tòa hay nói bất cứ gì. 'Trọng pháp'? Có khác gì công an VC 'trọng pháp' bịt miệng Cha Lý, không cho Cha Lý nói nhảm trước tòa?

[Tin giờ chót: trong phiên tòa ngày 11/1/2024, ông Engoron có cho Trump nói, nhưng Trump nói chưa tới 5 phút thì ông tòa cắt ngang, không cho nói nữa.]
Chuyện phải 'tiêu diệt vermin' là ý kiến của cụ TVT, không phải của Trump. Cụ tự ý sáng tạo ra chuyện vermin là phải 'tiêu diệt', lại thêm một tội giả tưởng chụp lên đầu Trump để công kích Trump. Chẳng khác gì các công tố DC đang nặn ra tội rồi lôi Trump ra tòa. Khác ở điểm các công tố nặn ra tội của Trump qua vài hành động trong quá khứ, cụ TVT thì kết tội của Trump dựa trên một danh từ của Trump dùng, được cụ diễn giải theo giả tưởng, theo kiểu Mao Tôn Cương diễn giải Tam Quốc Chí cho đám u mê cuồng Trump hiểu.
---------
- “Sẽ có trại tập trung và cưỡng bách phát vãng những tập thể đang đầu độc dòng máu Hoa Kỳ“: Hiện nay có cả triệu di dân lậu vẫn đang sống trong các trại chờ thủ tục di trú, được lập ra từ thời Clinton, đó có phải là “trại tập trung” không? Hay đó là những trung tâm nghỉ hè thư giản miễn phí của khách mời di dân? Nhưng sẽ biến thành ‘trại tập trung’ ngay nếu dưới quyền Trump.
Từ thời Reagan tới nay, trong đó có các TT DC như Clinton, Obama và Biden, cả triệu di dân lậu đã bị nhốt trong các ‘trại tập trung’, hay ‘phát vãng’, sao lại sợ một mình ông Trump? Nếu cụ TVT chống các ‘trại tập trung’ và chống ‘phát vãng’ thì theo cụ, chính sách di dân của Mỹ phải là gì? Nhận tất cả di dân lậu từ cả thế giới tràn vào, không được nhốt trong trại tập trung hay ‘phát vãng’ ai hết sao? Hơn nữa, cụ có biết bao nhiêu di dân lậu đã bị các TT ‘phát vãng’ không?
• Clinton ‘phát vãng’ hơn 11 triệu di dân lậu trong 8 năm,
• Bush con gần 10 triệu cũng trong 8 năm,
• Obama hơn 3 triệu trong 8 năm,
• Trump 0,5 triệu trong 4 năm.
• Biden trong 2 năm đầu cầm quyền tính tới tháng 3/2023, ‘phát vãng’ 108.000 di dân lậu, thả vào Mỹ 2,2 triệu, còn 2,5 triệu vẫn bị nhốt trong các ‘trại tập trung’.
Nhìn vào các con số, tại sao lại lôi Trump ra sỉ vả? Có phải vì thành kiến thù ghét Trump không cụ? Trước khi viết bài tố sảng, có nên biết rõ dữ kiện không cụ? hay dữ kiện chẳng bao giờ quan trọng, đáng để ý? Muốn chửi, cứ chửi cho sướng thân?
Trả lời : Di dân và tỵ nạn thời nào cũng có và ở đâu cũng có chừng nào nhân loại còn tồn tại, cho nên phải có những cơ sở tập trung các thành phần này để điều tra, thanh lọc, chấp nhận hay trục xuất v.v..nhưng không phải trong tinh thần xem di dân là “đầu độc dòng máu Hoa Kỳ“, theo kiểu nói năng của Hitler.
Nghĩa là cụ TVT không nhìn vào dữ kiện, không thấy số 'phát vãng' dưới thời Trump chỉ có chưa tới nửa triệu so với 3T thời Obama, 11T thời Clinton (nhiều gấp 22 lần Trump), mà chỉ công kích ngôn ngữ Trump dùng, "tinh thần" câu nói. Dữ kiện, số liệu không quan trọng, 'tinh thần' câu nói theo sự diễn giải chủ quan của cụ TVT mới đáng kể. Nhân tiện, cũng xin cụ dùng danh từ cho thống nhất, chứ với các TT DC, cụ gọi nhẹ nhàng là 'cơ sở tập trung' trong khi với Trump thì cụ gọi nặng nề là 'trại tập trung' nghe có vẻ như mang 'tinh thần' thiên vị méo mó, cụ ạ.
Việc so sánh Trump với Hitler nằm trong sách lược tranh cử mới của Biden. Biden, truyền thông loa phường Mỹ, và truyền thông vẹt tị nạn đang rầm rộ tố cáo chuyện này. Chẳng lẽ cụ TVT đang hoan hỷ tự nguyện làm loa phường cho Biden sao?
Tin cho cụ biết, câu nói "đầu độc dòng máu Hoa Kỳ" được một nửa dân Mỹ đồng ý: thăm dò của Tipp Insights cho thấy 47% dân Mỹ đồng ý, 46% không đồng ý. Chắc tại đa số dân Mỹ 'thích' Hitler!

Tựa lớn của Tipp Insights
[Có độc giả thắc mắc hỏi 'phát vãng' nghĩa là gì? Kẻ này cũng mù tịt, tra tự điển Quỳnh Lâm không thấy có, nhưng tự điển trong máy computer Apple thì dịch qua tiếng Anh là 'to deport'; 'phát vãng' là danh từ của người trí thức học cao hiểu rộng, người bình dân gọi là trục xuất]
----------
– “Và tất nhiên sẽ có bai bai các định chế quân sự, tài chánh, kinh tế, văn hoá mang ý thức hệ Tây phương“. Ối giời ơi, kinh khiếp quá, ông Trump sẽ áp dụng vào xứ Mỹ này “các định chế quân sự, tài chánh, kinh tế, văn hoá mang ý thức hệ Phi châu?!”, miễn bàn thêm! Ai tin xin giơ tay.
Trả lời : Tác giả Vũ Linh vô tình – hay cố ý? - hiểu sai ý của tôi. Trong nhiệm kỳ của mình, Trump đã rút lui khỏi một số định chế như Paris Climate Agreement, Trans-Pacific Partnership, UNESCO, Iran nuclear deal, UN Human Right Council. Ngoài ra nhiều lần Trump doạ từ giã NATO.
Xin lỗi, cụ viết sao, tôi đọc vậy, tôi không có phép thần thông hay trí thông minh của Gia Cát Lượng để 'hiểu ý' tầu ngầm của cụ. Cụ viết "sẽ bai bai các định chế... Tây Phương" thì tôi hiểu là sẽ bai bai các định chế Tây Phương, có gì vô tình hay cố ý? 'Định chế Tây Phương' trong đó có gì (Paris Climate Agreement, Trans-Pacific Partnership,... ) theo suy nghĩ của cụ TVT, làm sao tôi đoán biết được? Quý độc giả nào 'hiểu ý' bí mật của cụ TVT, xin giơ tay!
Về chuyện "Trump doạ từ giã NATO", không hiểu cụ vô tình -hay cố ý?- không rõ câu chuyện, lập lại những xuyên tạc của những người cuồng chống Trump. Sự thật là Trump đòi hỏi các xứ NATO đóng góp nhiều hơn trong việc phòng thủ NATO, nếu chính họ không chịu tăng cường NATO để phòng thủ Tây Âu của chính họ, thì không có lý do gì Mỹ phải cong lưng lo thay cho họ, và như vậy, Mỹ sẽ rút ra khỏi NATO thôi. Có gì không hợp lý, đáng công kích? Hay là cụ TVT bực mình khi thấy Trump bắt Tây Âu tăng ngân sách phòng thủ quốc gia, khiến họ phải cắt bù ngân sách trợ cấp, cắt giảm tiền già, bất lợi cho cụ?
----------
– “… nước Đức đang cưu mang kẻ gõ những dòng này, phải liệu hồn, phải chuẩn bị ngay những biện pháp an ninh quân sự để tự vệ thôi, tỷ như gia tăng ngân sách quốc phòng, thành lập sư đoàn Baltic v.v..” Đúng vậy, Trump sẽ tung 2 tiểu đội TQLC vào Hamburg và 2 tiểu đội lính dù vào Munchen, chiếm Đức trong vòng 24 tiếng đồng hồ đúng một ngày sau khi đắc cử! Trump sẽ mau mắn lên ngôi ‘Der Kaiser’ của Đức. Cụ TVT muốn yên thân nên mau chóng chạy qua Bắc Kinh hay về VN tị nạn Trump, chứ lính Đức ngày nay không có cách gì đánh lại lính Mỹ đâu. Có lập sư đoàn ‘ban-tích’ cũng không cứu được cụ ‘văn-tích’. :-)
Trả lời : Lại cố ý hiểu sai nữa! Nếu Trump tái đắc cử, nước Đức phải lo tự vệ, tự lực tự cường để chống Putin, chống Nga, chứ không phải để chống Mỹ. Hiện giờ hoả tiễn Nga đôi khi bay lạc sang Ba Lan, máy bay Nga thường khi xâm phạm không phận Phần Lan. Cho nên Đức phải lo gia tăng chi phí quốc phòng hay thành lập sư đoàn Baltic đóng ở Bắc Âu nhằm phòng ngừa Nga.
Xin lỗi, cụ đang công kích Trump, nhẩy qua viết "Đức phải liệu hồn...", tôi có là Gia Cát Lượng cũng không hiểu cụ đã đổi đề tài, chuyển qua công kích... Nga???!!!
Đây là nguyên văn trọn vẹn đoạn viết của cụ:
"Ứng cử viên mang rất nặng lòng hận thù đã từng và hiện đang không hề giấu giếm là mình sẽ trị nước ra sao một khi lên ngôi. ... Sẽ có truy tầm tróc nã các đối thủ chính trị, được mệnh danh là pest, là vermine. Sẽ có trại tập trung và cưỡng bách phát vãng những tập thể đang đầu độc dòng máu Hoa Kỳ. Và tất nhiên sẽ có bai bai các định chế quân sự, tài chánh, kinh tế, văn hoá mang ý thức hệ Tây phương. Đó không phải chỉ là những ngôn từ xôn xao, ồn ào, om sòm khi tranh cử nhằm thu hút cử tri và kiếm chác lá phiếu đâu nhé. Thì ngày sáu tháng giêng đã chẳng cung cấp bằng chứng thực tiễn hay sao? Cho nên phương Tây, trong đó có nước Đức đang cưu mang kẻ gõ những dòng này, phải liệu hồn, phải chuẩn bị ngay những biện pháp an ninh quân sự để tự vệ thôi, tỷ như gia tăng ngân sách quốc phòng, thành lập sư đoàn Baltic v.v..
Làm sao tôi (hay bất cứ độc giả nào khác, hay ngay cả Khổng Minh tái sinh) biết là cụ đang nói về nguy cơ Putin đánh chiếm Đức?????
----------
– “Ít nhất và nhẹ nhất là làm sao đừng cho Trump tham gia ứng cử“. Vâng, ta cần phải bảo vệ thể chế dân chủ bằng cách cấm không cho đối lập tham gia ứng cử. Đó là cách hành xử rất hữu hiệu của Hít-le, Xít-ta-lin, Mao, Hồ, Pol Pot, Ủn mà, phải không cụ?
Trả lời : Ngăn chặn Trump ứng cử tất nhiên phải trong vòng luật pháp và làm như vậy chẳng có gì sai trái cả.
Vâng, "tất nhiên phải trong vòng luật pháp". Hình như Hitler, Xít-ta-lin, Mao, Hồ, Pol Pot, Ủn, tất cả đều đàn áp đối lập trong vòng luật pháp của họ, thì phải. Biden có đàn áp đối lập thì cũng phải vậy thôi, trong vòng luật pháp của các công tố và quan tòa DC thôi, phải không thưa cụ?
----------
Câu hỏi cuối cùng cho cụ TVT: nếu Trump tệ hại như vậy, mà lại còn sắp vô tù vì đâu cả trăm tội qua bốn vụ truy tố, thế thì tại sao dân Mỹ lại vẫn nhiệt tình ủng hộ Trump mà không ủng hộ Biden? Có phải dân Mỹ sống trên đất Mỹ đều ngu hay điên hết không, và chỉ có dân Tây Âu sống cách nước Mỹ một đại dương, chỉ đọc báo Le Point hay General Anzeiger mỗi ngày mới thông minh và sáng suốt ủng hộ Biden, chống Trump không?
Trả lời : 1) Các số liệu vốn vô tình, vô tri, vô giác; các thống kê, các thăm dò dư luận cũng vậy. Xin phép nhắc lại vụ in hình bià một tờ tạp chí có uy tín với tựa đề “Bà Tổng Thống“; 2) Hitler từng được triệu triệu người Đức ủng hộ, phát xít Nhật cũng vậy. 3) Căn cứ vào đâu mà ông Vũ Linh xác quyết rằng dân Tây Âu chỉ đọc báo Le Point hay General Anzeiger?
1) Ý cụ muốn nói các số liệu thống kê, thăm dò dư luận vô tình, vô tri, vô giác, đều sai hết, chỉ có tư tưởng chủ quan của cụ, có tình, có tri, có giác, mới là đúng? Như vậy, tôi xin miễn bàn thêm. Hay là tôi lại vô tình hay cố ý hiểu sai ý nghĩ của cụ?
2) So sánh hậu thuẫn của Trump với hậu thuẫn của Hitler và Tojo thật khập khiễng, chẳng hiểu gì về Mỹ nói riêng, lịch sử và văn hóa nhân loại nói chung. Xứ Mỹ thời internet ngày nay, không có gì giống các xứ Đức/Nhật cách đây cả trăm năm, là những xứ của dân cuồng -fanatic-, trong một thời đại chưa có thông tin phổ thông; dân Mỹ ngày nay không quá khích như dân Đức hay Nhật của thế kỷ trước, nhờ dân trí cao, hiểu rõ thời sự hơn xa thời một thế kỷ trước; Đức và Nhật cách đây một trăm năm có bao nhiêu đài TV, bao nhiêu báo, bao nhiêu trang mạng, bao nhiêu diễn đàn quần chúng, bao nhiêu tự do ngôn luận? Một Hitler không có cách gì được hậu thuẫn của dân Mỹ trong thời đại này, đó là thực tế của Mỹ hiện nay, cụ cần sang Mỹ nhiều lần hơn để hiểu khác biệt giữa xã hội Mỹ thế kỷ 21 khác xã hội Đức thế kỷ 20 thời Hitler như thế nào. Trong lịch sử thế giới, không có xứ nào có thể có một Hitler, ngoài nước Đức. Bên Âu Châu, ngay cả Mussolini hay Franco cũng không có cách nào có thể giống Hitler vì cả thế giới chỉ có dân Đức của thế kỷ trước mới đủ cuồng -fanatic- để có một Hitler. Bên Á Châu, cũng chỉ một xứ Nhật mới có những người cuồng điên sẵn sàng hara-kiri tập thể. Dân Mỹ, kể cả những người ủng hộ Trump, không bao giờ khùng điên giống dân Đức hay Nhật năm xưa được. Cụ TVT khoe đã từng làm việc với Mỹ và hiện sống bên Đức, phải hiểu khác biệt văn hóa Đức-Mỹ hơn ai hết. Mà chắc cụ cũng thấy là ngay cả bên Đức ngày nay, cũng không có cách nào dân Đức chấp nhận một Hitler nữa.
3) Tôi không sống ở Tây Âu nên không biết dân Tây Âu đọc báo nào, chỉ thấy cụ trích dẫn Le Point và General Anzeiger rồi lên tiếng, nên suy diễn các vị trí thức 'Mít tị nạn' Tây Âu thích đọc và trích dẫn những báo này.
---------
Không trả lời mà góp ý : Xin vui lòng tránh dùng từ ngữ “Mít tỵ nạn“. Có rất nhiều cách gọi khác. Xin cám ơn.
Có gì sai trong "Mít tị nạn"? Dân Mít đi tị nạn thì gọi là 'Mít tị nạn' không đúng sao? Tôi rất hãnh diện là "Mít tị nạn' thứ thiệt, không phải 'Mỹ giấy' cũng chẳng phải 'Việt kiều'.
----------