TIN TỨC DĐTC- 20/1/ 2024
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-01-20
TIN TRANH CỬ
Kết quả bầu sơ bộ đầu tiên: Trump đại thắng!
Cuộc bầu sơ bộ đầu tiên, tổ chức bên phía CH tại Iowa ngày Thứ Hai đầu tuần qua khi gần một trăm ngàn người lội bão tuyết và lạnh cóng đi bầu, đã có kết quả. Các hội thảo nhóm -caucuses- bắt đầu 8g tối, chỉ nửa tiếng sau, 8g30 thì các đài TV đã tiên đoán ông Trump đại thắng rồi. Kết quả chỉ có đúng một điểm gây ngạc nhiên: ông Trump thắng quá dễ dàng khi số phiếu của ông Trump nhiều hơn số phiếu của tất cả các ứng cử viên khác cộng lại:
• Trump: 51%
• DeSantis: 21%
• Haley: 19%
• Ramaswamy: 7%
• Hutchinson: 1%
Ngay sau khi có kết quả, ông Ramaswamy đã cho biết ông ngưng tranh cử để ủng hộ ông Trump. Cựu thống đốc Arkansas Asa Hutchinson cũng bỏ cuộc theo. Trước ngày bầu cử, thống đốc North Dakota Doug Burgum cũng đã rút lui để ủng hộ ông Trump. Bây giờ cuộc đua bên CH còn ba người: Trump, DeSantis và Haley.
Tuy nhiên, hiện nay đang nở rộ phong trào bảo thủ CH kêu gọi ông DeSantis rút lui để giúp bà Haley có dịp hạ Trump và hạ cả Biden luôn.
Kết quả không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng có vài điểm đáng lưu ý:
• Ông Trump hoàn toàn thống trị đảng CH, trong khi ông DeSantis và bà Haley tranh nhau hạng nhì. Đáng tiếc trong cuộc chạy đua này, không có huy chương bạc hay đồng, chỉ có một huy chương vàng, còn lại, hạng nhì hay hạng mười cũng như nhau thôi.
• Ông Trump thắng lớn hơn thăm dò: thăm dò cuối cùng trước bầu cử cho thấy ông Trump được 48% hậu thuẫn, trong khi kết quả bầu cử thật cho thấy ông lãnh 51% phiếu.
• Iowa có 99 quận -counties-; ông Trump thắng tại 98, thua bà Haley tại đúng MỘT quận, và trong quận đó, ông thua bà Haley có đúng MỘT phiếu (Haley: 1.271 phiếu; Trump: 1,270). Ông DeSantis không thắng được quận nào hết.
• Ông DeSantis và bà Haley chi tổng cộng 72 triệu đô mà chẳng thay đổi được gì hết, vẫn chỉ được về nhì và ba như tất cả mọi người đều tiên đoán.
• Tỷ lệ thắng của ông Trump (51%) là tỷ lệ cao nhất của một người không phải đương kim TT trong lịch sử bầu sơ bộ tại Iowa.
• Ông DeSantis thoát chết, về hạng nhì như hy vọng chứ không thua bà Haley, tuy nhiên vẫn còn cách quá xa ông Trump; tuần tới, tại New Hampshire, chắc chắn ông sẽ vẫn thua ông Trump và có nhiều triển vọng ông sẽ thua luôn bà Haley. Để rồi tương lai sẽ ra sao?
• Bà Haley về hạng ba trong bốn người chính. Tuần tới hy vọng sẽ khá hơn, leo lên hạng nhì trong ba người. Để rồi tương lai sẽ ra sao?
• CNN phỏng vấn cử tri, khám phá ra trong số cử tri, gần 70% cho rằng Biden thắng năm 2020 bằng gian lận.
• Fox News phỏng vấn cử tri và khám phá ra cử tri bầu cho ông Trump để phản đối việc Biden dùng guồng máy công an Nhà Nước truy rượt Trump. Theo họ, cho dù Trump có bị kết tội rồi kết án, họ cũng sẽ vẫn bầu cho ông ta.
• Truyền thông vẹt tị nạn tự nhiên bị á khẩu, mấy con vẹt tị nạn biến mất hết, không thấy tung tin fake news chửi nhảm lên hệ thống email của cộng đồng tị nạn sau khi Trump đại thắng tai Iowa.
Tình trạng hậu thuẫn của các ứng cử viên Trang mạng Real Clear Politics đúc kết thăm dò của nhiều cơ quan đã cho thấy một bức tranh tổng thể về mức hậu thuẫn của các ứng cử viên TT của cả hai đảng như sau:
• Hậu thuẫn mạnh nhất: Trump, Kennedy (đều là đối thủ của Biden)
• Hậu thuẫn yếu nhất: Christie, Ramaswamy (đều đã rút lui)
• Bị ghét nhiều nhất: Biden, Trump (cũng có thể sẽ là hai ứng cử viên TT cuối cùng)
• Bị ghét ít nhất: Haley, Kennedy (đều vô vọng)
• Người duy nhất hậu thuẫn lớn hơn ghét: Kennedy (dù vậy, vẫn vô vọng)
Bức tranh đưa ra hình ảnh mâu thuẫn quái dị của thể chế dân chủ ma-dzê in U-Ét-Ê: nước Mỹ sẽ đưa ra hai ứng cử viên TT mà dân Mỹ ghét nhất, hay chống đối mạnh nhất! Hiển nhiên là có cái gì rất ... không ổn trong cái thể chế gọi là 'thành đồng dân chủ' này.
Tương lai gần
Hai cuộc bầu sơ bộ tới tại New Hampshire tuần tới và tại South Carolina ngày 24/2 sẽ mang tính 'sống chết' với ông DeSantis và bà Haley. Người nào hạ được ông Trump sẽ có hy vọng chiến thắng trong đảng CH luôn, nếu cả hai đều thua xa ông Trump như các thăm dò cho thấy, thì cuộc bầu sơ bộ bên CH coi như chấm dứt, ông Trump đại thắng. Hết chuyện!
Ông DeSantis chấp nhận thua cuộc tại New Hampshire, dồn mọi nỗ lực vào tiểu bang tới, South Carolina, lại là tiểu bang nhà của bà Haley!
ABC bỏ tranh luận
Đài tivi ABC có chương trình tranh luận giữa các ứng cử viên CH vài ngày trước bầu sơ bộ tại New Hampshire, vào tối thứ Năm vừa qua. Tuy nhiên, ông Trump vẫn từ chối không tham gia, chỉ còn ông DeSantis và bà Haley, nhưng giờ chót, bà Haley cho biết sẽ không tham dự nếu không có ông Trump. Nghĩa là còn có đúng một người là ông DeSantis. ABC đành bỏ tranh luận.
Thật ra, bà Haley tin tưởng sẽ hạ ông DeSantis tại New Hampshire dễ dàng, nên không dại gì tranh luận với ông DeSantis.
TIN VỀ TRUMP
Maine và Tu Chánh Án 14
Nhắc lại: bà bộ trưởng Nội Vụ tiểu bang Maine ra lệnh gạt tên ông Trump ra khỏi danh sách ứng cử viên TT tại đây.
Tin mới: Tối Cao Pháp Viện tiểu bang Maine bác lệnh của bà bộ trưởng, ra lệnh giữ tên của Trump cho đến khi TCPV liên bang không cho phép Trump ra tranh cử.
Oregon và Tu Chánh Án 14
Một quan tòa tiểu bang Oregon bác đơn kiện đòi cấm Trump không được ra tranh cử TT tại Oregon, dựa trên lý do bây giờ còn quá sớm, Trump chưa tranh cử TT gì hết.
Colorado và Tu Chánh Án 14
Đảng CH tiểu bang Colorado đã gửi 'góp ý thân thiện' -amicus brief- tới Tối Cao Pháp Viện liên bang, kêu gọi TCPV bác bỏ quyết định của TCPV tiểu bang cấm không cho Trump ra tranh cử TT trong tiểu bang.
Hậu thuẫn trong thượng viện gia tăng
3 thượng nghị sĩ CH vừa lên tiếng ủng hộ ông Trump ra tranh cử TT: TNS Jim Rich của Idaho, Mike Lee của Utah (TNS CH thứ nhì của Utah là Mitt Romney, chống Trump kịch liệt), và Marco Rubio của Florida. Cho đến nay, đã có tới 24 thượng nghị sĩ CH ủng hộ ông Trump; trong khi các ứng cử viên CH khác, chưa có người nào được hậu thuẫn của bất cứ một thượng nghị sĩ CH nào. Tại Florida, cả hai TNS Marco Rubio và Rick Scott đều ủng Hộ Trump, không ủng hộ TĐ DeSantis, trong khi tại quê nhà của bà Haley, South Carolina, TNS CH Tim Scott không ủng hộ bà gà nhà Haley, mà đã ủng hộ ông Trump. Việc TNS Scott ủng hộ ông Trump là đòn chí tử đối với bà Haley, khi bà Haley chính là người đã bổ nhiệm ông Scott làm thượng nghị sĩ thay thế TNS Jim DeMint từ chức.
Thượng nghị sĩ Ted Cruz của Texas tuyên bố cuộc chạy đua bên CH chưa bắt đầu đã chấm dứt. Ông Trump sẽ đại thắng từ đầu đến cuối.
Hậu thuẫn của Trump tiếp tục leo thang
Sau chiến thắng tại Iowa, hậu thuẫn của ông Trump đã nhẩy vọt. Theo thăm dò mới của Đại Học Harvard, hậu thuẫn của ông Trump trong đảng CH lần đầu tiên đã vượt qua mức 70%, bây giờ lên tới mức 71%; trong khi ông DeSantis hạng nhì với 10% và bà Haley hạng ba với 9%. Morning Consult nâng ông Trump lên tới 73%, trong khi The Messenger ghi nhận ông Trump được 72%! Tranh cử gì nữa??? Một cách thực tế nhất: cuộc bầu sơ bộ bên CH vừa bắt đầu đã chấm dứt ngay.
NBC hù dọa
Đài tivi loa phường NBC lên tiếng hù dọa nếu Trump đắc cử TT, sẽ dùng quân đội để đàn áp dân, kể cả việc dùng quân đội canh gác và tuần tra tất cả các khu phố, tổ chức bầu cử gian lận, bắn giết dân biểu tình, bắt nhốt tất cả đối lập, để áp đặt chế độ độc tài, kiểu như Hitler năm xưa tại Đức.
Bà quan tòa gốc Tàu Florence Pan, một trong 3 quan tòa sẽ phán quyết Trump có phải chịu án hình sự khi phạm tội trong khi làm TT hay không, đã thắc mắc không biết Trump có thể ra lệnh cho biệt kích Người Nhái -Navy Seal Team- đi ám sát đối thủ chính trị không.
Chỉ cần nhìn vào hậu thuẫn của Trump thì biết có bao nhiêu người điên tin những hù dọa khùng điên này. Không kể các cụ tị nạn bên Âu Châu đọc báo Tây và báo Đức!
Trump bị xử
Tuần tới đây, ông Trump sẽ bị tòa New York xử về vụ ông bị tố sách nhiễu tình dục bà Jean Carroll. Bà xồn xồn này tố ông Trump 'hãm hiếp' bà cách đây cả chục năm, ngay trong một tiệm bán quần áo trong shopping mall, nhưng bồi thẩm đoàn phán không có hãm, mà chỉ có sách nhiễu tình dục, đòi Trump bồi thường 5 triệu đô. Ông Trump kháng cáo cho rằng số tiền bồi thường hết sức vô lý, không tương xứng với tội, chỉ vì ông Trump có tiền. Tuần tới, tòa sẽ ra phán quyết về chuyện bồi thường này.
TIN VỀ BIDEN
Bị hạ viện chỉnh
Hạ viện tuần rồi biểu quyết một quyết nghị lên án chính sách biên thùy của Biden đã tạo ra một khủng hoảng lớn, và kêu gọi chính quyền Biden thay đổi chính sách bảo vệ biên giới. Đây chỉ là một nghị quyết của phe CH không có hậu quả gì quan trọng và chắc chắn cụ Biden sẽ để ngoài tai. Tuy nhiên, điều đáng nói: quyết nghị đã được 14 dân biểu của đảng DC ủng hộ.
Nghị quyết không có hậu quả gì trong nhất thời, nhưng bảo đảm sẽ có dư âm ngày bầu TT cuối năm nay.
Nhìn nhận biên giới có vấn đề
Lần đầu tiên sau ba năm chối bay chối biến, cuối cùng thì cụ Biden đã phải nhìn nhận Mỹ đang có vấn nạn lớn trong vùng biên thùy khi cả triệu người ào ạt tràn qua. Chỉ trong đúng một tháng Chạp vừa qua, đã có hơn 300.000 di dân lậu tràn qua biên giới, trung bình 10.000 người mỗi ngày liên tục không ngừng nghỉ. Nhưng dĩ nhiên, bổn cũ soạn lại. Thứ nhất cụ than đó là gia tài cụ lãnh từ Trump, và thứ nhì, cụ than đám CH không cho cụ tiền để tăng cường bảo vệ biện giới.
Về chuyện đổ thừa, không cần bàn thêm, chỉ cần hỏi "chứ ba năm qua cụ ngủ gật hay sao mà không làm gì để thay đổi chính sách 'sai lầm' của Trump?" Còn về chuyện tiền, trong ba năm qua, có ai nghe cụ xin tiền bảo vệ biên giới Mỹ không? Hay chỉ nghe cụ xin tiền để bảo vệ biên giới Ukraine và biên giới Do Thái? Cụ đã đổ vào Ukraine hơn 100 tỷ đô, trong khi lo chặn không cho tiền xây tường biên giới, kiện Texas vì đã dám chặn di dân lậu,... Cả nước biết chuyện này, sao cụ có thể mặt trơ trán bóng đến vậy?
Lại chuyện lem nhem mới
Nhắc lại: thái tử Hunter Biden có nghề tay trái là... 'họa sĩ'. Tranh cậu vẽ là loại lập thể, nhìn vào chẳng ai hiểu gì, ngoại trừ những vị đại trí thức hạng siêu nhất biết thưởng lãm trong khi nhâm nhi ly rượu đỏ của Tây. Dù vậy mỗi bức tranh, cậu đều bán cả mấy trăm ngàn đô một cái. Bán qua trung gian một chuyên gia mua bán tranh trong giới đại gia thế giới tên là George Bergès, thuộc hạng siêu, có văn phòng tại New York và Berlin. Theo chuyên gia này, phần lớn tranh của cậu được bán cho các đại quan đỏ Tầu cộng.
Tin mới, chuyên gia này tiết lộ thêm vài chuyện:
• Tranh của cậu cũng được nhiều 'mạnh thường quân' của đảng DC mua, coi như một cách ủng hộ tài chánh cho gia đình Biden, như siêu luật sư Kevin Morris của Hồ Ly Vọng mua tranh trị giá tới gần 900.000 đô;
• Cậu thái từ, và cả cụ Biden đã gặp, nói chuyện với chuyên gia này nhiều lần, để áp lực đòi biết tên những người mua, là chuyện đi ngược lại thông lệ trong nghề bán tranh đắt tiền, giữ bí mật tên các đại gia mua tranh;
• Một vài 'mạnh thường quân' được Biden biết tên, sau đó đã được tưởng thưởng đích đáng, như bà đại gia Elizabeth Naftali sau khi mua tranh, đã được Biden bổ nhiệm vào một ủy ban quốc gia -federal commission- không được nêu tên.
Các mánh tham nhũng kiếm tiền, mua quan bán chức của cha con Biden thật vô hạn, ngày một lòi ra chuyện mới, mánh mới.
Hậu thuẫn của Biden xuống mức thấp nhất
Thăm dò mới của đài tivi loa phường ABC cho thấy chưa tới 1/3 dân Mỹ ủng hộ Biden: 31%! Đây là mức hậu thuẫn thấp nhất trong tất cả các TT từ hơn 15 năm qua.
Theo thăm dò này, những vấn đề sẽ hại Biden lớn nhất là:
1. vật giá leo thang khi chỉ có 13% dân Mỹ cho rằng tình trạng tài chánh của họ bây giờ khá hơn khi Biden mới nhậm chức;
2. khủng hoảng di dân lậu, khi chỉ có 18% (trong 5 người, chưa có tới 1 người) ủng hộ chính sách di dân của Biden;
3. chính sách của Biden trong chiến tranh Trung Đông chỉ được có 26% dân Mỹ ủng hộ.
Báo Las Vegas nhận định
Báo Las Vegas Review Journal có bài nhận định chính thức của ban biên tập: cụ Biden đang gia tăng các tấn công chống Trump là độc tài, là Hitler tân thời, chỉ vì cụ không có cách nào đi vận động tranh cử bằng cách khoe thành tích của cụ. Vì cụ chẳng có thành tích gì để khoe!
Miễn bàn thêm !
Thăm dò mới của ABC-WaPo
Càng gần ngày bầu cử thì hậu thuẫn của cụ Biden càng lao xuống mương.
Thăm dò mới nhất của đài tivi loa phường ABC làm chung với bao loa phường Washington Post cho thấy hậu thuẫn: 33% (đúng 1/3) thấp hơn xa mức thấp nhất của Trump, chỉ cao hon Bush trước khủng hoảng tài chánh cuối trào; trong khi tỷ lệ chống leo lên tới gần 60% (58%). Cách biệt 25 điểm giữa hậu thuẫn và chống đối cũng là một kỷ lục mới.
Trích thăm dò của ABC-WaPo: 14/1/2024
Biden: thăm dò chung
Thật hay đùa?
Cụ Biden đi vận động tranh cử tại Pennsylvania. Cụ ngưng ở một tiệm bán kem, mua một ly nước trái cây lạnh, gọi là smoothie, hỏi bao nhiêu, được cho biết là 6 đô. Cụ trợn mắt, giật mình, quay lại hỏi đám nhà báo bu quanh "Ủa, sao mắc vậy?".
Ngày sau, trong cuộc họp báo, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Karine Jean-Pierre bị một nhà báo hỏi "Biden hình như không biết gì về giá cả sinh hoạt mà người dân đang gánh chịu?". Bà Jean-Pierre bối rối, giải thích đó là cụ Biden nói đùa chơi, rồi bà mau mắn chuyển đề tài, tung hô Biden đã đại thành công, giúp các tiểu thương rất nhiều trong thời gian qua.
TIN VỀ CÔNG TỐ GEORGIA
Tin mới về công tố đặc biệt Nathan Wade cho thấy một bức tranh thật tồi tệ. Công tố Nathan Wade được bà Willis trao cho một vụ án có thể nói lớn nhất lịch sử tư pháp Georgia, nếu không phải lịch sử tư pháp Mỹ: truy tố một cựu TT, đang là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng đối lập CH, trong khi ông Wade là một công tố rất tầm thường, chuyên gia về các vụ thưa kiện gia đình (family law), như ly dị, vợ chồng đánh nhau, tranh giành con cái,..., hay luật lưu thông (traffic law)! Toàn là tội nhẹ Mỹ gọi là 'misdemeanour'. Bây giờ ông phải truy tố Trump qua luật RICO, là luật cực kỳ phức tạp áp dụng cho các tay đầu xỏ mafia. Ngay việc dùng luật vồ mafia để chụp lên đầu Trump tự nó đã là hành động cực hỗn láo, xúc phạm nặng nề chức vị tổng thống, khi dù sao thì ông Trump cũng đã là người được nửa dân Mỹ bầu làm TT, không phải là đầu đàn băng đảng ma túy. Để giúp ông Wade, bà Willis thuê một siêu luật sư chuyên môn về luật RICO để nghiên cứu việc áp dụng luật RICO trong trường hợp Trump, nhưng trả lương thua xa lương bà trả cho ông Wade.
Luật sư chuyên gia về RICO được trả 150 đô một giờ trong khi ông Wade được trả 250 đô một giờ. Cái thô bạo là ông Wade đã nộp biên lai giờ làm việc để bà Willis trả tiền: có ngày ông Wade khai làm việc tới... 24 tiếng đồng hồ luôn (không ngủ, không nghỉ ăn uống, vệ sinh gì ráo!), và bà Willis trả ngay 250x24= 6.000 đô MỘT ngày cho ông tình nhân Wade. Theo trang mạng The Daily Caller, thù lao trung bình của một luật sư chuyên gia có kinh nghiệm tại Georgia là 140 đô một giờ trong khi thù lao bình thường của một luật sư là 100 đô một giờ. Nhiều luật sư đã bất mãn khi thấy mức lương trên trời của ông Wade là người không có gì đặc sắc. Theo luật Georgia, bà Willis có toàn quyền thuê và trả tiền luật sư.
Tin mới xì ra: ông Wade đi máy bay, đi du lịch, đi cruise trên các du thuyền lớn, đều mua vé, đứng tên bà Willis, nghĩa là được Nhà Nước bồi hoàn lại như chi phí công vụ của bà công tố. Ông 'commissioner' của quận Fulton đã ra lệnh bà Willis phải nộp báo cáo ngân hàng, cùng các biên lai chi tiêu của bà. [Tại Georgia, một quận -county- được điều hành bởi một ủy ban quận -county commission-, commissioner của county là một trong những viên chức trong ủy ban điều hành quận]
Bà Willis đã lên tiếng: không cải chính cũng chẳng xác nhận chuyện tình ái lem nhem của bà, chỉ tuyên bố bà và ông Wade là nạn nhân vì là ... da đen. Vẫn chuyện xưa như trái đất. Dân da đen hơi đụng vào là la oai oải "kỳ thị da đen" ngay.
Cựu công tố liên bang thời Obama, ông Michael Moore kêu gọi bà Willis nên từ chức.
Tin mới nhất: quan tòa thụ lý vụ án này của Trump, đã cho biết sẽ cứu xét tình trạng bà Willis với ông Wade xem vụ gian díu này có ảnh hưởng tới vụ truy tố ông Trump hay không, dự tính vào ngày 15/2 tới.
Bà Willis và ông Wade
TIN VỀ THÁI TỬ HUNTER
Thái tử Hunter chịu ra điều trần
Tuần trước, thái tử Hunter cùng đám luật sư biểu diễn đóng tuồng: tới trước hạ viện nghe tố khổ tội khinh thường quốc hội, nhưng nghe vài phút thì rình ràng đồng loạt đứng dậy bỏ ra khỏi phòng họp. Cuộc trình diễn gặp phản ứng ngược khi tất cả báo chí đồng loạt công kích. Suy nghĩ lại, luật sư của cậu cho biết cậu sẽ chấp nhận ra điều trần kín trước hạ viện nếu hạ viện ra trát đòi một lần nữa. Hạ viện tạm hoãn việc truy tố thái tử về tội khinh thường quốc hội trong khi điều đình lại ngày và điều kiện cậu ra điều trần trước hạ viện.
Tin mới: hai bên đã thỏa thuận và thái tử Hunter sẽ ra điều trần kín ngày 28/2/2024.
Bộ Tư Pháp nhìn nhận laptop
Nhắc lại: trước bầu cử TT năm 2020, thái tử Hunter Biden nằm trong bồn tắm coi laptop, lỡ tay để laptop rơi xuống bồn nước. Mang laptop đi sửa, được cho biết không sửa được. Thái tử bực mình, bỏ không đi lấy laptop về. Thái tử lờ mờ không biết các dữ kiện vẫn còn nguyên trong hộp cứng -hard drive- và bất cứ chuyên viên computer nào cũng có thể lấy ra được. Ông thợ sửa mang hộp cứng trao cho FBI, sau khi đã thu lại tất cả tài liệu còn lưu trong hợp cứng, một bản giữ lại cho chính mình, một bản trao cho luật sư Giuliani của ông Trump. Sau một thời gian không thấy FBI làm gì, tài liệu trong laptop bị xì ra báo chí. Cả ngàn hình ảnh thái tử đang hút sách và gái gú, cùng với cả ngàn emails bàn về các giao dịch của cậu thái tử với các đại gia Tầu đỏ. Khi đó là vài ngày trước bầu cử TT năm 2020. Biden và ban tham mưu đỡ đòn bằng cách hô hoán đây là tài liệu giả do phản gián của Putin tung ra để hại Biden, giúp Trump đắc cử. Ngoại trưởng Blinken áp lực 50 cựu đại quan an ninh tình báo ký thư khẳng định đây là trò tiêu biểu của phản gián Nga. Tất cả truyền thông loa phường hô hoán theo. Kể cả đám vẹt tị nạn.
Bây giờ, cuối cùng thì các luật sư của bộ Tư Pháp đành nhìn nhận tất cả tài liệu trong laptop đều là thật, không phải fake news do phản gián Nga cài vào. Họ xác nhận đã kiểm chứng các tài liệu đó với các tài liệu cậu thái tử đã gửi vào 'mây' -clouds- là hệ thống lưu trữ tài liệu trên mạng, mà công ty Apple đã nhận được trát phải nộp cho bộ Tư Pháp.
PHE CỰC HỮU ĐE DỌA CHỦ TỊCH HẠ VIỆN
Sau khi chủ tịch hạ viện, dân biểu CH Mike Johnson đạt được thỏa thuận ngân sách mới 1.700 tỷ đô với khối DC, một số dân biểu CH thuộc khối cực hữu đã đe dọa nếu ông Johnson không thu hồi lại quyết định, sẽ đưa ra đề nghị truất phế ông Johnson. Trong khi đó, một số dân biểu DC lại đề nghị sẵn sàng giúp ông Johnson bằng cách biểu quyết giữ ông này, tuy nhiên với điều kiện ông Johnson phải nói chuyện với lãnh đạo khối DC, dân biểu Hakeem Jeffries để thỏa thuận điều kiện nhượng bộ phe DC, trao cho khối DC nhiều quyền hơn trong các ủy ban của hạ viện. Ít ai nghĩ ông Johnson sẽ có thể có thỏa thuận gì với ông Jeffries.
Hiển nhiên, hạ viện Mỹ trong mấy năm qua, từ thời bà la sát Nancy Pelosi tới nay, chỉ lo đánh nhau tranh giành quyền lực, chứ chẳng mấy ai lo chuyện nước, chuyện dân, ra luật gì giúp nước, giúp dân.
CHUYỆN DI DÂN LẬU: TĐ ILLINOIS XIN THA
Nhắc lại, thống đốc Texas từ gần cả năm nay đã liên tục gửi di dân lậu lên các tiểu bang DC phiá bắc như New York, Washington DC, và Illinois. Tuần rồi, thống đốc Illinois, ông J.B. Pritzker đã lên tiếng năn nỉ xin TĐ Texas vì lòng nhân đạo, hãy ngừng gửi di dân lên Illinois vì tiểu bang không có cách nào chứa, trong khi mùa đông kinh hoàng của Illinois đang ào tới.
TĐ Texas đã trả lời ngay, đại khái, tất cả tùy thuộc cụ Biden có tiếp tục mở cửa cho di dân lậu vào Texas hay không thôi. Sách lược của TĐ Texas thật là độc: cho các tiểu bang DC phiá bắc, tất cả đều ra luật quái dị gọi là 'sanctuary law' hoan nghênh di dân lậu và cấm trục xuất họ, bây giờ được nếm mùi khó khăn của nạn di dân lậu. Lòi cái bộ mặt giả dối khi bầy đặt ra luật 'sanctuary law'.
Các chính trị gia cả hai đảng, đặc biệt bắt đầu từ Biden và các tiểu bang DC, chơi trò chính trị, cuối cùng chỉ có đám di dân khốn khổ là nạn nhân.
CHIẾN TRANH BIỂN ĐỎ ĐE DỌA THẾ GIỚI
Với việc Mỹ và Anh không tập Houthis trên đất Yemen, và đe dọa trả đũa của Houthis, cuộc chiến tại Trung Đông có nguy cơ bành trướng lớn.
Đặc biệt là Biển Đỏ hay Hồng Hải sẽ bị cấm cửa đối với các thương thuyền lớn, đặc biệt là những tàu lớn chở dầu từ Ả Rập đi khắp thế giới, sau đó là hầu hết giao dịch giữa Âu Châu và Á Châu (Tầu, Nhật, Nam Hàn, Ấn Độ, Đông Nam Á,...) tới luôn cả Úc Châu, đều phải qua kinh Suez (qua ngoại ô thủ đô Cairo của Ai Cập) và Biển Đỏ. Nhiều chuyên gia kinh tế thế giới lo ngại trong những ngày tới, thế giới có thể sẽ gặp nạn tắc nghẽn dầu và hàng hóa rất trầm trọng. Hồng Hải là cửa biển phiá nam của kinh đào Suez, là hải lộ quan trọng nhất thế giới.
Tuần rồi, một tàu chở hàng lớn của Mỹ bị Houthis bắn hỏa tiễn. Chỉ là màn đầu. Ngay sau đó, công ty dầu xăng lớn nhất thế giới Shell cho biết sẽ ngưng tất cả các tầu chở dầu xăng qua Hồng Hải. Giá xăng Mỹ có triển vọng tăng lên lại đúng lúc mùa tranh cử bước vào giai đoạn quan trọng nhất.
Chính quyền Biden cuối cùng đã phải nhìn nhận Houthis là tổ chức khủng bố. Trước đây, TT Trump cho Houthis vào danh sách các nhóm khủng bố, cụ Biden lên nhậm chức, mau mắn lật ngược quyết định, xếp Houthis thuộc loại 'đảng chính trị'. Bây giờ, lại tự lật ngược quyết định của chính mình.
CHÍNH SÁCH 'THỨC TỈNH' QUÁI DỊ - I
Văn Phòng Quản Trị Hàng Không -Federal Aviation Administration-, dưới quyền 'chị' bộ trưởng Giao Thông Buttigieg, thông báo số người 'khuyết tật' nặng -severe disabilities- đã không 'được đại diện đầy đủ' trong văn phòng, chứng minh có sự kỳ thị những người này, do đó, để bù đắp lại, văn phòng sẽ ưu tiên thu dụng những người có vấn đề này, trong đó có cả những người 'khuyết tật đầu óc nặng' -severe intellectual disability.
Tỷ phú Elon Musk đã mau mắn tuýt, hỏi thiên hạ "các bạn có muốn đi máy bay khi ưu tiên của họ là 'đa dạng và công bằng' chứ không phải an toàn không?"
Xin lỗi chứ kẻ này đang suy nghĩ lại, không biết có nên lấy máy bay đi đâu nữa hay không. Thật ra, tin này không có gì mới lạ, đáng ngạc nhiên: đảng DC đã áp dụng chính sách thu dụng 'người khuyết tật đầu óc nặng' ngay cả trong Tòa Bạch Ốc từ năm 2021 tới nay rồi.
CHÍNH SÁCH THỨC TỈNH QUÁI DỊ - II
Tiểu bang Maine, đang thảo luận một dự luật theo đó nếu bố mẹ cản không cho con chuyển giới theo ý muốn của chúng, bất kể nhỏ tuổi cỡ nào, thì bố mẹ sẽ mất quyền nuôi đứa con đó, và Nhà Nước sẽ cho nó chuyển giới rồi nuôi dưỡng nó luôn trong nhà giữ trẻ mồ côi. Đúng là hết ý, miễn bàn thêm! Cụ vẹt nào đồng ý xin lên tiếng bào chữa, DĐTC sẽ đăng ngay.
CHÍNH SÁCH THỨC TỈNH QUÁI DỊ - III
Trung Tâm Y Tế Milford của tiểu bang xanh lè Massachusetts thông báo sẽ không săn sóc cho bệnh nhân có lời lẽ đi ngược lại chính sách thức tỉnh 'bao dung' -inclusive- của trung tâm.
Dịch qua tiếng nôm cho dễ hiểu, trung tâm sẽ không săn sóc cho bệnh nhân nếu bệnh nhân dám phát biểu tư tưởng kỳ thị giới tính, kỳ thị chủng tộc. Chẳng hạn bệnh nhân nằm chờ phẫu thuật mà dám há miệng nói "tôi không thích di dân lậu" hay "tôi ghét đồng tính", thì bệnh nhân đó có quyền nằm đó chờ chết. Trung tâm ra quyết định này nhân danh chính sách 'bao dung', nghĩa là bao dung bằng cách loại người khác ý!
Khi xưa các bác sĩ quân y VNCH chữa trị cho cán binh VC là chuyện bình thường. Bây giờ, bác sĩ cấp tiến, bao dung của đảng DC sẽ bỏ bệnh nhân cho chết nếu không cùng quan điểm chính trị với bệnh viện, với 'bác' Biden và đảng ta.
BẮC HÀN LÊN GÂN
Trong thời gian gần đây, bất ngờ cậu ấm Ủn của Bắc Hàn đã lên gân, trở nên hung hăng, hiếu chiến một cách bất thường. Cậu cho bắn đại bác vào lãnh hải Nam Hàn, bắn luôn vào vùng phi quân sự phiá bắc của Hán Thành, rồi hiên ngang tuyên bố cậu không hề có ý muốn tránh né chiến tranh với Nam Hàn và Mỹ. Mới đây, cậu hiên ngang cắt mọi liên lạc với NH, công khai tuyên bố sẽ không bao giờ nói chuyện thống nhất với NH, bị coi như kẻ thù số một. Dĩ nhiên, chẳng ai hiểu cậu ấm Ủn đang tính toán chuyện gì. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia rất lo ngại chiến tranh có thể xẩy ra trong năm nay, ít nhất vì yếu tố lớn: năm nay, 2024, là cơ hội ngàn vàng để BH đánh NH, ít nhất vì ba lý do:
1. năm nay là năm bầu cử TT, luôn luôn là năm chính trị Mỹ bị tê liệt. VC đánh lớn tại VN năm 1968 (Tết Mậu Thân), 1972 (Mùa Hè Đỏ Lửa) đều là những năm bầu cử TT Mỹ;
2. năm nay, cụ Biden lờ mờ, nhút nhát, vẫn còn là TT, BH có đánh cũng không sao;
3. qua năm tới, có mối nguy lớn là ông thần Trump có thể đắc cử làm TT, BH gây chiến tranh, ông thần Trump sẽ có phản ứng mạnh.
TIN VẮN MỸ
- Đặc sứ phụ trách chính sách khí hậu của Biden, cựu ứng cử viên TT và cựu chiến binh VN, John Kerry từ chức, sau ba năm đi du lịch thế giới, chẳng làm gì khác, chẳng để lại bất cứ thành quả hay dấu vết gì. Mà đi đâu cũng đi bằng máy bay riêng do Nhà Nước cung cấp, tích trữ đầy nhóc cognac XO của Tây dĩ nhiên, vì ông Kerry nổi tiếng rất... mê Tây.
- Bà thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Ketanji Jackson do Biden bổ nhiệm, bị điều tra vì gian xảo, không khai lợi tức của chồng trong tờ khai báo tài chánh khi thượng viện phỏng vấn để phê chuẩn bà.
- Bộ trưởng Quốc Phòng, tướng Austin đã rời bệnh viện, nhưng vẫn phải làm việc tại nhà, không ra sở làm được.
- Cựu thống đốc New York, ông Andrew Cuomo, năm 2021, bị bà bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang New York Letitia James công bố kết quả điều tra, tố ông Cuomo sách nhiễu tình dục nhiều phụ nữ. Xì-căng-đan quá lớn, ép ông Cuomo phải từ chức để đối phó. Bây giờ, ông Cuomo mới nộp đơn khởi tố bà James cho rằng bà đã phịa ra tội để cố tình hại ông, với hy vọng sẽ ra tranh cử thống đốc New York. Ông Cuomo yêu cầu bà James công khai hóa hơn 74.000 trang hồ sơ điều tra về ông, mà ông đã liên tục yêu cầu suốt hai năm qua, mà bà James nhất định không làm. Bà James cũng đang truy tố ông Trump về tội phóng đại trị giá tài sản để lừa ngân hàng.
Ông Cuomo và bà James
TIN VẮN QUỐC TẾ
- TT Zelensky chính thức yêu cầu Thụy Sỹ làm trung gian điều đình với Nga về giải pháp đình chiến tại Ukraine, sau khi cuộc phản công không đi đến đâu.
- Phó TT của bà TT Thái Anh Văn, ông Lại Thanh Đức -Lai Ching Te- đã đắc cử TT Đài Loan. Ông này thuộc đảng Dân Chủ Cấp Tiến đã hạ ông Hầu Hữu Nghị -Hou Yu Ih- của Quốc Dân Đảng Trung Hoa. Tân TT thuộc thành phần chống Trung Cộng mạnh. Cụ Biden, trong nỗ lực vuốt Trung Cộng đã mau mắn tuyên bố "Mỹ chống lại một Đài Loan độc lập".
Tân TT Lại Thanh Đức
- Thái tử Đan Mạch lên ngôi vua, lấy hiệu Frederik X, sau khi mẹ là bà hoàng Margrette II từ ngôi. Các xứ bắc Âu từ Anh qua tới Đan Mạch, Hòa Lan, Bỉ, Thụy Điển, Na Uy vẫn còn là các vương quốc.
Tân vua Frederik X
----------