Quân đội Hàn Quốc muốn phụ nữ chuyển giới đi nghĩa vụ quân sự
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-21
Quân đội Hàn Quốc muốn giảm điều kiện nghĩa vụ quân sự để tuyển đủ quân số trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Phụ nữ chuyển giới có thể sẽ phải tham gia nghĩa vụ quân sự của nam giới. Quyết định này hiện gây tranh cãi vì quân đội Hàn Quốc nhiều lần bị chỉ trích vì những vụ tai tiếng kì thị người đồng tính và chuyển giới.
Ảnh tư liệu minh họa: Quân nhân Hàn Quốc tuần tra gần biên giới với Bắc Triều Tiên, ngày 16/06/2020. © AFP/Ed Jones
Thông tín viên RFI Célio Fioretti tại Seoul cho biết thêm :
« Quân số giảm. Quân đội Hàn Quốc mà lực lớn nhất là lính nghĩa vụ giờ đang khó khăn để tuyển đủ quân. Trên tổng số 260.000 quân cần có trong năm tới, chỉ có khoảng 220.000 sẽ phục vụ trong quân ngũ do dân số Hàn Quốc giảm.
Để đối phó với tình trạng khó khăn này, bộ Quốc Phòng muốn hạ bớt tiêu chí « đủ điều kiện » đi nghĩa vụ quân sự. Nhưng theo tiết lộ của nhật báo Hankyoreh, biện pháp mới có thể buộc cả những phụ nữ chuyển giới - có nghĩa là những người đàn ông chuyển giới thành phụ nữ - phải nhập ngũ.
Cải cách này bị giới bảo vệ quyền của cộng đồng LGBT chỉ trích mạnh mẽ. Họ tố cáo những trường hợp bạo hành thường xuyên nhắm vào người đồng tính hoặc chuyển giới ở trong quân đội.
Năm 2021, Byun Hee Soo, lính nghĩa vụ, đã tự tử sau khi bị quấy rối trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự. Mới gần đây, Tòa án Tối cao Hàn Quốc duy trì lệnh cấm quan hệ tình dục đồng giới trong quân đội khi nêu ra nguy cơ thiếu thiện chiến. Tuy nhiên, bộ Quốc Phòng Hàn Quốc vẫn nói là lắng nghe những chỉ trích về biện pháp cải cách của họ ».
----------