Làn sóng các bài viết công kích tiết lộ lý do giới quyền uy sợ hãi tờ báo kiên cường này
Tác giả : Epoch Times Staff
Biên dịch : Thanh Nguyên và Cẩm An
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2024-01-22
Ảnh minh họa của The Epoch Times, Getty Images, Shutterstock, Freepik
Mới đây không lâu, giới báo chí vẫn cảm thấy an toàn khi nói vài lời tốt đẹp về The Epoch Times.
Chẳng hạn như, hồi năm 2010, Politico đã giới thiệu ấn phẩm này như một phương diện khác lạ trong đời sống ở thành phố New York.
Bài báo của Politico khép lại với câu chuyện một chủ cửa hàng tiện lợi mang tờ báo này đi so sánh với tờ New York Times — một biểu tượng sống động của giới quyền uy thiên tả nước Mỹ, tờ báo định kỳ mà người trong giới làm báo ở Hoa Thịnh Đốn McGeorge Bundy được cho là từng mô tả như “hệ thống thông tri nội bộ” của thành phố này.
Nhưng thái độ của các hãng truyền thông đã thay đổi khi ông Donald J. Trump xuất hiện.
Ngay cả từ trước khi cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2016 diễn ra, ông Jim Rutenberg của tờ New York Times đã cho rằng ông Trump, một tay mơ chính trị thô lỗ, đang “thách thức các chuẩn mực về tính khách quan trong báo chí.” Năm 2018, CBC viết rằng vị tổng thống này đã khiến các ký giả trở nên “có xu hướng kết hợp quan điểm với sự thật nhiều hơn.”
Hồi năm 2021, một cây viết cho Nieman Lab của Đại học Harvard, một tờ báo là đầu mối quan trọng cho giới tinh hoa mới nổi trong làng truyền thông lâu năm này, đã dự đoán rằng tính khách quan trong báo chí sẽ bị thay thế bằng một giá trị mới — “sự đoàn kết” (solidarity), một thuật ngữ dù không nhất thiết mang ý nghĩa thiên tả trong thực tế, nhưng được lấy cảm hứng từ cách diễn đạt của hầu hết cánh tả trong hơn một trăm năm qua. Để giải thích cho những gì mà cô mô tả là sự thiếu sót về tính khách quan thường thấy trong báo chí truyền thống, cây viết này đã viện dẫn một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, mà trong đó gọi vị tổng thống này là một “nhân tố thúc đẩy” thông tin sai lệch và thông tin giả.
Nói tóm lại, khi đó giới truyền thông lâu năm đã tuyên chiến với Tổng thống Trump.
Nhưng The Epoch Times vẫn tiếp tục cố gắng bảo đảm tính khách quan trong việc đưa tin của mình. Điều đó có nghĩa là đối xử công bằng với Tổng thống Trump, giống như với bất kỳ tổng thống nào khác, chứ không phải như Kẻ thù Số Một của Công chúng.
Phóng viên của Epoch Times, anh Roman Balmkov, tại New York vào ngày 19/04/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Những độc giả nào tìm kiếm sự thật và truyền thống đều lần lượt đến tìm đọc ấn phẩm này.
Đột nhiên, tờ báo chống cộng sản do những người bất đồng chính kiến gốc Hoa thành lập này dường như không còn được xem là dễ thương và vô hại nữa. Những hãng truyền thông xem các đối tác quyền uy của họ như những đối thủ lịch thiệp đã cùng nhau xếp hàng để chĩa mùi dùi vào một đối thủ cạnh tranh đang phát triển nhanh chóng, trong một số trường hợp là ngay trước thềm bầu cử tổng thống năm 2020.
Dần dần và rồi đột nhiên, những bài báo công kích The Epoch Times đồng loạt xuất hiện — trên NBC News, Times, Atlantic, v.v.
Tuy nhiên, các cuộc tấn công của họ có thể đã tiết lộ nhiều điều hơn những gì họ mong muốn. Mỗi tờ báo đều phải thừa nhận tầm quan trọng ngày càng tăng của The Epoch Times.
Những bài báo công kích làm nổi bật uy thế, phạm vi tiếp cận, tốc độ tăng trưởng
Hãy xem bài viết hồi năm 2019 của NBC News về The Epoch Times, trong đó nói rằng The Epoch Times đang “thu hút số lượt theo dõi trên mạng xã hội lớn nhất so với bất kỳ hãng thông tấn nào.”
Bài viết này nói rằng The Epoch Times và công ty cùng hệ thống, New Tang Dynasty (NTD), “đã thu về khoảng 3 tỷ lượt xem trên Facebook, YouTube, và Twitter, xếp thứ 11 trong số tất cả những nhà sáng tạo video trên tất cả các nền tảng và vượt xa mọi nhà xuất bản tin tức truyền thống khác, theo dữ liệu từ công ty phân tích mạng xã hội Tubular.”
Trong một bài báo được xuất bản lần đầu vào cuối tháng 10/2020, The New York Times mô tả The Epoch Times là “một trong những nhà xuất bản kỹ thuật số quyền lực nhất đất nước.” (Ảnh: Andrew Burton/Getty Images)
New York Times cũng đưa ra những luận điểm tương tự trong một bài báo được xuất bản lần đầu vào cuối tháng 10/2020, chỉ vài ngày trước cuộc tổng tuyển cử.
Đoạn đầu của bài viết mô tả The Epoch Times là “một trong những nhà xuất bản kỹ thuật số quyền lực nhất đất nước.”
Giống như NBC, New York Times giải thích chi tiết về thành công của ấn phẩm này trên mạng xã hội, lưu ý rằng ấn phẩm có “hàng chục triệu người theo dõi trên mạng xã hội bao phủ trên hàng chục trang.”
Tình cờ là, Nieman Lab, trung tâm chứng thực cho các hãng truyền thông lâu năm như được đề cập ở trên, đã tán dương bài viết của New York Times và mô tả The Epoch Times là “đỉnh cao của tất cả những gì Facebook đã khuyến khích.”
Bài viết tấn công tiếp theo xuất hiện chỉ vài tháng sau đó, được Atlantic phát hành vào tháng 01/2021, ngay sau sự kiện ngày 06/01/2021. Nhiều năm trước khi có những lập luận pháp lý khác nhau nhắm đến cựu Tổng thống Trump bám vào việc sử dụng cụm từ “cuộc nổi dậy” và, cụ thể là, điều khoản về nổi dậy của Tu chính án thứ 14, thì tiêu đề phụ của bài báo này đã gọi The Epoch Times là “một cỗ máy tuyên truyền ủng hộ Trump trong thời đại bệnh dịch và nổi dậy.”
Một bài báo được phát hành hồi tháng 10/2023 trên NBC News mô tả The Epoch Times là “một trong những tổ chức tin tức theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống thành công và có ảnh hưởng nhất đất nước.” (Ảnh: Shaun Heasley/Getty Images)
Ấy vậy mà, bài báo cũng thừa nhận mức độ phổ biến của ấn phẩm này, mà, theo một số tiêu chí, đã vượt qua nhiều hãng truyền thông lâu năm.
Tác giả Simon van Zuylen-Wood viết: “The Epoch Times hiện có thể khẳng định là ứng dụng tin tức trên Apple phổ biến nhất đất nước. (The New York Times đứng thứ 2).”
Hơn hai năm sau, một cuộc tấn công đồng loạt khác của giới truyền thông lâu năm lại nổ ra, một lần nữa lại là từ NBC News.
Bài báo hồi tháng 10/2023 của bà Brandy Zadrozny mô tả The Epoch Times là “một trong những tổ chức tin tức theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống thành công và có ảnh hưởng nhất đất nước.”
(Từ trái qua phải) Biên tập viên quốc gia Ivan Pentchoukov của The Epoch Times, người chủ trì chương trình Facts Matter Roman Balmkov, biên tập viên về đời sống, truyền thống và du lịch Channaly Philipp, tổng biên tập Jasper Fakkert, và người chủ trì chương trình “American Thought Leaders” Jan Jekielek chụp ảnh chung tại New York hôm 24/05/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Tiêu đề của bài báo thừa nhận rằng The Epoch Times đã trở thành một hãng truyền thông “chính thống.”
“Tổ chức truyền thông này,” bà Zadrozny viết, “đang mở rộng.” Bà trích dẫn về văn phòng mới của tờ báo ở Nam California, mà The Epoch Times đã đưa tin vào tháng trước đó.
‘Hãy phát triển tờ báo này lên vị trí số một’
Những dấu hiệu tăng trưởng liên tục này không chỉ đang đến từ các nguồn truyền thông hoài nghi hoặc ôm giữ thái độ hoàn toàn thù địch.
Tại tiệc mừng đợt nghỉ lễ cuối năm hồi tháng 12/2023, tổng biên tập Jasper Fakkert lưu ý rằng số lượng độc giả ghi danh mua dài hạn báo in và báo điện tử của The Epoch Times hiện đã đưa The Epoch Times trở thành tờ báo lớn thứ tư ở Hoa Kỳ.
“Hãy phát triển tờ báo này lên vị trí số một. Cảm ơn quý vị,” ông Jan Jekielek, biên tập viên cấp cao và là người chủ trì chương trình “American Thought Leaders” (Các Nhà Lãnh Đạo Tư Tưởng Hoa Kỳ) trên EpochTV, đã nói trong bài diễn văn của mình tại buổi tiệc mừng đó.
Nếu vài năm qua có thể là dấu hiệu tham khảo cho tương lai, thì The Epoch Times đang trên đường tiến đến thành công hơn nữa, dù giới truyền thông quyền uy có chấp nhận hay không.
Nhưng tất cả đều là nhờ vào độc giả và khán giả. Nếu không có những khán độc giả khao khát sự thật và truyền thống, thì những tổ chức kiểm soát truyền thông lâu năm sẽ chẳng có gì để sợ, và không có gì để tấn công.
Thanh NguyênCẩm An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
----------