JACK SMITH - CÔNG TỐ RẤT ĐẶC BIỆT VÀ GIAN XẢO
Tác giả : Freedom Fighter Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-01-22
Trong lúc chờ đợi TCPV ra những phán quyết quan trọng cho tương lai của UCV Trump cũng như vai trò của CTĐB Jack Smith, xin mời bạn đọc tìm hiểu thêm về nhân vật Jack Smith này.
Jack Smith tốt nghiệp luật sư tại Harvard năm 1994. Sau khi tốt nghiệp ông được bộ TP tuyển dụng làm biện lý tại New York. Đỉnh cao của sự nghiệp là biện lý liên bang, được quyền truy tố những tội phạm trong giới chính khách Hoa Kỳ. Khác với sự thêu dệt của báo chí về huyền thoại công tố nghiêm minh Jack Smith, thật ra ông ta có một thành tích khá yếu kém và phe đảng. Tuy nắm nhiều vai trò quan trọng và đại diện cho nền tư pháp Hoa Kỳ nhưng Jack Smith lại không có đạo đức nghề nghiệp, dùng nhiều thủ đoạn buộc tội người khác một cách mơ hồ, cẩu thả. Phần lớn Jack Smith truy tố sai hoặc hụt rất nhiều người.
Jack Smith để sổng hai TNS của DC là John Edwards và Bob Menendez tội hối lộ trước đây. Không biết ông Edwards thì sao chứ Menendez là tay tham nhũng hạng nặng, trong nhà giấu la liệt nhiều nén vàng lớn và tiền cất nhiều nơi mà Smith cũng không kết tội được. Một là gã quá dở, hai là không muốn bắt?
Thế nhưng đối với người của CH thì Smith lại tận tụy với công việc, gã dùng đủ mọi thủ đoạn để kết tội cho dù là phải vẽ tội xa với thực tế. Smith kết tội thống đốc VA Bob McDonnell, CH, dùng chức vụ để ăn hối lộ tiền bạc. McDonnell kháng án lên TCPV, tất cả các vị TP đều phán quyết Smith đã đi quá xa trong cách kết tội McDonnell. Chánh thẩm Roberts phê: “setting up meeting, calling another public official, or hosting an event does not, stand alone, qualify as an 'official act'”.
Smith truy tố DB AZ Rick Renzi, CH, sau này được TT Trump ân xá. Renzi cũng lên tiếng cáo buộc Smith đã sửa tang chứng, nghe lén, và tố giác biện lý đã có nhiều hành vi sai trái rõ ràng.
Jack Smith trốn chạy cái quá khứ không mấy hay ho này, trở thành công tố cho toà án The Hague. Nhưng nhờ có thành tích phò Obama, y được triệu về nước để truy tố Trump ba tuần sau khi chính nhà Biden cũng bị phát hiện có cất giữ giấy tờ tối mật trái phép từ khi Biden còn làm TNS. [Vợ Smith, Katy Chevigny là nhà sản xuất phim “Becoming” mô tả Michelle Obama như là viên ngọc quý của Hoa Kỳ].
Nancy Pelosi hấp tấp đàn hặc TT Trump lần thứ hai sau ngày 6/1/2021 mà không qua những thủ tục được viết trong Hiến Pháp và Chánh thẩm Roberts cũng từ chối tham dự. Thượng Viện đã tha bổng cho TT Trump trong tội phản loạn này vì không đủ túc số kết tội cũng như hoàn toàn vi Hiến. Theo lẽ đó Jack Smith đã mất căn bản kết tội Trump gây phản loạn vì kẹt Tu Chính Án thứ V, nhà nước không được quyền sử phạt bất cứ ai một tội hai lần khác nhau-the Double Jeopardy Clause- nhưng vì quyết chí diệt Trump, gã phải đổi chiến thuật truy tố 4 tội mưu tính cản trở công việc điều hành của chính phủ, mưu tính lừa nhà nước và cản trở quyền [đi bầu] của nhân dân. Chính gã đã thừa nhận rằng gã phải lục tội khác để truy tố tránh Double Jeopardy Clause trong đơn gửi lên tòa Phúc Thẩm mới nhất như sau: “Because the only remedies available in the impeachment proceedings were removed and disqualification, the defendant was never previously placed in jeopardy. But even if he were, the indictment charges different offenses than were at issue in his impeachment.”. Bây giờ thì chúng ta đã thấy được cái gian manh trong con người của Smith. Trích trang 24/82 của đơn gửi ngày 30/12/2023.
Trong vụ kết tội Trump sách động dân chúng nổi loạn, Jack Smith dùng thủ đoạn chôn chân luật sư Trump bằng cách tống cho một núi hồ sơ trên 12 triệu trang giấy và rút thời gian để phe Trump không kịp chống đỡ. Ngược lại với vụ cất giữ giấy tờ mật tại nhà do TP Cannon thụ lý, là TP trung lập không thể lũng đoạn được, Smith đảo ngược chiến thuật. FBI đã lục và tịch thu tất cả giấy tờ mật tại nhà TT Trump, trong đó có giấy tờ riêng của Trump, và đem cất ở những nơi được canh phòng cẩn mật đúng tiêu chuẩn của luật lệ. Phe Trump nếu muốn đọc những tài liệu [mà Smith cho là tài liệu mật] để thu thập các dữ kiện dùng trong chiến thuật bào chữa cho Trump tại phiên tòa phải qua một thủ tục xin phép được vào nơi cất giữ để đọc, và không được copy mang về cho dù một phần giấy tờ này là tài liệu riêng tư của Trump không liên quan gì đến công vụ của tổng thống. Smith đảo ngược chiến thuật, viết đơn xin TP Cannon giới hạn luật sư của Trump trong việc nghiên cứu những tài liệu được chính phủ cất giữ ở hai nơi là DC và Florida.
Hơn thế nữa, CTĐB Jack Smith còn thể hiện bản tính lưu manh cố hữu trước đây đối với UCV Trump như gã thường đối xử với các can phạm thuộc đảng CH. Smith dùng lợi thế của văn phòng công tố nhà nước xin thẩm phán có những quyết định đè bẹp dân quyền của bị cáo công dân hạng nhất Trump. Trên nguyên tắc, khi TP Chutkan ra lệnh đình án để chờ phán quyết có tính chỉ đạo -writ of certiorari- rằng cựu tổng thống có được quyền miễn tố hình sự trong khi thi hành phận sự của mình khi còn tại chức hay không, thì hai bên nguyên-bị phải án binh bất động, không được làm gì. Thế nhưng, Smith vẫn chủ động đi trước một bước để chiếm ưu thế, tiến hành công tác chuẩn bị cho phiên tòa ngày 4/3/2024, một ngày trước ngày bầu cử sơ bộ toàn quốc Super Tuesday. Smith đơn phương gửi đơn thỉnh cầu mới đến TP Chutkan xin toà giới hạn luật sư của bị can từ việc trình những tang chứng, chiến thuật cãi lý, chiến thuật trình bày với bồi thẩm đoàn, tang chứng của ngày 6/1/2021 bao gồm sự tham gia cảnh sát chìm và các thước phim được thâu ở QH hôm đó, các tài liệu tình báo về những hoạt động gián điệp can thiệp vào kết quả bầu cử trình riêng cho tổng thống đọc, các luật bầu cử quá khứ của năm 2021, cho đến những câu hỏi đối chất các nhân chứng trong tương lai. Nghĩa là luật sư và Trump sẽ không được nói gì hết, cứ việc im lặng gật đầu, gần giống phiên tòa của Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bụm miệng ở VN. Xin ấn vào đây để đọc tất cả những giới hạn và điều kiện Smith buộc Trump phải theo.
Giới hạn trình bày tang chứng: Smith viết “the defendant has made a baseless claim of selective and vindictive prosecution… In addition to being wrong, these allegations are irrelevant to the jury's determination of the defendant's guilt or innocence… must be excluded". Chưa cãi chưa trình bày những tang chứng sao biết là bịa chuyện và không ăn nhập gì với phiên toà? Khi phe Trump trình bày, phiá công tố có quyền đối chất và hoạnh lại trước toà; nhưng Smith chỉ muốn bịt miệng UCV Trump. Cả Trump và Biden đều có tài liệu mật ở nhà, nhưng Trump bị truy tố, Biden vẫn không có gì. Thế có phải là "selective và vindictive" không?
Giới hạn chiến thuật cãi và cách trình bày với bồi thẩm đoàn: Smith viết: “… the defendant has suggested that he intends to impeach the integrity of the investigation by raising wholly false claims such as the Government's non existent “coordination with the Biden Administration”…”. Chính DB Benny Thompson cho hay tất cả những bản gốc giấy tờ điều tra J-6 được gửi cho Toà Bạch Ốc ngày 30/12/2022 là ngày thứ sáu cuối năm; hai ngày trước khi sang năm mới 2023, Ủy ban J-6 bị giải thể. Nhưng sau đó bản gốc này đã bị 'thất lạc' không ai biết ở đâu, và Sở Văn Khố cũng không có vì chỉ có một bản điều tra gốc mà thôi. Vậy có phải là đã có những tính toán kỹ lưỡng giữa Ủy ban và Biden, và việc Trump muốn đặt lại vấn đề chính trực của cuộc điều tra đánh trống bỏ dùi này sai hay đúng? Trong phiên toà, nếu các trạng sư bị giới hạn những ngôn ngữ trình bày thì bị cáo coi như đã thua trước khi ra toà rồi còn đâu!
Giới hạn những tang chứng ngày 6/1/2021 qua phim ảnh, những hoạt động của FBI, bộ Nội An, các tài liệu tình báo gửi cho tổng thống đọc: Smith viết: “the defendant has signal his intention to blame the events of January 6 on the Capitol police, National Guard and the District's Mayor… This defense strategy is factually false and precluded by the Rules of Evidence.” Đến giờ này mà Smith vẫn còn bưng bít khi cả nước Mỹ đều biết có hàng trăm cảnh sát chìm trà trộn vào đám đông, như tên Ray Epps, sách động quần chúng đập phá. Và ông Steven Sund cựu giám đốc cảnh sát thủ đô đã chính thức trên truyền hình và viết sách nói rõ chính Nancy Pelosi và thị trưởng DC Muriel Bowser đã phủ quyết không cho Vệ binh QG đến giữ an ninh một ngày trước đó. Kết tội Trump gây hỗn loạn ở QH nhưng không cho mang bằng chứng ra, Trump chỉ có việc cúi đầu nhận tội mà thôi.
Cấm Trump nhắc luật bầu cử trước năm 2021: sau khi DC nắm đa số, họ đã thay đổi luật Electoral Count Act có từ thế kỷ 19 bằng luật mới cuối năm 2022. Không cần phải trích dẫn nguyên văn của CTĐB Smith làm gì cho tốn giấy, xử tội TT Trump ngày 6/1/2021 nhưng đem luật 2022 ra xài. Đến Trường Chinh năm xưa cũng chưa lưu manh đến mức dùng luật năm 1956 để đấu tố đồng bào miền Bắc năm 1955. Trump gọi CTĐB là 'deranged Jack Smith' vẫn chưa chính xác cho lắm.
Bạn đọc thân mến, đối với một tổng thống mà đảng Dân Chủ còn truy đuổi bất chấp luật lệ thì họ sẽ chẳng nương tay đối với những thứ dân như chúng ta. Nhưng tôi vẫn hy vọng công lý và sự thật sẽ trở lại với quê hương thứ hai này. Tôi tin rằng người Mỹ gốc Việt có nhiều kinh nghiệm xương máu dưới ách cộng sản độc tài đang từ từ nhận thức được bộ mặt thật của đảng Dân Chủ Mỹ.
Tôi tin như vậy!
Freedom Fighter
3/1/2024
----------