Mỹ, Anh tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào Houthi ở Yemen
Tác giả : Ruth Comerford & Frank Gardner Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-01-23
Các chiến đấu cơ của Mỹ từ tàu sân bay USS Eisenhower đã tham gia vào cuộc tấn công hôm 22/1, bộ Quốc phòng Anh cho biết
Quân đội Mỹ và Anh đã tiến hành một loạt cuộc không kích chung mới nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen.
Lầu Năm Góc cho biết cuộc tấn công hôm 22/1 nhắm vào 8 mục tiêu, bao gồm một khu vực kho bãi dưới lòng đất, hệ thống giám sát và tên lửa của Houthi.
Lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn đã nhắm mục tiêu vào các tàu mà họ cho là có liên hệ với Israel và Phương Tây đi qua tuyến đường thương mại Biển Đỏ quan trọng.
Mỹ và Anh cho biết họ đang cố gắng bảo vệ "các hoạt động thương mại tự do".
Một tuyên bố chung do Lầu Năm Góc đưa ra xác nhận "một đợt tấn công bổ sung tương xứng và cần thiết" nhằm vào lực lượng Houthi.
Tuyên bố nói thêm: "Mục đích của chúng tôi vẫn là giảm căng thẳng và khôi phục sự ổn định ở Biển Đỏ, nhưng hãy để chúng tôi nhắc lại cảnh báo với lãnh đạo Houthi: chúng tôi sẽ không ngần ngại bảo vệ tính mạng con người và các hoạt động thương mại tự do tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới trước các mối đe dọa liên tục.”
Đây là cuộc tấn công thứ tám của Mỹ nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Và cũng là hoạt động chung thứ hai với Anh sau các cuộc tấn công phối hợp được thực hiện vào ngày 11/1.
Tuyên bố chung cho biết các cuộc tấn công được thực hiện với sự hỗ trợ từ Úc, Bahrain, Canada và Hà Lan.
Các chiến đấu cơ của Mỹ từ tàu sân bay USS Eisenhower đã tham gia vào cuộc tấn công hôm 22/1.
Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết bốn phi cơ phản lực Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh (RAF), được hai máy bay tiếp liệu Voyager hỗ trợ, đã phối hợp với lực lượng của Mỹ.
"Máy bay của chúng tôi đã sử dụng bom dẫn đường chính xác Paveway IV để tấn công nhiều mục tiêu tại hai địa điểm quân sự gần sân bay Sanaa. Những địa điểm này được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công liên tục không thể chấp nhận được nhằm vào các hoạt động hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ," Bộ Quốc phòng Anh cho biết.
"Theo thông lệ tiêu chuẩn của Vương quốc Anh, chúng tôi đã thực hiện một phân tích nghiêm ngặt khi lập kế hoạch cho các cuộc tấn công nhằm giảm thiểu mọi nguy cơ dân thường thương vong, cũng như các cuộc tấn công trước đó, máy bay của chúng tôi đã ném bom vào ban đêm để giảm thiểu thêm bất kỳ rủi ro nào như vậy," thông cáo nói thêm.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói các cuộc tấn công là "tự vệ" trước "các cuộc tấn công không thể chấp nhận được" của lực lượng Houthi nhằm vào các tàu hàng.
Ông viết trên mạng xã hội X, tên cũ là Twitter: “Với mục đích làm suy giảm khả năng của Houthi, hành động này sẽ giáng một đòn khác vào kho dự trữ hạn chế và khả năng đe dọa thương mại toàn cầu của họ”.
Cả Chủ tịch Hạ viện Anh Sir Lindsay Hoyle lẫn lãnh đạo phe đối lập, Sir Keir Starmer (đảng Lao động) đều được biết là không được thông báo trước về các cuộc tấn công mới.
Kênh truyền hình Al Masirah do Houthi điều hành đưa tin về các cuộc tấn công ở các tỉnh Sanaa, Taiz và Bayda của Yemen, bao gồm cả căn cứ không quân al-Dailami gần thủ đô.
Mười ngày sau cuộc tấn công tên lửa và không quân phối hợp được lên kế hoạch bài bản và cẩn trọng đầu tiên của Mỹ và Anh, phía Houthi vẫn bất chấp.
Họ đã tiếp tục phóng nhiều tên lửa nhằm vào các tàu vận tải đi qua bờ biển Yemen, mà một trong số đó đã nhắm nhầm vào một con tàu chở dầu của Nga.
Trong Chiến dịch Poseidon Archer mới được đặt tên, các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu hiện đã tấn công các mục tiêu mới, sau khi thực hiện một số cuộc tấn công phủ đầu vào các địa điểm phóng tên lửa của Houthi trước đó.
Lầu Năm Góc cho biết các cuộc tấn công đã phá hỏng các tên lửa ngay khi chúng chuẩn bị được phóng. Tình báo Phương Tây gần đây ước tính rằng ít nhất 30% kho tên lửa của Houthi đã bị phá hủy hoặc xuống cấp.
Tuy nhiên, lực lượng Houthi, được Iran hậu thuẫn, huấn luyện và cố vấn, rõ ràng đang có ý định tiếp tục tấn công các tàu hàng mà họ nghi ngờ có liên quan đến Israel, Mỹ hoặc Anh.
Những điều này đã khiến độ phủ sóng Houthi rộng lớn hơn ở quê nhà, nơi nhiều người Yemen đang phải chịu sự thống trị tàn bạo của họ.
Lực lượng này cũng chiếm được cảm tình của nhiều người trên khắp thế giới Ả Rập vì Houthi nói rằng họ đang hỗ trợ Hamas như một phần của 'Trục Phản kháng' do Iran hậu thuẫn chống lại Israel.
Việc này xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu trước đó vào hôm 22/1.
Trong bản báo cáo chính thức về cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo, Nhà Trắng cho biết ông Biden và ông Sunak "đã thảo luận về các cuộc tấn công đang diễn ra của Houthi do Iran hậu thuẫn nhằm vào các tàu buôn và hải quân đi qua Biển Đỏ".
Nhà Trắng cho biết họ nhắc lại "cam kết của họ đối với tự do hàng hải, thương mại quốc tế và bảo vệ thủy thủ khỏi các cuộc tấn công bất hợp pháp và vô lý".
"Tổng thống Mỹ và thủ tướng Anh đã thảo luận về tầm quan trọng của việc tăng cường viện trợ nhân đạo và bảo vệ dân sự cho người dân ở Gaza, đồng thời đảm bảo giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ", thông báo nói thêm
Lực lượng Houthi bắt đầu tấn công các tàu buôn vào tháng 11, nói rằng họ đang đáp trả hoạt động quân sự trên bộ của Israel ở Gaza.
Kể từ đó, nhóm này đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công vào các tàu chở dầu thương mại đi qua Biển Đỏ, một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới.
Để đáp trả, Mỹ và Anh đã tiến hành một đợt không kích nhằm vào hàng chục mục tiêu của Houthi vào ngày 11/1.
Những cuộc tấn công đó - cũng được Úc, Bahrain, Hà Lan và Canada hỗ trợ - bắt đầu sau khi lực lượng Houthi phớt lờ tối hậu thư yêu cầu ngừng các cuộc tấn công trong khu vực.
----------