Tối Cao Pháp Viện cho dỡ bỏ rào thép gai do Texas đặt dọc biên giới
Nguồn: Báo Ngưòi Việt Ngày đăng: 2024-01-23
WASHINGTON, DC
Tối Cao Pháp Viện Mỹ (TCPV) bỏ phiếu với tỷ số 5-4 cho phép lực lượng Tuần Tra Biên Giới dỡ bỏ rào thép gai do tiểu bang Texas đặt dọc biên giới Mỹ-Mexico, theo NBC News.
Việc đặt rào thép gai này là do lệnh của ông Greg Abbott, thống đốc Texas, đưa ra trong khi việc đặt thách thức pháp lý của tiểu bang đối với vấn đề di dân.
Một nhân viên tuần tra biên giới đỡ một em bé di dân tại hàng rào thép gai dọc biên giới Mexico-Mỹ ở Texas. (Hình: John Moore/Getty Images)
Lệnh của TCPV là một thắng lợi lớn cho Tổng Thống Joe Biden trong cuộc tranh chấp đang diễn ra với ông Abbott về chính sách biên giới, vốn đã trở nên đặc biệt căng thẳng trong những ngày gần đây sau khi ba di dân, gồm một phụ nữ và hai trẻ em, chết đuối ở một đoạn sông Rio Grande khi Vệ Binh Texas ngăn chặn nhân viên tuần tra liên bang tiếp cứu.
Bốn thẩm phán bảo thủ bỏ phiếu chống dỡ bỏ rào thép gai là các thẩm phán Clarence Thomas, Samuel Alito, Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh.
Việc giăng dây thép gai gần bờ sông Rio Grande tại Eagle Pass, do lệnh của Thống Đốc Abbott nhằm chống tình trạng nhập cư bất hợp pháp, trở thành biểu hiện chống chính phủ liên bang về chính sách di dân.
Texas khởi kiện sau khi các nhân viên tuần tra biên giới dỡ bỏ một đoạn rào thép gai, cho rằng liên bang đã xâm phạm và làm hư hại tài sản của tiểu bang.
Một thẩm phán liên bang đã ra phán quyết ủng hộ chính quyền Biden, nhưng Tòa Kháng Án Địa Hạt Số Năm Liên Bang, trụ sở tại New Orleans, vào tháng trước đã đảo ngược quyết định toà dưới, nói rằng nhân viên liên bang không thể cắt hoặc di chuyển rào trừ khi có trường hợp khẩn cấp về y tế.
----------