Trump sẽ không chọn Nikki Haley làm ứng cử viên liên danh
Tác giả : Tom Ozimek
Biên dịch : Nguyễn Lê
Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2024-01-23
Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley không có những tố chất cần thiết cho hoạt động chính trị cấp cao và sẽ không phải là ứng cử viên liên danh cùng ông.
Hôm thứ Sáu (19/01), Cựu Tổng thống (TT) Donald Trump cho biết rất có thể ông sẽ không chọn cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley làm ứng cử viên liên danh cùng ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, cho rằng bà thiếu những tố chất cần thiết để thực hiện công việc đó.
“Bà ấy không không có tố chất của tổng thống,” cựu tổng thống nói tại một cuộc tập hợp ở Concord, New Hampshire, hôm 19/01. “Lúc này, khi tôi nói điều đó, điều đó có thể có nghĩa là bà ấy sẽ không được chọn làm phó tổng thống.”
Bà Haley xuất hiện như một đối thủ đáng gờm nhất của cựu tổng thống trong các cuộc bầu cử sơ bộ, đứng thứ hai trong các cuộc thăm dò và đưa ra những lời lẽ cứng rắn hơn nhắm vào cựu TT Trump mặc dù tránh công kích một cách công khai.
“Tôi không nghĩ ông ấy cần phải trở thành tổng thống tiếp theo. Tôi sẽ trở thành tổng thống tiếp theo,” bà Haley nói với CBS News hôm 16/01, sau khi đứng thứ ba trong các cuộc họp bầu ở Iowa, và cam kết rằng bà “chỉ mới bắt đầu.”
“Chúng tôi muốn tiến về phía trước để ông ấy không còn là một phần của cuộc đàm luận nữa,” bà Haley nói về cựu tổng thống, người đã đánh bại đối thủ cạnh tranh của ông trong các cuộc họp bầu ở Iowa với khoảng 30 điểm phần trăm.
Tuy nhiên, hôm thứ Sáu tại New Hampshire, cựu tổng thống đã không ngần ngại nói, khi ông phản bác quan điểm cho rằng bà Haley có khả năng đảm đương các hoạt động chính trị cấp cao.
“Bà ấy không đủ cứng rắn. Bà ấy không đủ thông minh,” cựu TT Trump nói về khả năng của bà trong việc đảm nhiệm vị trí tổng tư lệnh. “Bà ấy không thể làm công việc này.”
Nói về việc bà Haley có khí khái để phù hợp trở thành một nhân vật số 2 thì cựu tổng thống cũng không kém phần xem thường.
“Tôi không thể nói rằng bà ấy không đủ tố chất để trở thành một phó tổng thống rồi sau đó nói, 'Thưa quý vị, tôi tự hào thông báo rằng … ' Quý vị hiểu không? Nhưng đó là cách nói như vậy. Hãy nói như vậy đi,” cựu TT Trump nói.
Cựu tổng thống đưa ra nhận xét này khi Dân biểu Elise Stefanik (Cộng Hòa-New York) đứng bên cạnh ông tại cuộc tập hợp. Bà Stefanik được đồn đoán là một trong những người có nhiều khả năng xuất hiện cùng với cựu tổng thống trong danh sách ứng cử của Đảng Cộng Hòa.
'Không thể bàn cãi'
Sau chiến thắng áp đảo của cựu TT Trump ở Iowa, ngày càng có nhiều đồn đoán về một ứng cử viên liên danh tiềm năng của cựu TT Trump, cùng với con trai ông, ông Donald Trump Jr., bày tỏ sự ủng hộ đối với một số ứng cử viên tiềm năng trong khi lên tiếng phản đối gay gắt một người đó là Bà Haley.
“Tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để bảo đảm đó không phải là bà Nikki Haley,” con trai cả của cựu tổng thống nói trong một cuộc phỏng vấn trên Newsmax, đồng thời cho biết ông cho rằng bà ấy đang được đảng Dân Chủ tài trợ để phá hoại chiến dịch tranh cử của cựu TT Trump.
“Tôi có thể xem đó là một phần của Đảng Dân Chủ theo chủ nghĩa toàn cầu hóa và chiến thuật của RINO để kéo người này ra nhằm khiến ông Trump khó giành được chức tổng tư lệnh hơn,” ông Trump Jr. nói.
Một quan điểm tương tự gần đây cũng được cựu chủ trì chương trình Fox News Tucker Carlson bày tỏ. Ông nói rằng ông tin rằng nếu Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis (người hiện đang đứng thứ ba trong cuộc thăm dò) bỏ cuộc sau khi thua nhiều cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa, thì Đảng Dân Chủ sẽ đổ tiền vào chiến dịch của bà Haley để ngăn cản ông Trump chiến thắng.
“Và lúc đó, các nhà tài trợ thiên tả sẽ tập hợp lại ủng hộ bà Nikki Haley, mang lại cho bà ấy nguồn lực vô tận điều đó hiện đang xảy ra,” ông Carlson nói trong chương trình của mình.
Về phần mình, bà Haley đã nhiều lần ám chỉ rằng bà sẽ không quan tâm đến việc giữ chức vụ số 2 của cựu TT Trump và hôm thứ Sáu, bà đã đưa ra lời bác bỏ rõ ràng nhất về triển vọng đó.
“Tôi không muốn trở thành phó tổng thống của bất kỳ ai. Điều đó là điều không thể bàn cãi,” Politico và Washington Post dẫn lời bà Haley đã nói với cử tri tại một nhà hàng ở Amherst, New Hampshire, hôm 19/01.
“Tôi đã luôn nói như vậy. Đó là một cuộc chơi mà họ chơi nhưng tôi sẽ không tham gia. Tôi không muốn trở thành phó tổng thống,” bà Haley nói thêm, theo Washington Post.
Giới đồng minh của cựu TT Trump ngày càng phản đối bà Haley trở thành phó tổng thống.
Doanh nhân công nghệ Vivek Ramaswamy, người đã rút lui sau cuộc họp bầu ở Iowa và tiến cử cựu TT Trump, đã chia sẻ một đoạn video ông Carlson bày tỏ suy nghĩ của mình về việc Đảng Dân Chủ ủng hộ bà Haley nhằm cản trở cựu TT Trump.
“Tôi đã hoàn thành phần việc của mình và rút lui trước cuộc bầu cử ở New Hampshire để ông Trump có thể giành chiến thắng với tỷ số quyết định và chấm dứt cuộc bầu cử sơ bộ này của Đảng Cộng Hòa,” ông Ramaswamy nói trong một đăng trên X.
“Đó là giải pháp đúng đắn duy nhất, nếu không mọi chuyện có thể trở nên rất tồi tệ từ đó.”
Trong một hành động đáng chú ý, tại cuộc tập hợp ở New Hampshire hôm thứ Sáu, Thượng nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina) đã tiến cử cựu TT Trump thay vì bà Haley, một người đồng hương South Carolina.
Trước sự bảo chứng này dành cho ông Trump, bà Haley đã nói về những đồn đoán rằng ông Scott đang hoàn toàn ủng hộ cựu tổng thống.
“Thật thú vị khi ông Trump tập hợp với tất cả những tay trong ở Hoa Thịnh Đốn khi ông ấy tuyên bố rằng ông ấy muốn tát cạn đầm lầy,” bà nói, theo NBC News.
'Mọi người đang bàn luận về việc lựa chọn phó tổng thống của ông Trump'
Viễn cảnh về danh tính của phó tổng thống tiếp theo sẽ là sự lựa chọn của cựu TT Trump dường như ngày càng có thể xảy ra sau chiến thắng áp đảo của ông trong các cuộc họp bầu ở Iowa.
“Mọi người đang nói về việc lựa chọn phó tổng thống của ông Trump vì họ nhận ra rằng cuộc bầu cử sơ bộ đã kết thúc và việc đó đã diễn ra được một thời gian,” ông Jason Meister, cố vấn của cựu tổng thống tại New York, nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Ông Trump đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò mạnh mẽ hơn so với những gì ông ấy đã làm vào năm 2016 và 2020. Ông ấy đang thu hút nhiều cử tri Mỹ gốc Phi Châu, cử tri độc lập, và cử tri Mỹ trẻ tuổi.”
Với mức ủng hộ 66.1%, cựu TT Trump hiện duy trì vị trí dẫn đầu 54.6 điểm so với bà Haley, người đang được thăm dò ở mức 11.5%, tiếp theo là ông DeSantis với tỷ lệ ủng hộ 10.5%, theo mức trung bình thăm dò mới nhất của RealClear.
Một số tên đã được đưa ra với tư cách là một ứng cử viên liên danh tiềm năng của cựu TT Trump, trong đó cựu tổng thống cho biết gần đây ông đã quyết định nhưng hiện vẫn giữ kín danh tính.
Ngoài bà Stefanik, những cái tên khác đã được nêu lên bao gồm cựu Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc của cựu TT Trump và là đương kim Thống đốc tiểu bang Arkansas Sarah Huckabee Sanders, và Thống đốc South Dakota Kristi Noem.
Ông Ramaswamy cũng được gợi ý sẽ là ứng cử viên liên danh tiềm năng, ông Carlson cũng vậy. Tương tự, Thượng nghị sĩ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio) và ông Ben Carson, người từng là Bộ trưởng Nhà ở và Đô thị của cựu TT Trump, cũng được xem là những lựa chọn tiềm năng.
Các chuyên gia cho rằng sự lựa chọn tối ưu cho vị trí phó tổng thống sẽ không làm lu mờ người đứng đầu danh sách đề cử, vì vậy đó phải là một người không quá lôi cuốn và hài lòng ở vị trí thứ hai.
Tom Ozimek _ Nguyễn Lê
----------