Nhật Bản ca ngợi phi thuyền SLIM hạ cánh ‘chính xác’ lên mặt trăng
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-01-25
Ông Shinichiro Sakai, thuộc Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), ngồi trước màn hình chiếu hình ảnh do LEV-2 chụp trên mặt trăng, trong cuộc họp báo tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 25/1/2024.
Tàu đổ bộ mặt trăng của Nhật Bản đã đạt được cú chạm đích chính xác lạ thường trong vòng 100 mét tính từ điểm mục tiêu, cơ quan vũ trụ cho biết hôm thứ Năm, sau khi nước này trở thành quốc gia thứ năm đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng vào cuối tuần qua với cú hạ cánh của phi thuyền SLIM.
Nhật Bản hy vọng cuộc trình diễn mà họ gọi là cuộc đổ bộ lên mặt trăng một cách “chính xác” sẽ hồi sinh một chương trình không gian vốn đang tìm cách vượt qua những thất bại, khi nước này chuyển sang nắm giữ vai trò lớn hơn trong không gian bằng cách hợp tác với đồng minh Hoa Kỳ để tranh đua với Trung Quốc.
Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết họ đã nhận được tất cả dữ liệu về cuộc hạ cánh của Tàu đổ bộ Thông minh Thăm dò Mặt trăng (SLIM) trong vòng 2 giờ 37 phút trước khi tàu này mất điện.
“Chúng tôi đã chứng minh rằng bạn có thể hạ cánh ở bất cứ nơi nào bạn muốn, thay vì ở nơi bạn có thể đến”, ông Shinichiro Sakai, giám đốc dự án tàu vũ trụ, phát biểu trong một cuộc họp báo.
“Điều này sẽ truyền cảm hứng cho ngày càng nhiều người, những sứ mệnh đáng khao khát của Nhật Bản, cố gắng hạ cánh xuống những nơi chưa được khám phá trên mặt trăng”.
Ông Sakai cho biết một trong hai động cơ chính của tàu đổ bộ có thể đã tắt ở giai đoạn tiếp đất cuối cùng, khiến nó trôi đi 55 mét từ địa điểm mục tiêu đến một vị trí ngoài ý muốn.
Ông nói nếu không gặp sự cố động cơ, nó có thể hạ cánh cách điểm mục tiêu khoảng 3 đến 4 mét.
Tàu đổ bộ bị lật trên một sườn dốc thoai thoải của một miệng núi lửa trên bề mặt mặt trăng, trong một bức ảnh do JAXA công bố và được chụp bởi một chiếc xe tự hành được SLIM triển khai trong quá trình hạ cánh.
Bị nghiêng về phía tây do bị lật, các tấm pin mặt trời của SLIM không thể tạo ra điện, nhưng sự thay đổi hướng ánh sáng mặt trời có thể cung cấp năng lượng cho nó trước khi mặt trăng lặn tiếp theo vào ngày 1/2 mang đến cái lạnh cóng.
“SLIM không được thiết kế để tồn tại ban đêm trên mặt trăng”, ông Sakai nói.
JAXA cho biết việc mất điện có nghĩa là camera quang phổ đa băng tần của tàu đổ bộ, có nhiệm vụ nghiên cứu thành phần của đá mặt trăng, chỉ có thể tạo ra những hình ảnh có độ phân giải thấp.
Cuộc hạ cánh có sai số dưới 100 mét của SLIM, được mệnh danh là “xạ thủ mặt trăng”, vượt xa con số chính xác thông thường là vài km đối với tàu đổ bộ mặt trăng.
Nó sử dụng khả năng điều hướng “dựa trên tầm nhìn” mà JAXA cho biết có thể là một công cụ mạnh mẽ để khám phá các cực của mặt trăng trong tương lai, vốn được coi là nguồn cung cấp nhiên liệu, nước và oxy mang lại sự sống trong tương lai.
Là quê hương của một số công ty khởi nghiệp về không gian tư nhân, Nhật Bản đặt mục tiêu đưa một phi hành gia lên mặt trăng trong chương trình Artemis của NASA trong vài năm tới. Nhưng JAXA gần đây gặp những thất bại trong quá trình phát triển tên lửa, bao gồm vụ phóng tên lửa H3 mới thất bại vào tháng 3.
Điều này làm trì hoãn nhiều sứ mệnh không gian của Nhật Bản, bao gồm SLIM và LUPEX, một dự án thám hiểm mặt trăng chung với Ấn Độ đã thực hiện chuyến hạ cánh lịch sử xuống cực nam của mặt trăng vào tháng 8.
Trong năm qua, ba sứ mệnh lên mặt trăng của công ty khởi nghiệp ispace của Nhật Bản, cơ quan vũ trụ của Nga và công ty Astrobotic của Mỹ đã thất bại, nhưng sẽ có nhiều tàu đổ bộ lên mặt trăng hơn trong năm nay.
Công ty khởi nghiệp Intuitive Machines của Hoa Kỳ đặt mục tiêu phóng tàu đổ bộ IM-1 vào giữa tháng 2.
Trung Quốc có kế hoạch gửi tàu vũ trụ Hằng Nga-6 tới vùng tối của mặt trăng trong nửa đầu năm nay và việc phóng tàu thám hiểm vùng cực mặt trăng VIPER của NASA sẽ diễn ra vào tháng 11.
----------