Israel: Quân đội tiến về phía tây Khan Yunis, tiêu diệt 9.000 chiến binh Hamas
Tác giả : The Epoch Times
Biên dịch : Lý Ngọc
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2024-01-26
Một người đàn ông Palestine đứng trước một tòa nhà bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Israel xung quanh thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza vào ngày 24/1/2024, trong bối cảnh các cuộc giao tranh đang diễn ra giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas. (Ảnh của -/AFP qua Getty Images)
Theo Reuters, ngày 24/1, một quan chức cứu viện cấp cao của Liên Hợp Quốc cho biết, trong khi quân đội Israel đi qua thành phố chính ở phía nam Gaza là Khan Younis, một Trung tâm đào tạo của Liên Hợp Quốc, cung cấp nơi ẩn náu cho hàng chục nghìn người mất nơi cư trú, đã bị tấn công vào ngày đó. Toà nhà bắt đầu cháy, gây ra tổn thất lớn về người và vật phẩm.
Quan chức Palestine cho biết, trong khi Israel tấn công Khan Younis, họ còn chặn tuyến đường chính dẫn đến bệnh viện chính ở phía nam Gaza, đồng thời đóng cửa đường đi chính của hàng trăm nghìn cư dân và những người tị nạn ở đó.
Trả lời về vụ hỏa hoạn tại Trung tâm đào tạo do Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA), quân đội Israel cho biết, khu vực đó là một căn cứ quan trọng của lực lượng vũ trang của Hamas.
Quân đội Israel nói rằng "việc phá hủy cấu trúc quân sự của Hamas ở phía tây Khan Younis là mục tiêu chính của cuộc hành động này".
Một số nguồn tin trước đó cho biết, trong vài tuần đàm phán gián tiếp, Israel và Hamas đã tiến triển một số bước tiến về thỏa thuận ngừng bắn trong 30 ngày, trong thời gian này, những con tin và tù binh Palestine sẽ được thả và nhiều viện trợ hơn sẽ được chuyển đến khu vực này.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm Chủ nhật đã từ chối điều kiện kết thúc chiến tranh của Hamas.
Nhà lãnh đạo Israel cho biết trong một tuyên bố: “Để đổi lấy việc thả các con tin của chúng tôi, Hamas yêu cầu chấm dứt chiến tranh, rút quân khỏi Gaza, thả tất cả những kẻ giết người và hiếp dâm của Palestine, và để Hamas không phải chịu tổn thất nào”.
Ông Netanyahu nói: “Tôi kiên quyết bác bỏ những điều khoản đầu hàng quỷ quyệt này của Hamas".
Xét theo tình hình hôm thứ Tư (24/1), triển vọng thả các con tin vẫn bị giam giữ dường như rất xa vời.
Trong chiến dịch quy mô lớn nhất trong vòng một tháng, các xe tăng Israel đã tiến vào Khan Younis, nơi hàng triệu người Palestine lánh nạn sau khi rời khỏi khu vực phía bắc, nơi này trước đây là điểm tập trung chiến tranh.
Mục tiêu chính của họ dường như là khu vực xung quanh trại tị nạn lịch sử Khan Younis, bao gồm các bệnh viện Nasser và Al-Amal, cũng như Trung tâm đào tạo do UNRWA quản lý. Israel cáo buộc Hamas gây nguy hiểm cho dân thường, đồng thời cho biết nhóm vũ trang này cố tình hoạt động trong và xung quanh bệnh viện và đã xây dựng một mạng lưới đường hầm bên dưới bệnh viện.
Giám đốc UNRWA tại khu vực Gaza, ông Thomas White, đã đăng bài trên X, nói rằng: “Cuộc xung đột tại Khan Younis đang leo thang, Trung tâm đào tạo của UNRWA, nơi 10.000 người tị nạn đang ẩn náu, vừa bị tấn công, toàn bộ công trình đang cháy, có nhiều người bị thương và lối đi an toàn vào ra Trung tâm đã bị phong tỏa trong 2 ngày, làm người dân bị kẹt lại bên trong”.
Người dân cho biết có tiếng súng dữ dội ở phía tây thành phố. Quân đội Israel cho biết họ đã tham gia vào một trận chiến khốc liệt với Hamas và đã tiêu diệt "vô số" nhóm tay súng "bằng súng bắn tỉa, xe tăng và hỏa lực trên không".
Vào thứ Ba (23/1), quân đội Israel đã ra lệnh cho toàn bộ người dân trong khu vực này phải sơ tán, Văn phòng Nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết có khoảng 500.000 người trong khu vực, trong đó có 4/5 số người đã bị di tản do cuộc xung đột ở các khu vực khác ven biển.
Một quan chức y tế Palestine cho biết, ít nhất có 25.700 người dân Gaza đã thiệt mạng trong cuộc chiến, trong đó có 210 người chỉ trong vòng 24 giờ qua, và lo ngại rằng có hàng nghìn người khác có thể đang nằm dưới đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy. Quan chức này không nêu rõ số liệu cụ thể số người chết trong số đó có bao nhiêu dân thường và binh sĩ của Hamas.
Israel cho biết, tổng cộng họ đã tiêu diệt khoảng 9.000 chiến binh vũ trang.
Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch
----------