Ông Trump thua kiện, phải bồi thường 83,3 triệu USD vì phỉ báng bà E Jean Carroll
Tác giả : Brandon Livesay và Madeline Halpert Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-01-28
Ông Donald Trump ra hiệu cho những người ủng hộ mình trên đường tới tòa vào sáng 26/1
Bồi thẩm đoàn tại New York đã ra phán quyết yêu cầu ông Donald Trump phải trả 83,3 triệu USD vì đã phỉ báng nhà báo E Jean Carroll vào năm 2019 khi ông còn là Tổng thống Mỹ.
Ông Trump trước đây bị buộc tội đã phỉ báng bà Carroll và tấn công tình dục bà vào những năm 1990.
Số tiền mà bồi thẩm đoàn đưa ra trong phiên tòa dân sự bao gồm 18,3 triệu USD bồi thường thiệt hại và 65 triệu USD tiền phạt.
Ông Trump tuyên bố sẽ kháng cáo, gọi vụ việc là một cuộc săn phù thủy và bản án "Hoàn toàn lố bịch!"
Khoản bồi thường thiệt hại nhằm mục đích giải quyết những tổn hại mà những bình luận của ông Trump đã gây ra đối với danh tiếng và sức khỏe tinh thần của bà Carroll.
Hội đồng xét xử cũng đưa ra một hình phạt mang tính trừng phạt nhằm ngăn chặn ông Trump tiếp tục lên tiếng chống lại nữ nhà báo.
Mất chưa đầy ba giờ để bồi thẩm đoàn chín người (bảy nam hai nữ) đưa ra phán quyết vào chiều 26/1.“Đây là một chiến thắng vĩ đại cho mọi phụ nữ đứng lên sau khi bị đánh ngã và là một thất bại nặng nề cho mọi kẻ bắt nạt đã cố gắng hạ gục một phụ nữ”, và Carroll nói trong một tuyên bố.
Luật sư của bà, Robbie Kaplan, cho biết: "Phán quyết hôm nay chứng minh rằng pháp luật áp dụng cho tất cả mọi người ở đất nước chúng ta, ngay cả những người giàu có, thậm chí cả những người nổi tiếng, thậm chí cả các cựu tổng thống."
Trước đó trong phiên tòa, Thẩm phán Lewis Kaplan đã khuyên các bồi thẩm đoàn không nên sử dụng tên thật của họ do tính chất nhạy cảm của vụ án.
Khi phiên toà kết thúc, ông khuyên họ nên tự do thảo luận về trải nghiệm của mình. Nhưng ông nói thêm rằng theo quan điểm cá nhân, họ không nên nói cho ai biết rằng họ đã tham gia vụ kiện này.
Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận mọi hành vi sai trái, thậm chí phủ nhận rằng ông đã từng gặp bà Carroll, kể cả vào sáng 26/1.
Nhưng sau phán quyết, ông đã kiềm chế không công kích trực tiếp nữ nhà báo khi đăng kết quả vụ án lên nền tảng mạng xã hội Truth Social của mình.
“Tôi hoàn toàn không đồng ý với cả hai phán quyết,” ông viết, “và sẽ kháng cáo toàn bộ cuộc săn phù thủy do Biden chỉ đạo tập trung vào tôi và Đảng Cộng hòa này”.
"Hệ thống pháp luật của chúng ta nằm ngoài tầm kiểm soát và được sử dụng như một vũ khí chính trị. Họ đã tước bỏ tất cả các Quyền của Tu chính án luật thứ nhất. ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ NƯỚC MỸ!"
Bà E Jean Carroll bên ngoài tòa án ở Manhattan, thành phố New York hôm 26/1
Một phiên tòa dân sự năm ngoái kết luận ông Trump đã tấn công tình dục bà Carroll, một nhà báo phụ trách chuyên mục của tạp chí, trong phòng thay đồ của cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman vào những năm 1990.
Bồi thẩm đoàn khi đó cũng tuyên bố cựu Tổng thống phải chịu tội phỉ báng vì gọi lời buộc tội của bà là dối trá - và ông Trump được lệnh phải bồi thường thiệt hại cho bà Carroll khoảng 5 triệu USD.
Vụ án kết thúc hôm 27/1 tập trung vào những bình luận phỉ báng khác nhau của ông Trump vào năm 2019.
Ông Trump, người đột ngột rời tòa án vào sáng sớm cùng ngày với nhân viên an ninh của Sở Mật vụ, đã không có mặt để nghe phán quyết.
Ông rời đi ngay sau khi Thẩm phán Kaplan đe dọa phạt tù luật sư của ông, Alina Habba, vì tiếp tục phát biểu sau khi ông yêu cầu bà im lặng.
"Bà sắp phải ngồi tù một thời gian rồi. Bây giờ hãy ngồi xuống đi," ông nói với bà Habba.
Thẩm phán đã đe dọa đuổi ông Trump trước đó sau khi ông lẩm bẩm về vụ án là một "vụ lừa đảo" và một "cuộc săn phù thủy" trước tòa.
Trong cuộc tranh luận kết thúc trước đó vào hôm 26/1, luật sư của bà Carroll nói với tòa án rằng danh tiếng của bà đã bị tổn hại nghiêm trọng bởi những bình luận của cựu tổng thống phủ nhận việc ông tấn công tình dục bà.
“Vụ án này cũng nhằm trừng phạt Donald Trump… Phiên tòa này nhằm mục đích khiến ông ấy phải dừng lại một lần và mãi mãi”, bà nói.
Các luật sư của bà Carroll trước đây đã nói với tòa án rằng những tuyên bố của ông Trump đã gây ra hàng loạt lời đe dọa giết chết, hiếp dâm và chỉ trích gay gắt trên mạng đối với bà.
Luật sư của ông Trump đã lập luận rằng ông không nên bồi thường thêm thiệt hại cho bà Carroll vì những tuyên bố của bà có "nhiều lỗ hổng hơn pho mát Thụy Sĩ".
Bà Habba nói rằng thân chủ của bà không có lỗi trong những lời đe dọa mà bà Carroll nhận được.

Ông Trump nhầm vợ với bà E Jean Carroll
Ông Trump phải đối mặt với 4 vụ án hình sự và dân sự, với tổng số 91 tội nghiêm trọng và là tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị buộc tội.
Ông nhiều lần khẳng định các vụ án pháp lý khác nhau mà ông phải đối mặt đều do các đồng minh của Tổng thống Mỹ Joe Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, dàn dựng.
Với tư cách là ứng cử viên dẫn đầu cuộc đua vào Nhà Trắng của đảng Cộng hòa, ông Trump có vẻ sẽ tái đấu với ông Biden trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11/2024.
Dmitriy Shakhnevich, giáo sư tại Đại học Tư pháp Hình sự John Jay, nói với BBC rằng các luật sư của bà Carroll đã lập luận thành công rằng vì những thiệt hại đáng kể mới có thể buộc ông Trump ngừng bôi nhọ bà.
“Điều mà bồi thẩm đoàn đang nói là đây là một người đàn ông giàu có và không dừng lại, và cách duy nhất để ngăn chặn ông ấy là làm tổn thương về mặt tài chính, đồng thời gọi hình phạt là “một khoản tiền rất, rất lớn”, ông nhận định.
Giáo sư luật Carol Tobias của Đại học Richmond nói với BBC rằng "sự thiếu tôn trọng mà ông Trump thể hiện đối với thẩm phán, bồi thẩm đoàn, luật sư đối lập và đặc biệt là bà Carroll" có thể đã hỗ trợ cho trường hợp của bà và khiến họ xác định rằng "một phán quyết bồi thường thiệt hại lớn là phù hợp và được bảo đảm".
Max MatzaKayla Epstein đưa tin bổ sung
----------