Liên Hiệp Quốc : Ngưng tài trợ UNRWA là « thảm họa » đối với Gaza
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-31
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm qua, 30/01/2024, đã thảo luận với khoảng 20 nhà tài trợ chính của cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) sau khi 12 nhân viên của cơ quan này bị cáo buộc tham gia vào cuộc tấn công đẫm máu của Hamas vào Israel ngày 07/10/2023.
Hàng viện trợ của UNRWA cho dân Palestine tại miền nam Gaza. Ảnh chụp ngày 29/01/2024. REUTERS - IBRAHEEM ABU MUSTAFA
Ông Guterres giải thích với các nhà tài trợ về việc có thể vừa tiến hành điều tra UNRWA, xử phạt hành chính và thậm chí truy tố những kẻ phạm tội, nhưng đồng thời vẫn tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza.
Một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc cũng cảnh báo: Không tổ chức nào có thể « thay thế » UNRWA, và « việc ngưng tài trợ cho cơ quan này là hết sức nguy hiểm và sẽ dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống cứu trợ nhân đạo ở Gaza ».
Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm chi tiết :
Ngay trước khi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thảo luận với các nhà tài trợ cho UNRWA, Israel đã cáo buộc cơ quan này « bị xói mòn từ gốc rễ », đồng thời khẳng định UNRWA cho phép Hamas sử dụng cơ sở hạ tầng của họ cho những kẻ khủng bố ẩn náu. Tuy vậy, các nhà tài trợ vẫn muốn tỏ ra lạc quan : Đại sứ của Hoa Kỳ, quốc gia tài trợ lớn nhất của UNRWA, khẳng định cáo buộc đối với 12 nhân viên không thể làm lu mờ công việc đáng khen ngợi của toàn bộ cơ quan. Nhưng Washington vẫn yêu cầu UNRWA có những bảo đảm mới.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Linda Thomas-Greenfield, tuyên bố : « Rõ ràng là chúng ta không nên để những thông tin này làm lu mờ các nỗ lực của UNRWA trong việc cung cấp những hỗ trợ có ý nghĩa sống còn. Chúng ta cần thấy những thay đổi cơ bản trước khi có thể tài trợ trực tiếp trở lại cho UNRWA. Chúng ta phải kiểm tra tổ chức, kiểm tra cách thức hoạt động của họ ở Gaza, cách quản lý nhân sự và bảo đảm những người phạm tội phải bị trừng trị ngay lập tức để UNRWA có thể tiếp tục công việc thiết yếu. »
Những cáo buộc mới của Israel đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các lãnh đạo của 14 cơ quan chính của Liên Hiệp Quốc. Họ cho rằng việc đình chỉ các khoản tài trợ cho UNRWA sẽ là « một thảm họa » đối với Gaza.
Tổ chức Hamas hôm 30/01/2024 tuyên bố đang nghiên cứu thỏa thuận ngừng bắn với Israel. Đề xuất này là kết quả cuộc họp tại Paris giữa giám đốc cơ quan tình báo CIA của Mỹ với các quan chức Ai Cập, Israel và Qatar.
----------