Tư lệnh Lục quân Ukraine từ chối đề nghị thay thế cấp trên làm tư lệnh quân đội
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-01-31
Tướng Oleksandr Syrskyi, người chỉ huy quân sự hàng đầu phụ trách phòng thủ thủ đô Ukraine, đi trong chiến hào ở vị trí phía bắc thủ đô Kyiv, Ukraine, vào ngày 29/3/2022
Tư lệnh Lục quân Ukraine, Oleksandr Syrskyi, đã được đề nghị thay thế cấp trên của ông là Valeriy Zaluzhnyi làm Tổng tham mưu trưởng quân đội, nhưng ông đã từ chối, một nguồn tin am tường nói với Reuters hôm thứ Tư (31/1).
Truyền thông Ukraine đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu Tướng Zaluzhnyi, người đứng đầu quân đội Ukraine, từ chức trong tuần này nhưng ông từ chối.
Chuyện từ chức của tổng tư lệnh quân đội sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong quân đội Ukraine, vốn đang chống lại nhiều cuộc tấn công của Nga ở miền đông khi sự bất ổn ngày càng gia tăng về tương lai của sự hỗ trợ quan trọng của Mỹ và Liên minh châu Âu.
Nguồn tin yêu cầu giấu tên không thể nói chính xác cách thức và thời điểm lời đề nghị được chuyển tới Tướng Syrskyi.
Bộ Tổng tham mưu và Văn phòng tổng thống Ukraine không trả lời lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters.
Tướng Zaluzhnyi được nhiều người ở Ukraine coi là anh hùng sau khi quân đội của ông bảo vệ thành công Kyiv trước lực lượng Moscow trong gia đoạn đầu Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện Ukraine hai năm trước.
Truyền thông Ukraina dự đoán Tướng Syrskyi và Giám đốc cơ quan tình báo quân đội Kyrylo Budanov là hai người có thể kế vị Tướng Zaluzhnyi.
Tư lệnh lực lượng mặt đất Oleksandr Syrskyi (trái) được cho là đã từ chối lời đề nghị thay thế cấp trên của ông, Tướng Valeriy Zaluzhnyi (phải), làm chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine. HÌNH ẢNH: REUTERS
Dưới sự chỉ huy của Tướng Zaluzhnyi, Ukraine đã bất chấp thế áp đảo của Nga đã đánh bại cuộc tấn công ban đầu của Moscow, sau đó giành lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng vào cuối năm 2022.
Việc phòng thủ Kyiv và cuộc tấn công chớp nhoáng ở khu vực đông bắc Kharkiv do Tướng Syrskyi giám sát.
Nhưng cuộc phản công được ca ngợi nhiều trong năm 2023 của Ukraine đã không thể xâm nhập thực sự vào các vị trí được phòng thủ dày đặc của Nga ở phía nam và phía đông bị chiếm đóng.
Hiện chưa rõ các đồng minh của Kyiv ở phương Tây sẽ nhìn nhận các động thái thay thế Tướng Zaluzhnyi như thế nào. Ông hiện vẫn là người giữ được sự ủng hộ áp đảo ở Ukraine.
Điện Kremlin nói những suy đoán về tương lai của Tướng Zaluzhnyi phản ánh những vấn đề mà Kyiv phải đối mặt sau gần hai năm chiến tranh.
----------