Houthi tuyên bố tấn công tàu của Mỹ trên Biển Đỏ
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2024-02-01
Các chiến binh Houthi và người dân ở Dải Gaza tham gia một cuộc biểu tình ở Yemen phản đối các cuộc không kích của Mỹ và Anh
Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố vừa tấn công một tàu của Mỹ trên Biển Đỏ.
Nhóm Houthi thông báo con tàu bị bắn là tàu thương mại mang tên KOI do Mỹ điều hành. Tuy nhiên, hai nguồn tin hàng hải lại nói với BBC Verify (nhóm chuyên điều tra và kiểm chứng thông tin của BBC) rằng tuyên bố của Houthi là không đúng sự thật.
Công ty an ninh hàng hải Ambrey cho biết một con tàu được xác định đang ở về phía nam của Yemen cũng đã báo cáo có xảy ra vụ nổ trên khoang tàu.
Tên con tàu này không được tiết lộ.
Cùng lúc, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích mới ở Yemen, nhằm vào 10 máy bay không người lái được cho là đang trong quá trình thiết lập để cất cánh.
Theo hãng tin Reuters, KOI là tàu container có treo cờ Liberia do công ty Oceonix Services trụ sở tại Anh vận hành. Đây chính là công ty vận hành tàu chở dầu Marlin Luanda, chiếc đã hư hỏng nặng sau khi bị tấn công bằng tên lửa vào thứ Bảy (27/1).
Lực lượng Houthi coi tàu Israel, Mỹ và Anh là mục tiêu tấn công sau khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra ở Gaza, và khi Anh cùng với Hoa Kỳ nhằm vào các vị trí đặt tên lửa của Houthi trong các nỗ lực mà họ nói là nhằm bảo vệ hoạt động thương mại.
Yahya Sarea, người phát ngôn của Houthi, nói vào thứ Tư (31/1) rằng lực lượng vũ trang của nhóm đã bắn một tàu chở hàng Hoa Kỳ có tên KOI bằng "một số tên lửa đối hạm phù hợp".
Ông này cho biết con tàu đang hướng tới "các cảng tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng" - cụm từ đôi khi được sử dụng để ám chỉ Israel.
Tuy nhiên, kênh thông tin hàng hải Trade Winds cho rằng tuyên bố trên của Houthi là “giả” và rằng trên thực tế thì một thành viên thủy thủ đoàn bị ốm đã được đưa đi khỏi tàu để cấp cứu.
Hai nguồn tin an ninh hàng hải cũng chia sẻ thông tin tương tự Trade Winds. Hiện cũng chưa có bình luận nào từ Văn phòng Bảo vệ Thương mại Hàng hải (UKMTO) của Anh, cơ quan thường phát cảnh báo khi có các vụ tấn công tương tự xảy ra.
Nhưng ông Sarea nhấn mạnh rằng Houthi sẽ "không ngần ngại" đáp trả lại "sự hung hăng của Anh và Mỹ."
"Tất cả các tàu của Anh và Mỹ trên Biển Đỏ và Biển Ả Rập đều sẽ trở thành mục tiêu đích đáng của Lực lượng vũ trang Yemen chừng nào họ còn gây hấn với đất nước chúng tôi," người phát ngôn của Houthi nói.
Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết 10 máy bay không người lái chuẩn bị phóng ở Yemen là mối đe dọa đến các tàu thương mại và tàu chiến của Mỹ trong khu vực.
Tất cả 10 máy bay và một trạm điều khiển mặt đất của Houthi hiện đều đã bị phá hủy, theo cơ quan này.
Phía Mỹ cho biết thêm rằng một tàu chiến của họ đã bắn hạ được ba máy bay không người lái của Iran và một tên lửa đạn đạo chống hạm của Houthi ở Vịnh Aden.
Có nhiều lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung khi những cuộc tấn công của Houthi vào các tàu chở hàng trên Biển Đỏ gây đình trệ hoạt động thương mại quốc tế.
Ngày 7/10 năm ngoái, hàng trăm tay súng Palestine từ Gaza đã xâm nhập miền nam Israel và giết chết khoảng 1.300 người, trong số này chủ yếu là dân thường, sau đó bắt cóc thêm 250 người khác.
Israel đáp trả bằng việc tiến hành chiến dịch quân sự ở Gaza. Hơn 26.900 người - hầu hết là phụ nữ và trẻ em - đã bị giết, theo thông tin từ Bộ Y tế tại khu vực do nhóm Hamas kiểm soát.





Tàu chiến HMS Diamond của Hải quân Hoàng gia Anh bắn hạ drone của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ
----------