Lý do người ủng hộ Trump công kích Taylor Swift
Tác giả : Vũ Hoàng Nguồn: VN Express Ngày đăng: 2024-02-01
Nhiều thành viên Cộng hòa công kích dữ dội Taylor Swift, do lo sợ tầm ảnh hưởng của cô với giới trẻ Mỹ có thể tạo lợi thế cho Tổng thống Biden.
Nữ ca sĩ Taylor Swift gần đây liên tục tỏa sáng ở bất cứ nơi nào cô đến, trên các sân khấu khắp thế giới, khi cổ vũ bạn trai tại các trận đấu giải bóng bầu dục quốc gia Mỹ, hay trong danh sách đề cử Grammy. Giờ đây, Swift tiếp tục trở thành tâm điểm trong mắt các cử tri bảo thủ của phe Cộng hòa, những người ủng hộ nhiệt tình của cựu tổng thống Donald Trump, do lo ngại cô có thể tác động tới cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.
Hồi đầu tuần, truyền thông Mỹ đưa tin chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden đang cố gắng thuyết phục ngôi sao này ủng hộ ông trong nỗ lực cạnh tranh với Trump, người đang là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa.
Nữ ca sĩ Taylor Swift tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ, tháng 10/2023. Ảnh: Reuters
Dù Swift chưa đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào, câu chuyện trên truyền thông đã làm dấy lên phẫn nộ trong phe cánh hữu của đảng Cộng hòa, châm ngòi cho làn sóng công kích của họ nhắm vào cô.
Một số gương mặt nổi bật của đảng Cộng hòa như Charlie Kirk, người sáng lập Turning Point USA, tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy chính trị bảo thủ, cảnh báo việc Swift tán thành Tổng thống Biden có thể tạo ra một "cơn sóng thần rất khó ngăn chặn".
Các chuyên gia bảo thủ trên kênh truyền thông cánh hữu như Fox News, One America Network hay Newsmax cũng dành nhiều thời gian thảo luận về Swift trong tuần qua. Nhìn thẳng vào camera hôm 29/1, người dẫn chương trình Fox News Jeanine Pirro đã gửi một thông điệp dành riêng cho nữ ca sĩ: "Đừng tham gia vào chính trị, chúng tôi không muốn nhìn thấy cô ở đó".
Chiến dịch tranh cử của ông Biden vẫn tập trung vào việc lôi kéo những nhóm chính trị lớn, như các nghiệp đoàn, nhưng có vẻ họ hiểu rất rõ rằng tuyên bố ủng hộ từ một biểu tượng văn hóa đại chúng như Taylor Swift có thể giúp Tổng thống tiếp cận cử tri trẻ tốt hơn.
Việc các chiến dịch tranh cử kêu gọi người nổi tiếng bày tỏ ủng hộ ứng viên của họ không phải điều mới mẻ trong các kỳ bầu cử ở Mỹ và với ảnh hưởng mạnh mẽ của Swift, cô có thể thu hút tới hàng triệu cử tri trên toàn quốc.
Khi các cuộc bầu cử địa phương tại Mỹ diễn ra hồi năm ngoái, Swift đã chia sẻ một thông điệp trên Instagram khuyến khích người hâm mộ đăng ký bỏ phiếu.
"Tôi thật may mắn vì được gặp các bạn tại những buổi biểu diễn ở Mỹ gần đây. Tôi đã nghe thấy các bạn lên tiếng và tôi biết các bạn có sức mạnh như thế nào. Hãy chắc chắn rằng các bạn đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh đó trong cuộc bầu cử năm nay của chúng ta", nữ ca sĩ viết.
Lưu lượng truy cập trang vote.org đã tăng vọt hơn 1.200%, tạo nên số lượt truy cập kỷ lục vào trang web đăng ký bầu cử ngày hôm đó. 35.252 cử tri mới đã được ghi nhận, nhiều nhất kể từ năm 2020.
Gwynn Thomas, giáo sư nghiên cứu giới tính và tình dục toàn cầu tại Đại học Buffalo, nhận định mức độ ảnh hưởng chính trị của các ngôi sao nổi tiếng chưa thực sự rõ ràng, nhưng "Taylor Swift là một ngoại lệ", bởi mối kết nối đặc biệt chặt chẽ giữa cô với người hâm mộ, thường được gọi là các "Swifties".
Có hàng triệu Swifties trên toàn thế giới và tình yêu của họ đối với nữ ca sĩ lớn đến mức chương trình lưu diễn Eras Tour của cô đã tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận, không chỉ cho ngôi sao nhạc pop mà còn cho nền kinh tế Mỹ.
Hôm 29/1, người dẫn chương trình Fox News Jesse Watters đã thừa nhận sức mạnh của Swifties. Mô tả họ là "một nhóm nhân khẩu học đông đảo và giàu cảm xúc", Watters lưu ý rằng "nếu Taylor thích thứ gì thì họ cũng thích thứ đó".
Trong phần lớn sự nghiệp, Swift có xu hướng tránh xa chính trị. Điều này thay đổi vào năm 2018, khi cô bày tỏ sự ủng hộ với nghị sĩ Dân chủ Phil Bredesen trong cuộc đua giành ghế Thượng viện bang Tennessee với nữ nghị sĩ Cộng hòa Marsha Blackburn.
Trong một bài đăng dài trên Instagram, Swift nói rằng trước đây, cô "không muốn công khai bày tỏ" quan điểm chính trị của mình, nhưng "do một số sự kiện trong cuộc đời và trên thế giới hai năm qua", cô cảm thấy "mọi thứ đã khác".
"Tôi luôn luôn và sẽ bỏ phiếu dựa trên việc ứng viên nào bảo vệ và đấu tranh cho nhân quyền mà tôi tin rằng tất cả chúng ta đều xứng đáng có được trên đất nước này", nữ ca sĩ cho biết thêm.
Bredesen thua trong cuộc đua với Blackburn tại Tennessee, tuy nhiên Swift sau đó đã chia sẻ nhiều hơn về quyết định công khai ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ trong bộ phim tài liệu "Miss Americana" ra mắt năm 2020, qua đó, cô tiết lộ nỗi hối tiếc về việc không lên tiếng phản đối ông Trump vào năm 2016.
Trong bộ phim tài liệu, Swift được nhóm cố vấn giải thích rằng việc cô tán thành Bredesen có thể khiến công chúng nghĩ nữ ca sĩ đang đối đầu cựu tổng thống Trump.
"Tôi không quan tâm", Swift nói. "Tôi rất buồn vì đã không lên tiếng hai năm trước".
Brennan Suen, phó giám đốc đối ngoại của Media Matters, nhóm giám sát truyền thông thiên tả, nhận xét Swift đã được "khen ngợi nhiều năm" vì không nói về chính trị. Giờ đây, những người có ảnh hưởng trong phe bảo thủ của đảng Cộng hòa dường như đang cố gắng khiến cô "im lặng và chỉ tập trung vào ca hát" bằng cách liên tục tung ra những lời kích động nhằm khiến nữ ca sĩ sợ hãi, không dám tuyên bố ủng hộ bất kỳ ai.
Bình luận viên Tomi Lahren của Fox News hồi đầu tuần cảnh báo Swift rằng "muốn bảo vệ di sản của mình, cô ấy nên đứng ngoài chính trị".
Swift vài tháng gần đây đã công khai mối quan hệ với Travis Kelce, ngôi sao bóng bầu dục của đội Kansas City Chiefs. Câu chuyện tình yêu gây xôn xao dư luận không chỉ khiến cộng đồng người hâm mộ Swift quan tâm đến môn thể thao này hơn, mà còn thúc đẩy hàng loạt tuyên bố vô căn cứ từ phe cánh hữu ủng hộ Trump.
Theo họ, việc Kelce và đồng đội vào được trận Super Bowl, chung kết giải bóng bầu dục quốc gia Mỹ, chắc chắn sẽ kéo theo Taylor Swift xuất hiện tại sự kiện. Họ cho rằng đây đều là sự dàn xếp của đảng Dân chủ nhằm thu hút người theo dõi giải đấu bỏ phiếu cho Tổng thống Biden.
Travis Kelce ăn mừng chiến thắng cùng Taylor Swift sau một trận đấu ở Baltimore, Maryland, hôm 28/1. Ảnh: AFP
Bản thân Kelce đã hứng chỉ trích từ những người bảo thủ vì anh được tài trợ bởi Bud Light, thương hiệu bia năm ngoái từng hợp tác với một nữ diễn viên chuyển giới và khiến một số người Cộng hòa cánh hữu tức giận. Anh còn xuất hiện trong các quảng cáo vaccine Covid-19 của Pfizer, một động thái gây mất lòng đám đông phản đối tiêm vaccine.
Watters hôm 29/1 gọi mối quan hệ của Swift và Kelce "được thiết kế trong phòng thí nghiệm", ngụ ý tình yêu giữa hai người là "dàn dựng" vì mục đích chính trị.
Bình luận viên bảo thủ Alison Steinberg, người dẫn chương trình One America Network, tuyên bố mối quan hệ của Swift là "thứ giả tạo" nhằm khiến trẻ em "bị ám ảnh bởi một người đàn ông trưởng thành nào đó được trả hàng triệu USD mỗi năm để ném bóng và quảng cáo những mũi tiêm thuốc độc chết người".
"Bản thân các giải đấu thể thao lớn không khác gì một trò tâm lý", Steinberg nói thêm.
Nhưng Jennifer Lawless, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Virginia, phản bác, cho rằng các học giả cánh hữu đang "đưa chính trị đảng phái vào bóng bầu dục", chứ không phải Taylor Swift.
"Người bình thường khi xem trận đấu sẽ bị mê hoặc vì cô ấy xuất hiện ở đó với tư cách một ngôi sao toàn cầu chứ không phải vì cô ấy có thể bỏ phiếu cho Joe Biden", Lawless nhận xét.
Theo bà, các học giả cánh hữu dường như "lo lắng rằng nhờ có một người như Taylor Swift, chiến dịch của Tổng thống Biden có thể tiếp thêm sinh lực cho giới trẻ theo cách mà ông ấy vốn không thể".
Swifties chủ yếu là phụ nữ trẻ, nhóm cử tri mà đảng Cộng hòa đang gặp không ít khó khăn khi thuyết phục họ ủng hộ, đặc biệt là sau khi Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết công nhận quyền phá thai của phụ nữ.
Sau quyết định năm 2022 của tòa án, Swift nhấn mạnh cô ủng hộ quyền phá thai trong một bài đăng trên Twitter, nay là mạng xã hội X. Cô cũng nhiều lần bày tỏ quan điểm ủng hộ cộng đồng LGBTQ cũng như lập trường chống tình trạng bất bình đẳng chủng tộc.
Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện vận động ở Portsmouth, bang New Hampshire, ngày 17/1. Ảnh: AP
Trong tuyên bố hôm 31/1, nhóm Voters of Tomorrow tập trung vào Gen Z đã đưa ra cảnh báo đối với những thế lực bảo thủ đang tìm cách công kích người hâm mộ Swift.
"Gen Z biết Trump là rắc rối ngay khi ông ấy bước vào Nhà Trắng và tiến hành cuộc chiến chống lại quyền phá thai, quyền bầu cử và an toàn của chúng ta", nhóm cho hay. "Bằng cách gây chiến với Taylor, bạn đang gây chiến với những cử tri trẻ tuổi. Và điều cuối cùng bạn nhận được là danh tiếng thậm chí còn tồi tệ hơn khi tháng 11 tới".
Vũ Hoàng                     
(theo Washington Post, Reuters, AFP)
----------