Mỹ tấn công các cơ sở của Iran tại Syria và Irak để trả đũa
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-03
Trong đêm qua, 02/02/2024, Hoa Kỳ đã mở chiến dịch oanh kích nhắm vào 85 mục tiêu trên lãnh thổ Irak và Syria. Đó là những cơ sở của Iran hoặc các nhóm vũ trang thân Iran. Theo thông cáo của Nhà Trắng, hành động này là nhằm « trả đũa » vụ ba quân nhân Mỹ bị thiệt mạng hồi tuần trước Mỹ mà Washington đã quy trách nhiệm cho các nhóm vũ trang được Iran yểm trợ.
Lính Mỹ đi tuần tra tại vùng Qamishli, Syria, ngày 04/12/2022. AP - Baderkhan Ahmad
Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết đã huy động « nhiều chiến đấu cơ, trong đó có cả máy bay ném bom ». 85 mục tiêu nhắm đến tập trung tại 7 địa điểm : 3 trên lãnh thổ Irak và 4 tại Syria. Chiến dịch hôm qua đã chủ yếu nhắm vào « nhiều trung tâm chỉ huy và tình báo, kho cất giữ drone và tên lửa » nhằm hủy diệt những « phương tiện tấn công đe dọa các quyền lợi của quân đội Hoa Kỳ và liên quân quốc tế ».
Theo các nguồn tin quân sự được AFP trích dẫn, Mỹ đã nhắm vào sào huyệt của các nhóm vũ trang thân Iran tại miền tây Irak và gần sát với Syria. Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria sáng nay ghi nhận có ít nhất 18 chiến binh thân Iran tử vong. Chính quyền Damas thẩm định « nhiều người chết, bị thương và thiệt hại vật chất nghiêm trọng ». Về phía chính quyền Bagdad, phát ngôn viên của thủ thủ tướng Irak vừa lên án một hành vi « xâm phạm chủ quyền » của Irak, vừa lo ngại trước những « hệ quả tai hại đối với an ninh nước này và khu vực »
Thông tín viên RFI từ Bagdad, Marie Charlotte Roupie cho biết cụ thể hơn về vị trí những địa điểm đã bị Hoa Kỳ oanh kích trong đêm :
« Trong khoảng 30 phút, 85 mục tiêu bị tấn công trên lãnh thổ Irak và ở Syria. Đây mới chỉ là điểm khởi đầu, như lãnh đạo Lầu Năm Góc đã ghi nhận. Tại miền đông Syria, 4 căn cứ bị nhắm tới. Theo phía Hoa Kỳ thì tất cả đều thuộc nhóm thân cận với Al Qods lực lượng trực thuộc tổ chức Vệ Binh Cách Mạng Iran. Tại Deir Ez Zor nhiều người thiệt mạng trong đợt oanh kích lần này.
Còn tại Irak, một nhà kho chứa tên lửa ở Al Qaim, thành phố sát với biên giới Syria đã phá hủy và gây ra một vụ nổ lớn. Trước mắt các giới chức Irak chưa thể tổng kết về những thiết hại đêm qua. Chỉ biết là có nhiều người tử vong. Phía Hoa Kỳ khẳng định là đã thông báo với chính quyền Bagdad là sẽ hành động sau vụ ba quân nhân tử thương hồi tuần trước. Tổng thống Biden xác nhận là sẽ tiếp tục các đòn trả đũa và Washington sẽ quyết định về thời điểm cũng như là các mục tiêu sẽ nhắm tới. Bagdad thì đã nhanh chóng lên án các vụ ném bóm vừa qua và coi đây là một sự vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Irak ».





New video appears to show aftermath of US strikes in Iraq
----------