Mỹ thu giữ hơn 500 ngàn thùng dầu buôn bán bất hợp pháp của Iran
Nguồn: AP - VOA Ngày đăng: 2024-02-03
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland nói “Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục sử dụng mọi thẩm quyền để cắt đứt nguồn tài chính bất hợp pháp, tạo điều kiện cho các hoạt động độc hại của Iran”.
Bộ Tư pháp Mỹ hôm 2/2 thông báo đang thu giữ hơn 500.000 thùng dầu Iran bị quốc tế trừng phạt mà các quan chức cho biết đã được buôn lậu bất hợp pháp để tài trợ cho lực lượng bán quân sự của Iran.
Ngoài ra, các công tố viên còn công bố cáo buộc hình sự liên quan đến việc bán dầu thô cho người mua ở Trung Quốc, Nga và Syria.
Diễn tiến này xảy ra vào thời điểm căng thẳng vẫn âm ỉ giữa Mỹ và Iran. Hành động của Mỹ là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm phá vỡ nguồn tài trợ cho Lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự, một đơn vị viễn chinh được cho là đang làm việc ở nước ngoài tại các quốc gia như Iraq, Li Băng, Syria và Yemen hỗ trợ lực lượng dân quân đồng minh của Iran
Giám đốc FBI Christopher Wray nói trong một tuyên bố: “Iran là mối đe dọa thường trực đối với Hoa Kỳ – cố gắng sát hại người Mỹ ngay trong biên giới của chúng ta, tiến hành một cuộc tấn công mạng vào một bệnh viện nhi, hỗ trợ những kẻ khủng bố trên khắp thế giới, và hơn thế nữa.” “Tất cả tội ác của Iran đều phải trả giá. Và FBI sẽ vẫn cam kết thực thi các chế tài của Hoa Kỳ nhằm khiến tiền không chảy vào kho bạc của họ.”
Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland nói trong một tuyên bố rằng “Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục sử dụng mọi thẩm quyền mà chúng tôi có để cắt đứt nguồn tài chính bất hợp pháp và tạo điều kiện cho các hoạt động độc hại của Iran, điều này càng trở nên rõ ràng hơn trong những tháng gần đây”.
Một vụ án hình sự, được đệ trình ở New York, buộc tội bảy người - bao gồm nhiều nhân viên của một tập đoàn năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ và một lãnh đạo trong Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo - về việc sử dụng các công ty bình phong, tài liệu giả , chỉnh sửa vị trí cũng như dữ liệu vận chuyển để bán cho người mua có liên kết với chính phủ ở Trung Quốc, Nga và Syria.
Các tội danh bao gồm các tội liên quan đến khủng bố, trốn tránh chế tài, gian lận và rửa tiền.
Một vụ án hình sự riêng biệt được đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington, D.C., buộc tội một phụ nữ Trung Quốc và một người đàn ông Oman cáo buộc họ liên quan đến việc bán dầu Iran cho các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc.
Đây là những vụ án lớn mới nhất liên quan đến Iran được Bộ Tư pháp tiết lộ trong tuần này. Hôm 29/1, các công tố viên đã công bố cáo buộc chống lại một công dân Iran bị tố cáo thông đồng cùng hai người Canada trong một âm mưu giết người thuê trên đất Mỹ.
Hơn 500.000 thùng dầu mà Mỹ sắp thu giữ có giá trị hơn 25 triệu đô la trên tàu chở dầu Abyss.
Hãng tin AP vào tháng 3 năm 2023 đã phân tích các bức ảnh vệ tinh và dữ liệu theo dõi hàng hải để xác định vị trí của Abyss ở một eo biển hàng hải quan trọng của Châu Á bên cạnh tàu chở dầu thô Oceania để có thể chuyển từ tàu này sang tàu khác.
Hoa Kỳ cũng cho biết đã tịch thu 108 triệu đô la được sử dụng trong kế hoạch này.
----------