Tổng tư lệnh quân đội Ukraine có thể đã chấp nhận từ chức
Tác giả : Thành Đạt Nguồn: Dân Trí Ngày đăng: 2024-02-05
Nghị sĩ Ukraine Yevgeny Shevchenko cho biết Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny đã chấp nhận làm đại sứ tại Anh và sẽ rời đất nước trong vài ngày tới.
Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny (Ảnh: Washington Post).
"Tôi muốn nói rằng, theo nguồn tin của tôi, ông Zaluzhny đã đồng ý làm đại sứ (Ukraine) tại Vương quốc Anh. Ông ấy nhiều khả năng sẽ đến đó và chúng tôi biết rằng những người rời khỏi đất nước với tư cách đại sứ đều là những chính trị gia đã nghỉ hưu", hãng tin Tass (Nga) dẫn lời nghị sĩ Yevgeny Shevchenko nói trong cuộc phỏng vấn hôm 5/2.
"Không ai trong số họ từng quay trở lại vị trí cũ, đây là truyền thống của Ukraine. Tôi không muốn làm thất vọng bất kỳ ai ủng hộ ông Zaluzhny", nghị sĩ Shevchenko nói thêm.
Theo nghị sĩ Shevchenko, nếu ông Zaluzhny chọn ở lại Ukraine, ông có mọi cơ hội để đạt được thành công trong sự nghiệp chính trị sau khi từ chức Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine.
"Nếu ông ấy chọn làm đại sứ, ông ấy không còn là chính trị gia nữa. Nếu ông ấy ở lại Ukraine và bắt đầu xây dựng sự nghiệp chính trị, ông ấy có triển vọng rất tốt", nghị sĩ Shevchenko nhận định.
Nghị sĩ Shevchenko cũng tiết lộ, ông Zaluzhny có thể từ chức vào ngày 8/2.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4/2 lần đầu tiên xác nhận ông đang cân nhắc cách chức không chỉ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny mà còn một số quan chức khác của Ukraine.
Đây là lần đầu tiên ông Zelensky lên tiếng giữa đồn đoán ông sẽ cách chức Tổng tư lệnh quân đội Zaluzhny trong vài ngày tới và chính quyền Ukraine đã thông báo điều này cho Mỹ.
Không ít lần tướng Valery Zaluzhny bất đồng quan điểm trong chiến lược quân sự và nhiều vấn đề khác với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau những diễn biến không như kỳ vọng của cuộc phản công mùa hè 2023.
Một nguồn tin thân cận với văn phòng ông Zelensky tiết lộ Tổng thống đã phản đối đề xuất của tướng Zaluzhny về kế hoạch huy động 500.000 binh sĩ mới.
Theo thông tin tiết lộ, mâu thuẫn giữa ông Zelensky và ông Zaluzhny bắt nguồn từ vấn đề huy động lực lượng binh sĩ mới. Tổng thống Ukraine giữ vững quan điểm rằng quân đội đã có đủ nhân lực, vấn đề là phương pháp sử dụng chưa được tối ưu hóa.
Theo nhà báo điều tra Mỹ Seymour Hersh, Tổng thống Zelensky muốn sa thải tướng Zaluzhny vì ông bị cáo buộc tham gia vào các cuộc đàm phán bí mật với các quan chức phương Tây về việc theo đuổi lệnh ngừng bắn với Nga.
Ông Zaluzhny, 50 tuổi, được ông Zelensky bổ nhiệm vào vị trí tư lệnh quân đội Ukraine vào tháng 7/2021. Ông đã điều hành các hoạt động của quân đội Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt từ tháng 2/2022.
Ông được ghi công là người đã chỉ đạo thành công một số chiến dịch của Ukraine, như công tác bảo vệ Kiev trong những ngày đầu chiến sự và các cuộc phản công thành công tại tỉnh Kharkov ở phía đông và Kherson ở phía nam vào mùa thu năm 2022. Dù vậy, cuộc phản công của Ukraine vào nửa cuối năm 2023 không đạt được kết quả như kỳ vọng.
Mối quan hệ giữa tư lệnh quân đội và tổng thống Ukraine dường như xuất hiện rạn nứt sau khi ông Zaluzhny hồi tháng 11/2023 nhận xét rằng cuộc xung đột Ukraine có thể đã đi đến bế tắc. Ông Zelensky tỏ ra bất đồng với đánh giá của vị tướng hàng đầu.
Theo Tass
----------