Iraq nói các cuộc tấn công của Mỹ thúc đẩy chính phủ chấm dứt sứ mệnh của liên minh do Mỹ lãnh đạo
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-08
Thủ tướng Iraq Mohamed Shia al-Sudani trong cuộc gặp với các quan chức quân sự Iraq và đại diện lực lượng liên minh.
Người phát ngôn quân sự của thủ tướng Iraq hôm 8/2 nói rằng các cuộc tấn công liên tục của Hoa Kỳ vào các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Iraq đang thúc đẩy chính quyền Baghdad chấm dứt sứ mệnh của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo ở nước này.
Quân đội Hoa Kỳ cho biết, một cuộc tấn công như vậy hôm 7/2 đã giết chết một chỉ huy của Kataib Hezbollah, một nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Iraq mà Lầu Năm Góc đổ lỗi đã tấn công quân đội của họ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani mô tả cuộc tấn công của Mỹ là "một ví dụ rõ ràng về chủ nghĩa khủng bố nhà nước của Mỹ" và vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.
Yahya Rasool, người phát ngôn quân sự của Thủ tướng Iraq Shia al-Sudani, cho biết trong một tuyên bố rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu "đã trở thành một nhân tố gây bất ổn và đe dọa lôi kéo Iraq vào vòng xoáy xung đột".
Các cuộc đàm phán bắt đầu vào tháng 1 về tương lai của liên minh, nhưng chưa đầy 24 giờ sau, ba binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở Jordan mà Mỹ cho rằng do các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn ở Syria và Iraq thực hiện.
Các cuộc đàm phán đã tạm dừng kể từ đó, với việc Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein kêu gọi nối lại trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 6/2.
Bất kỳ cuộc thảo luận nào về tương lai của liên minh dự kiến sẽ mất vài tháng hoặc lâu hơn và kết quả không rõ ràng.
Liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở Iraq được thành lập để chống lại Nhà nước Hồi giáo. Mỹ có 2.500 quân ở Iraq để cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương ngăn chặn sự trỗi dậy của nhóm này.
----------