TIN TỨC DĐTC - 10/2/2024
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-02-10
TIN TRANH CỬ
Biden đại thắng tại South Carolina
Thứ Bẩy tuần rồi, South Carolina có bầu sơ bộ trong đảng DC (đảng CH sẽ bầu sơ bộ tại đây ngày 24/2). Cụ Biden đại thắng với hơn 95% phiếu trong khi dân biểu Dean Phillips được dưới 2%, và bà nhà văn Williamson được trên 2%. Không có gì lạ đáng bàn, ngoài chuyện Biden coi vậy chứ vẫn chưa bằng 'bác Hồ' đã chiếm được tới hơn 99% mỗi khi ra tranh cử bất cứ chức gì. Bác Biden ơi, cố lên đi bác, sắp bằng 'bác' Hồ rồi...
Hay đại bại tại South Carolina?
Năm 2020, Biden đại thắng tại South Carolina nhờ sự ủng hộ nhiệt liệt của cử tri da đen. Năm nay, để đền ơn, Biden ra lệnh cho South Carolina là tiểu bang đầu tiên được vinh dự tổ chức bầu sơ bộ bên đảng DC. Cụ thành công áp lực được Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC phải nghe lệnh cụ, tuy New Hampshire bất phục, vẫn tổ chức bầu sơ bệ bên DC sớm nhất, cho dù không có tên của Biden. Như ghi ở trên, Biden đại thắng, chiếm hơn 95% phiếu người đi bầu tại South Carolina, và dĩ nhiên đã khua chiêng trống đinh tai luôn.
Thực tế, theo các chuyên gia nhận định, cụ Biden đã thảm bại tại South Carolina. Cụ thu được tổng cộng hơn 126.000 phiếu. Tổng số dân South Carolina là 5.500.000 người, 126.000 phiếu chỉ là hơn 2%, nghĩa là trong 100 người dân South Carolina, chỉ có 2 người bầu đi cho Biden, cho dù Biden cố nịnh South Carolina hết mình. 2 người trong 100?!
Bầu sơ bộ Nevada
Tuần rồi, tiểu bang Nevada bầu sơ bộ trong đảng CH. Đây là một trong những cuộc bầu sơ bộ rắc rối nhất. Đảng CH tại Nevada có hai cuộc bầu sơ bộ: thứ ba 6/2, cử tri đi bầu phổ thông sơ bộ, thứ năm 8/2, đảng CH họp nhóm để phân bổ cử tri đoàn. Các ứng cử viên chỉ được ghi danh trong một cuộc bầu. Bầu phổ thông mang ý nghĩa tượng trưng dựa trên số phiếu của cử tri. Bầu nhóm mới thực sự quan trọng vì dùng để phân bổ số cử tri đoàn tham dự Đại Hội Đảng. Ông Trump không ghi danh trong bầu phổ thông mà ghi danh trong bầu nhóm để lấy cử tri đoàn. Bà Haley biết không hạ được ông Trump trong bầu nhóm, nên không ghi danh bầu nhóm, mà ghi danh bầu phổ thông để hy vọng có số phiếu cử tri lớn, gây áp lực lên ông Trump.
Kết quả bầu phổ thông hôm thứ ba 6/2 đã là một thảm bại cho bà Haley. Trên lá phiếu bầu, chỉ có hai lựa chọn: bà Haley, hay là "none of the above", tức là phiếu bác bỏ bà Haley. Kết quả số phiếu của bà Haley (34%) thua xa số phiếu bác bỏ bà (64%).
Trong cuộc bầu nhóm, ông Trump dĩ nhiên đại thắng với 98% phiếu, chiếm hết số 26 cử tri đoàn của Nevada.
Bên phiá DC, cụ Biden độc diễn, chống bà văn sĩ vớ vẩn Williamson, nên cũng đại thắng, chiếm đâu 96% phiếu.
Bà Williamson bỏ cuộc
Bà nhà văn Marianne Williamson sau khi thảm bại 3 lần liền tại New Hampshire, South Carolina và Nevada, đã bỏ cuộc, rút lui không ra tranh cử TT trong đảng DC nữa. Đảng này bây giờ còn hai ứng cử viên, cụ Biden và dân biểu Dean Phillips. Bà Williamson thu được 4% phiếu tại New Hampshire và 2% tại South Carolina. Cụ Biden coi như chắc chắn sẽ đại thắng 99,99% trong đảng DC, chẳng ai hiểu bà Williamson và ông Phillips ra tranh cử để làm gì.
Bà Haley đại thắng trên Biden
Một thăm dò mới của CNN cho thấy bà Nikki Haley, nếu đấu chưởng tay đôi với cụ Biden, sẽ hạ Biden sát ván: Haley: 52% - Biden 39%.
Thăm dò này mang lại kết quả thật phấn khởi cho bà Haley, tuy nhiên, ta cần phải hiểu rõ đây là thăm dò của CNN, một tiếng nói loa phường quan trọng. Phe ta đang cố tìm cách giúp bà Haley hạ Trump nên đưa hậu thuẫn mạnh của bà Haley làm mồi câu cử tri CH bỏ phiếu cho bà để hạ ông Trump.
Tựa của CNN
Trump đè bẹp bà Haley
Thăm dò trên khoảng một chục tiểu bang sắp có bầu sơ bộ cho thấy ông Trump đè bẹp bà Haley khắp nơi. Vấn đề chỉ còn là khi nào thì bà Haley chấp nhận thực tế và rút lui.
• Bà phó mất hậu thuẫn mạnh
Bà phó cho Biden, Kamala Harris tiếp tục mất hậu thuẫn thê thảm. Theo thăm dò mới của đài tivi loa phường NBC, hậu thuẫn của bà chỉ có 28%! Có tới 53% dân Mỹ không ủng hộ bà.
Cách đây 6 tháng, tỷ lệ hậu thuẫn của bà là 32%, nghĩa là hậu thuẫn của bà ngày càng xuống thấp bất kể mọi nỗ lực nâng bà lên của chính quyền Biden.
Trump đánh tiếng về vai trò phó TT
Ông Trump chơi trò 'ú tim', úp úp mở mở đánh tiếng về người có thể được ông chọn đứng chung liên danh làm phó. Ông cho biết ông đã chọn rồi, nhưng chưa phải lúc công bố tên. Trong cuộc nói chuyện, ông cũng nêu đích danh tên hai người được ông ca tụng, là thượng nghị sĩ da đem Tim Scott của South Carolina, đã từng tranh cử TT nhưng mới rút lui, và bà thống đốc South Dakota, Kristi Noem. Hiển nhiên, ông Trump đang thả bong bóng thăm dò dư luận, xem dân chúng phản ứng như thế nào.
Nhiều người đã đoán mò có nhiều triển vọng sẽ là bà Noem.
Tòa kháng án DC chống Trump
Tòa kháng án quận Columbia (District of Columbia hay DC) đã nhất trí 3-0 phán ông Trump không được bảo vệ bởi chức TT, do đó có thể bị truy tố nếu dính dáng đến vụ biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021.
Phán quyết này không khiến ai ngạc nhiên hết. Diễn đàn này đã tiên đoán trước rồi [Nguyên văn mẫu tin ngày 13/1/2024: "Tin mới nhất từ báo loa phường Washington Post: cả 3 bà quan tòa đều lên tiếng, tỏ ý không thuận lợi cho ông Trump. Hiển nhiên WaPo và các bà đang chuẩn bị dư luận cho một phán quyết bất lợi cho Trump. Có gì lạ?"]. Ba bà quan tòa đều được bổ nhiệm bởi các TT chống Trump mạnh nhất: một bà trắng của TT Bush cha, một bà đen và một bà gốc Tầu của Biden. Quan tòa thời Biden, nhất là tại New York và Washington DC, đã không còn biết 'trọng pháp bảo hiến' là gì ráo, mà đã trở thành vũ khi đánh Trump chết bỏ rồi, như các quan tòa Arthur Engoron (vụ phóng đại tài sản) và Lewis Kaplan (vụ xúc phạm tình dục bà Carroll), đã công khai kết tội Trump ngay cả trước khi vụ xử bắt đầu.
Lieberman: Trump có chính sách đúng
Cựu thượng nghị sĩ DC cũng là cựu ứng cử viên phó TT của Al Gore, ông Joe Lieberman, đã lên tiếng nhìn nhận chính sách Trung Đông của TT Trump hoàn toàn đúng, giúp tạo ổn định tại đây, trong khi chính sách Trung Đông của Biden hoàn toàn sai lầm, chỉ vì dựa trên việc Biden tin tưởng các giáo chủ Iran, là một tin tưởng ngây thơ ngớ ngẩn nhất.
Theo ông Lieberman, Trump hoàn toàn đúng khi rút Mỹ ra khỏi thỏa ước kiểm soát vũ khi nguyên tử mà Obama và các đồng minh Tây Âu ký với Iran, cũng đúng khi giúp làm trung gian giữa Do Thái với các vương quốc vùng Vịnh để ra hiệp ước Abrahams, tạo điều kiện cho hòa bình lâu dài tại Trung Đông.
TIN VỀ BIDEN
Thăm dò khủng khiếp của NBC
Đài tivi loa phường nặng NBC công bố thăm dò mới của họ: là một đòn chí tử lên Biden. Trong tất cả các vấn đề lớn của đất nước, đa số dân Mỹ đều tin tưởng ông Trump có khả năng hơn xa cụ Biden. NBC kết luận "Biden trong tình trạng nguy kịch, thất bại trên đủ mọi vấn đề".
• kinh tế: Trump hơn Biden: + 22%
• bảo vệ biên giới: Trump: + 35%
• tái lập an ninh trật tự: Trump: + 21%
• tăng khả năng cạnh tranh của Mỹ với thế giới: Trump: + 16%
• tăng uy thế Mỹ trên thế giới: Trump: + 11%
• đầu óc tỉnh táo: Trump: + 23%
• hậu thuẫn chung của Biden: 37% dân Mỹ (thấp nhất cho một TT, kể từ những ngày khủng hoảng tài chánh cuối 2008 dưới TT Bush con)
• nước Mỹ đang đi sai hướng: 73% dân Mỹ
bầu TT cuối năm nay: Trump 47% - Biden 42%
Những con số trên cho thấy không có cách nào Biden có thể tái đắc cử trong một cuộc bầu cử trong sạch, đàng hoàng. Nhưng Biden vẫn có thể thắng trong hai trường hợp:
• tư pháp Biden thành công nhốt Trump không cho ra tranh cử hay kết án Trump cả vạn tội phịa;
• các tiểu bang DC giúp gian lận phiếu cho Biden.
Đảng DC cần cứu xét lại việc Biden ra tranh cử
Cựu dân biểu lãng đạo đảng DC, ông da đen Harold Ford lên tiếng kêu gọi các lãnh đạo đảng DC cần cứu xét lại việc cụ Biden ra tranh cử TT cuối năm nay, nhất là sau khi cả nước đã đọc báo cáo của công tố Hur. Theo ông Ford, vấn đề tuổi tác và đầu óc của Biden đã trở thành yếu tố quan trọng và ưu tư lớn nhất của dân Mỹ, không thể trốn trạnh được.
Biden nói chuyện với ... ma
Chủ Nhật tuần rồi, nói chuyện với cử tri tại Las Vegas, cụ Biden hoành tráng kể lại khi họp G-7 mới đây tại Anh Quốc, cụ đã tâm sự với TT Pháp Francois Mitterand và đã trấn an TT Mitterand là "Mỹ đã trở lại", ý muốn nói trở về thân thiện với Tây Âu hơn Trump.
Nghe cũng chẳng sao. Cho đến khi sực nhớ lại TT Mitterand của Pháp đã chết từ 1996, cách đây 28 năm!
Chuyện quái lạ là sau khi báo chí làm rùm beng thì ngay vài ngày sau, ngày thứ tư, cụ Biden trong khi nói chuyện với một số mạnh thường quân yểm trợ tiền cho cụ, cụ lại kể cụ mới nói chuyện với thủ tướng Đức, Helmut Kohl. Ông Kohl chết từ 2017!
Thật ra, nhầm lẫn này tương đối nhẹ. Trước đây, Biden đấm ngực khoe đã nói chuyện với BS Frederick Banting về thuốc insulin trị bệnh tiểu đường, trong khi BS Banting đã chết từ năm 1941 khi cụ Biden... chưa ra đời!
Năm 2021, cụ Biden kể chuyện năm 2012, cụ đi xe lửa về Delaware thăm mẹ cụ đang đau nặng phải nằm bệnh viện, gặp một cụ nhân viên hỏa xa già tên là Negri. Ông này quen cụ từ lâu, nhéo má cụ, và hỏi đại khái, 'tôi đọc báo thấy tin ông đã bay trên phi cơ Air Force 2 tới 1.300.000 dặm, phải không? Nhằm nhò gì, tôi tính ra ông đã đi xe lửa Amtrack tới 1.500.000 đăm cơ'. Ý Biden muốn nhắc nhở thiên hạ cụ rất bình dân, đi làm tại thủ đô Washington từ nhà ở Delaware rồi về nhà mỗi ngày bằng xe lửa.
Vấn đề là tất cả đều phịa hết:
mẹ cụ qua đời 2 năm trước, năm 2010; năm 2012, cụ không thể về thăm cụ bà nằm bệnh viện được;
• cụ đi máy bay Air Force 2 được 1.000.000 dặm năm 2015; không thể tới 1.300.000 dặm năm 2012 được;
• cụ không thể gặp anh nhân viên hỏa xa Negri năm 2012 được vì anh Negri về hưu năm 1993, gần 20 năm trước rồi, năm 2012, bệnh nặng liệt giường và đầu năm 2014, qua đời.
Năm 2019, cụ kể cụ có dịp nói chuyện với bà cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher, và bà Thatcher đã công khai tỏ ý lo ngại ông Trump. Vấn đề là bà Thatcher qua đời năm 2013, 7 năm trước khi ông Trump ra tranh cử TT.
Danh hài cấp tiến nặng Stephen Colbert cũng phải nhìn nhận "cụ Biden già quá đến độ nói chuyện được với người đã chết".
Nước Mỹ rối ren quả thật đang rất cần những người có tài thông thiên hy hữu nói chuyện với người chết như cụ Biden, phải không các cụ vẹt?
TIN KHỦNG HOẢNG DI DÂN LẶU
Hạ viện CH thất bại
Thứ ba tuần rồi, hạ viện biểu quyết đàn hạc bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ ông Mayorkas, nhưng thất bại, thiếu đúng một phiếu, không đủ đa số khi tất cả các dân biểu DC chống, cùng với bốn dân biểu CH của các tiểu bang DC như Cali, Wisconsin, Colorado và Utah, trong khi hai dân biểu CH vắng mặt (ông Scalise bị ung thư đang chữa trị, ông Santos bị trục xuất chưa có người thay thế). Thật ra, chỉ có 3 dân biểu CH chống, còn dân biểu của Utah biểu quyết ủng hộ việc đàn hặc, nhưng sau đó, phải đổi qua biểu quyết chống đàn hặc để việc đàn hặc có thể được biểu quyết lại nếu muốn, vì thủ tục rất rắc rối khó hiểu của hạ viện.
Nhờ đó, hạ viện có thể sẽ biểu quyết lại sau khi ông Scalise trở về họp và một ông CH khác được bầu lên thay thế ông Santos.
Thượng viện công bố dự luật mới
Phe DC trong thượng viện đã công bố dự thảo luật mới về bảo vệ biên giới. Dự luật này do phe DC điều đình với một nhóm nghị sĩ CH, chưa được biểu quyết tại thượng viện, cũng chưa được đưa qua hạ viện. Dự luật này có nhiều triển vọng chết từ trong trứng nước vì có nhiều vấn đề lớn mà khối bảo thủ CH không thể chấp nhận được:
• Dự luật mạo danh, gọi là luật bảo vệ biên giới nhưng chủ đích chính là cài vào một gói viện trợ quân sự mới trị giá hơn 60 tỷ đô cho Ukraine, trong khi chỉ chi cho việc bảo vệ biên giới có 20 tỷ, ngoài ra còn chi 18 tỷ cho Do Thái là xứ nhỏ bằng 1/3 Texas; tiền bảo vệ biên giới Ukraine lớn gấp 3 lần tiền bảo vệ biên giới Mỹ! Ưu tiên một là Ukraine, ưu tiên hai là Do Thái, hạng chót mới là bảo vệ chính nước Mỹ. Càng ngày Biden càng công khai lo cho Ukraine, không biết có phải để bịt miệng Zelensky, không cho ông này khui những lem nhem của cha con Biden bên Ukraine hay không.
• Dự luật bắt đóng cửa biên giới nếu số di dân lậu tràn vào vượt qua 5.000 người một ngày, nghĩa là nước Mỹ chấp nhận cho di dân lậu vào tới mức 5.000 người một ngày, hay 1,8 triệu một năm, hơn số đó, mới bắt đầu cản! Hiện nay, TT có quyền đóng cửa biên giới bất cứ lúc nào. Với dự luật mới Biden có thể viện cớ di dân lậu tràn vào chưa tới 5.000 người một ngày nên cụ không có quyền đóng cửa biên giới cản họ vào. Chưa hết: theo dự luật, Biden có toàn quyền vượt qua giới hạn này, nghĩa là Biden có quyền ra lệnh tiếp tục mở cửa biên giới dù số người tràn qua lên trên mức 5.000 một ngày.
• Dự luật ghi rõ mỗi lần di dân phạm tội hay bất kể chuyện gì khác, phải ra tòa, cần luật sư, Nhà Nước sẽ cung cấp luật sư miễn phí. Không có luật sư Mỹ nào làm chuyện công quả, cãi miễn phí cho di dân lậu hết. Nghĩa là luật sư sẽ được Nhà Nước trả tiền bằng tiền thuế của quý độc giả đóng, di dân phạm tội không đóng xu nào. Mà khi Nhà Nước trả tiền thì luật sư chém thẳng tay, như luật sư Nathan Wade của quận Fulton (đã tính tiền có 250 đô một giờ, làm việc 24 giờ trong một ngày) đang truy tố Trump trong vụ kiện Trump tìm cách khuynh đảo kết quả bầu TT tại Georgia.
Tin giờ chót, dự luật bị chống đối quá mạnh, nhiều nghị sĩ CH đã chuyển hướng không ủng hộ dự luật nữa, trong đó có cụ Mitch McConnell, nghị sĩ lãnh đạo khối CH trong thượng viện, trong khi đã có ít nhất 4 thượng nghị sĩ DC chống luôn, do đó, dự luật đã chết tại thượng viện, chưa kịp qua tới hạ viện.
Vẫn đổ thừa CH
Bà phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre tuần rồi đã khẳng định khủng hoảng biên giới chính là lỗi của phe CH đã cản không cho Biden bảo vệ biên giới ngay từ những ngày đầu Biden mới nắm quyền.
Đổ thừa là sách lược cổ điển của Biden, ai cũng biết, thế nhưng bà này đi hơi quá xa, quá lố. Trong hai năm đầu sau khi đắc cử, Biden và phe DC kiểm soát trọn vẹn cả Tòa Bạch Ốc lẫn thượng viện và hạ viện, tha hồ muốn làm gì cũng được, sao lại để cho CH cản được?
Chưa hết, mỗi lần Texas ra biện pháp cản di dân lậu, là chính quyền Biden kiện thống đốc CH của Texas ngay, cả 2-3 lần. Tại sao lại cản CH của Texas rồi đổ thừa CH cản Biden? Ai cản ai?
Đa số dân Mỹ muốn xây tường
Theo thăm dò của Tipp Insights, 59% dân Mỹ muốn xây tường dọc biên giới Mễ trong khi chỉ có 32% không muốn. Đa số dân da đen (52%) và cả dân da nâu gốc nam Mỹ (54%) cũng đều muốn xây tường luôn.
Gần một nửa cử tri DC không muốn, trong khi chỉ có hơn 1/10 cử tri CH chống xây tường.
New York Cho di dân lậu tiền
Thành phố New York ngoài việc trưng thu nhiều khách sạn hạng sang để cho di dân lậu ở, đã chi ra ngân sách 53 triệu đô để cung cấp thẻ tín dụng giúp di dân lậu mua thực phẩm. Mỗi người được lãnh 350 đô một tháng, 40% cao hơn số tiền dân Mỹ nghèo được trợ cấp mỗi tháng là 291 đô, hay gấp hai lần số tiền trợ cấp cho cựu chiến binh Mỹ là 170 đô một tháng. Nói trắng ra, làm di dân lậu được hưởng nhiều quyền lợi hơn dân Mỹ chính gốc. Chỉ vì di dân lậu chính là cử tri tương lai cần thiết của đảng DC.
Musk giải thích nạn di dân lậu
Tỷ phú Elon Musk -chủ xe điện Tesla- mới đây đã giải thích tại sao có khủng hoảng biên giới, tại sao Biden mở toang cửa đón nhận di dân lậu.
Theo ông Musk, Biden mở toang cửa đón nhận di dân chỉ vì muốn đảng DC nắm quyền vĩnh viễn, trở thành độc đảng. Cử tri da trắng, từ đám trung lưu đến lao động đã bỏ đảng DC hàng loạt, khiến đảng này phải sống chết bám vào khối da đen, khối đồng tính, khối phụ nữ thích phá thai,... nhưng những khối này lại là những khối thiểu số, do đó, sự sống còn của đảng DC bị đe dọa lớn trong lâu dài. Biện pháp cứu đảng chỉ còn là mời di dân nam Mỹ và trung Mỹ vào thay thế khối cử tri da trắng, để giúp đảng DC trở thành độc đảng nắm quyền vĩnh viễn.
Thật ra quan điểm của ông Musk chẳng có gì mới lạ, chuyện đảng DC cần phiếu di dân, ai cũng biết, và ngay cả Diễn Đàn Trái Chiều này cũng đã viết qua quá nhiều lần rồi.
TIN VẮN MỸ
- Dân biểu CH Ben Toma, chủ tịch hạ viện tiểu bang Arizona, một người trốn chạy xứ CS Romania trước đây, đã nhận định "dân Mỹ thiếu hiểu biết về CS". Ông chuẩn bị một dự luật bắt các trường trung học phải có lớp dạy về thực tế các chế độ CS cho học sinh Mỹ hiểu về CS. Người đồng bảo trợ dự luật này là ông dân biểu tiểu bang Quang Nguyễn (chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp hạ viện AZ), một dân tị nạn VC. Học sinh Mỹ không hiểu gì về CS là dĩ nhiên, không có gì lạ. Dân Việt tị nạn CS mà lại ủng hộ chế độ xã nghĩa của đảng DC, và ủng hộ 'đồng chí Biden', người đã giúp VC chiếm nhanh, chiếm gọn miền Nam VN, mới là chuyện quái lạ.
- Cựu thống đốc CH của Maryland cho biết sẽ ra tranh cử thượng nghị sĩ liên bang tại Maryland. Ông Larry Hogan là thống đốc CH nhưng có thể nói được hậu thuẫn rất mạnh trong tiểu bang DC xanh lè Maryland. Ông Hogan gần như chắc chắn sẽ đác cử, mang về thêm một ghế cho đảng CH trong thượng viện năm tới. Các cử tri CH khoan mừng vội vì ông Hogan là một trong những ông ... RINO lớn (Republican in Name Only!).
- Bà thống đốc DC của Massachusetts, Maura Healey đã bổ nhiệm bà quan tòa Gabrielle Wolohojian vào Tối Cao Pháp Viện tiểu bang. Chuyện bình thường. Cho đến khi tin mật bị xì ra, bà thẩm phán và bà thống đốc là hai bà đồng tính, trước đây đã có quan hệ 'đào kép' của nhau trong nhiều năm, tuy không rõ ai là đào ai là kép! Bà công tố quận Fulton của Georgia bổ nhiệm ông kép làm công tố đặc biệt truy tố vụ án lớn nhất lịch sử tiểu bang, trả gần một triệu đô. Bây giờ là bà thống đốc đồng tính bổ nhiệm 'bà kép' vào TCPV tiểu bang. Làm người tình của các quan chức của đảng DC có cái lợi hiển nhiên.
- Đài tivi CBS trong chương trình '60 minutes' tuần rồi đã có phim phóng sự báo động nạn dân Tầu tràn lậu vào Mỹ qua biên giới Mễ. Đáng lo hơn nữa, theo các thống kê chính thức của cảnh sát biên thùy, số di dân lậu từ Tầu là số dân tăng trưởng nhanh nhất trong thời gian qua.
- Tổ chức tên là Power For The Future đã kiện chính quyền Biden vì đã không công bố chi tiết chi tiêu và ngân sách của văn phòng của ông John Kerry, người có chức đặc biệt là 'Đặc Sứ Về Khí Hậu'. Trong 3 năm qua, ông Kerry cùng bà vợ đã dùng máy bay riêng của văn phòng -do Nhà Nước trả tiền- đi khắp thế giới không ngừng, không ai biết ông đi đâu, làm được những gì, và ngay cả văn phòng của ông có bao nhiêu nhân viên, được trả bao nhiêu lương, ngân sách tổng cộng bao nhiêu cũng chẳng ai biết.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- TT Nayib Bukele của El Salvador tái đắc cử với tỷ lệ 85% phiếu. Ông Bukele tái đắc cử bất chấp việc Hiến Pháp không cho phép ra tranh cử lại. Ông Bukele là một nhà độc tài, coi thường Hiến Pháp và luật lệ hiện hữu, trong cuộc chiến kinh hoàng của ông chống đám băng đảng ma túy đang lộng hành tại xứ này. Theo các thống kê chính thức, ông đã cho bắt nhốt gần 10.000 tay du thủ du thực, giảm rất mạnh tỷ lệ giết người cướp của, băng đảng bắn giết nhau, được dân Salvador ủng hộ rất mạnh. Trong khi đảng của ông, New Ideas Party cũng chiếm gần hết 60 ghế trong quốc hội Salvador.
Nói gì thì nói, kẻ này nghĩ nước Mỹ đang cần một Bukele, nếu không có được, thì ít nhất cũng cần một TT cứng cựa như Trump. Cụ lờ mờ, lẩm cẩm Biden chỉ mang đại họa lại cho đất nước này.
TT Nayib Bukele
- TT Zelensky cách chức tổng tư lệnh quân đội Ukraine sau khi Ukraine thất bại trong cuộc phản công chống quân Nga. TT Zelensky khẳng định không phải là cách chức vì vấn đề gì, mà chỉ là thay đổi lãnh đạo để mang lại sinh khí mới cho cuộc chiến.
- Vua Anh Charles III bị ung thư tuy tin không nói rõ ung thư gì, nặng nhẹ ra sao, và sẽ được chữa trị. Ông năm nay 78 tuổi. Ông hoàng Harry dù cơm không lành canh không ngọt với gia đình, cũng đã từ Mỹ vội vã về thăm vua cha, nhưng bà vợ, nữ tài tử da đen Megan Markle không đi.
----------