Ukraine Muốn Xin Lại 83 Ngàn Hỏa Tiễn CRV7 Mà Quân Lực Canada Phế Thải .
Nguồn: Thời Báo Canada Ngày đăng: 2024-02-13
Ottawa: Theo những tin tức loan báo hôm thứ hai ngày 5 tháng 2, các giới chức quân sự của quân lực Ukraine đã lên tiếng xin lại hàng chục ngàn hỏa tiễn mà quân lực Canada sẽ cho phế thải ở trại quân ở tỉnh bang Saskatchewan.
Trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Global News trong hôm thứ hai, trung tướng Kyrylo Budanov, tư lệnh lực lượng tình báo của Ukraine đã yêu cầu chính quyền liên bang Canada cho quân lực Ukraine 83 ngàn hỏa tiễn CRV7, mà quân lực Canada dự trù sẽ mướn công ty đến phá hủy.
Theo các giới chức quân sự Canada thì lý do mà Canada không cho Ukraine số lượng hỏa tiễn này là vì loại hỏa tiễn này quá cũ, để lâu không dùng, sợ có những tai nạn xảy ra khi đem ra dùng lại.
Tuy nhiên theo trung tướng Budanov thì quân lực Ukraine đã quen với việc phải đối phó với những tình trạng nguy hiểm tương tự, cho nên đây không phải là một vấn đề.
Hiện nay quân lực Ukraine đang ở trong tình trạng thiếu đạn dược, nhất là đạn trọng pháo 155 ly, mà lý do chính là viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine đã bị trì hoãn, không được thông qua ở quốc hội Hoa Kỳ.
Trung tướng Budanov cũng kêu gọi chính quyền Canada nên gửi cho quân lực Ukraine số hỏa tiễn này, vì Canada sẽ không tốn tiền thuê công ty phá hủy, mà còn giúp Ukraine có thêm đạn dược để ngăn cản những cuộc tấn công của quân Nga.
Trung tướng Budanov cũng cho biết hỏa tiễnCRV7 sẽ được quân lực Ukraine trang bị cho những trực thăng và những dàn phóng hỏa tiễn, để nhắm tiêu diệt những xe tăng và những dàn trọng pháo của quân Nga.
Trung tướng Budanov nói là đã có những thương thảo với chính quyền Canada, nhưng cho tới nay, vẫn chưa thấy có quyết định gì từ chính quyền Canada về vấn đề này.
Việc trao tặng hỏa tiễn cho Ukraine hay không đã trở nên một vấn đề chính trị khi đảng Bảo Thủ Liên Bang nói là quân lực Canada đang nắm giữ một kho dự trữ hỏa tiễn.
Trong bản công bố của đảng Bảo Thủ thì “Thay vì bắt người Canada phải trả hàng triệu dollars để hủy những hỏa tiễn này. Đảng Bảo Thủ kêu gọi chính quyền của thủ tướng Trudeau giao những vũ khí này cho Ukraine để Ukraine có thể sử dụng chúng để bảo vệ chủ quyền của họ”.
----------