Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu đổ bộ thứ 4 của Nga
Tác giả : Bằng Hưng Nguồn: Người Lao Động Ngày đăng: 2024-02-14
Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga gần bán đảo Crimea ở biển Đen sáng 14-2 (giờ địa phương).
Tình báo quân sự Ukraine đã chia sẻ đoạn video vụ tấn công và cho biết họ đánh chìm tàu đổ bộ Caesar Kunikov bằng xuồng tự sát không người lái Magura V5.
Hình ảnh đoạn video cho thấy cột khói bốc lên trên biển ngoài khơi phía Nam Crimea cũng như các trực thăng bay trên biển.
"Cuộc tấn công được thực hiện ngoài khơi TP Alupka của Crimea. Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ của Nga sau đó đã thất bại" - Kyiv Independent dẫn tuyên bố từ lực lượng vũ trang Ukraine khẳng định.
Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga bằng xuồng không người lái sáng 14-2. Ảnh: Anadolu Agency
Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý mà Ukraine không công nhận vào năm 2014.
Bộ Quốc phòng Anh cho hay đây là tàu đổ bộ thứ 4 thuộc Hạm đội biển Đen của Nga bị đánh chìm kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2-2022.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga "bị phá hủy hoàn toàn" bởi tên lửa Ukraine vào tháng 12-2023 khi đậu ở cảng Feodosia ở Crimea.
Tàu Novocherkassk có chiều dài gần 113 m, được thiết kế để đổ bộ và mang theo các xe bọc thép. Tàu có khoảng 87 thủy thủ và có thể chở theo 240 quân nhân.
Theo Hạm đội biển Đen của Nga, tàu Caesar Kunikov cũng có thông số tương tự với tàu Novocherkassk. Tính đến năm 2024, hạm đội chỉ còn 5 tàu đổ bộ, trong đó có tàu Caesar Kunikov.
Nga chưa bình luận về diễn biến mới nhất liên quan tàu Caesar Kunikov.
Bộ Quốc phòng Nga trước đó cùng ngày cũng tuyên bố rằng họ đã bắn hạ 9 máy bay không người lái Ukraine chỉ trong một đêm, trong đó có 6 chiếc trên biển Đen.
Tư lệnh quân đội Ukraine tiết lộ thay đổi lớn
Tướng hàng đầu Aleksandr Syrsky tiết lộ quân đội Ukraine hiện đã chuyển từ "các hoạt động tấn công sang phòng thủ chiến lược" trong xung đột với Nga.
"Xung đột đang bước vào một giai đoạn mới" - kênh truyền hình ZDF (Đức) hôm 13-2 dẫn trả lời phỏng vấn của tân Tư lệnh quân đội Ukraine Aleksandr Syrsky - "Chúng tôi đã chuyển từ tấn công sang tiến hành chiến dịch phòng thủ nhằm làm kiệt sức, gây tổn thất tối đa cho đối phương bằng cách sử dụng các công sự, lợi thế kỹ thuật, máy bay không người lái, hệ thống tác chiến điện tử và tuyến phòng thủ được chuẩn bị sẵn sàng".
Tướng Aleksandr Syrsky (trái) nói chuyện với một nhà báo của ZDF trong cuộc phỏng vấn đăng ngày 13-2. Ảnh: YouTube/ZDFheute Nachrichten
Cuộc phỏng vấn diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây bổ nhiệm ông Syrsky làm Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, thay cho Tướng Valery Zaluzhny bị sa thải.
Tướng Syrsky cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái trên không và thậm chí trên mặt đất để bảo vệ tính mạng của binh lính.
Tướng Syrsky cũng cho biết Ukraine cần tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược trong nước để bù đắp cho việc có thể mất đi sự hỗ trợ từ bên ngoài.
Vị tướng này cũng khẳng định Kiev vẫn coi việc khôi phục biên giới năm 1991 của Ukraine là mục tiêu cuối cùng.
RT cho hay Moscow nhiều lần khẳng định việc Ukraine công nhận Crimea, Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson là một phần của Nga là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào. Điều này đã bị Ukraine nhiều lần bác bỏ thẳng thừng.





Ukraine sinks Russia’s Ceasar Kunikov warship in the Black Sea using Magura boat drones
----------