KCNA: Em gái lãnh đạo Triều Tiên khen bình luận tích cực của Thủ tướng Nhật
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-02-15
Cô Kim Yo Jong.
Người em gái có ảnh hưởng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết không có trở ngại nào đối với mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nhật Bản và có thể sẽ có một ngày Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tới thăm Bình Nhưỡng, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm 15/2.
Nhật vốn không có quan hệ ngoại giao chính thức với Bình Nhưỡng nên ông Kishida cho biết ông đang tìm kiếm cơ hội gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên để giải quyết vấn đề thường dân Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.
Kim Yo Jong, một phó cục trưởng trong Đảng Công nhân cầm quyền, cho biết những bình luận của ông Kishida có thể được coi là tích cực nếu nó nhằm thúc đẩy quan hệ.
Bà được dẫn lời nói: “Nếu Nhật Bản… đưa ra quyết định chính trị nhằm mở ra con đường mới nhằm cải thiện mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hành vi tôn trọng, thì quan điểm của tôi là hai nước có thể mở ra một tương lai mới”.
Nhật Bản luôn chỉ trích việc Triều Tiên theo đuổi tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, thường xuyên hứng chịu những lời chỉ trích gay gắt từ Bình Nhưỡng, đặc biệt khi Tokyo tăng cường liên minh an ninh với Hàn Quốc và Mỹ.
Bà Kim nói thêm rằng quan điểm của bà là quan sát cá nhân và theo như bà biết, lãnh đạo Triều Tiên không có kế hoạch cụ thể nào về quan hệ với Nhật Bản hoặc liên lạc với Tokyo, KCNA cho biết.
Bà Kim được nhiều người coi là người bạn tâm giao và cố vấn thân cận nhất của anh trai bà về các vấn đề chính sách đối ngoại.
----------