Ông Tucker Carlson ca ngợi Moscow tốt hơn bất kỳ thành phố nào của Mỹ
Tác giả : Bình Minh Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2024-02-15
Ông Tucker Carlson, một nhân vật truyền thông nổi tiếng của Mỹ. Ảnh chụp ngày 12/12/2022 (Nguồn: Aleksandr Dyskin/Shutterstock)
Ngày 13/2, tại “Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới” tổ chức ở Dubai, nhân vật truyền thông nổi tiếng người Mỹ Tucker Carlson đã ca ngợi khả năng điều hành nước Nga của Tổng thống Vladimir Putin. Ông nói rằng Moscow tốt hơn nhiều so với bất kỳ thành phố nào ở Hoa Kỳ.
Video về cuộc phỏng vấn độc quyền của ông Tucker Carlson với Tổng thống Nga Putin vào tuần trước được cho là có lượt xem nhiều nhất trong lịch sử, với hơn 1 tỷ lượt xem, đánh bại tất cả các kênh truyền thông dòng chính của phe cánh tả.
Tờ The Hill của Mỹ đưa tin, gần đây ông Carlson đã tham dự “Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới” ở Dubai. Trong một cuộc phỏng vấn, ông đã nói về cảm nhận của chuyến đi tới Nga.
Sau 8 ngày lưu trú tại Moscow, điều khiến ông phấn khích nhất không chỉ là vị lãnh đạo của đất nước này, thủ đô của Nga sạch và đẹp hơn bất kỳ thành phố nào ở Mỹ, cả về kiến trúc, ẩm thực hay dịch vụ.
Ông Carlson nói, ông rất sốc về thành phố Moscow, nơi ông chưa từng đến. Đây là thành phố lớn nhất châu Âu, với 13 triệu dân, và nó tốt hơn bất kỳ thành phố nào ở Hoa Kỳ. Cha ông đã dành rất nhiều thời gian ở đó vào những năm 1980 khi còn làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ. Khi đó, thành phố này gần như không có điện.
Nhưng bây giờ Moscow sạch sẽ, an toàn và đẹp hơn bất kỳ thành phố nào ở Mỹ. Về mặt thẩm mỹ, kiến trúc, đồ ăn, dịch vụ của thành phố này sạch sẽ hơn nhiều so với bất kỳ thành phố nào, ông bổ sung thêm.
Điều này đã xảy ra như thế nào? Ông Carlson tiếp tục, ở một mức độ nào đó, ông nghĩ một người bình thường sẽ quan tâm đến những điều trừu tượng hơn là thực tế cụ thể của cuộc sống.
Ví dụ, tại Moscow mọi người không được sử dụng tàu điện ngầm, bởi vì nó rất nguy hiểm, nhiều người ở Thành phố New York cũng sợ điều này. Bạn không thể không nghi ngờ rằng, lẽ nào đây không phải là tiêu chuẩn cuối cùng để đo lường năng lực lãnh đạo sao?
Ông nói, người Mỹ nên đến Moscow, đi Singapore, đi Tokyo, hoặc đến Dubai, Abu Dhabi. Bởi vì những thành phố này, dù chúng ta được bảo rằng chúng hoạt động theo những nguyên tắc nào, đều là những nơi tuyệt vời để sinh sống. Moscow không có lạm phát tràn lan, phụ nữ sẽ không bị cưỡng hiếp…
Ông Carlson cũng có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine. Ông không những chỉ trích lập trường của Hoa Kỳ về Ukraine, mà còn gọi quan điểm của Hoa Kỳ về việc trả lại Crimea cho Ukraine là “điên rồ”.
Hiện ông Tucker Carlson có lượng người theo dõi rất lớn. Sau khi video phỏng vấn độc quyền của ông với Tổng thống Putin được tung ra, nhiều độc giả trên mạng xã hội đã coi ông là người vĩ đại nhất của giới truyền thông. Ông đã bị sa thải khỏi Fox vào tháng 4/2023.
Kênh truyền thông cánh tả CNN của Mỹ chỉ trích ông Carlson vì đã không gây áp lực với Tổng thống Putin về nhiều chủ đề thời sự, thậm chí còn hòa nhập vào câu chuyện của ông Putin.
Ngày 14/2/2024, tài khoản “Mạng quân sự phòng thủ quốc gia Đài Loan mới” (@Military_idv_tw) đăng trên nền tảng X rằng: “Bài phát biểu của ông Carlson tại 'Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới' ở Dubai cũng tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine. Ông không chỉ chỉ trích lập trường của Hoa Kỳ về Ukraine, mà còn gọi quan điểm của Hoa Kỳ về việc Crimea nên được trả lại cho Ukraine là 'điên rồ'.
Kể từ sau tin tức về gian lận bầu cử ở Hoa Kỳ vào năm 2020, các kênh truyền thông dòng chính do Đảng Dân Chủ phe cánh tả kiểm soát đã mất đi sự ủng hộ của công chúng và uy tín truyền thông của họ bị nghi ngờ. Nhiều độc giả Mỹ quay sang ủng hộ một số kênh truyền thông nhỏ hoặc truyền thông cá nhân dám nói lên sự thật.
Ngày 11/2, hãng thông tấn Sputnik, một công ty con của tập đoàn truyền thông “Rossiya Segodnya” (RT, Nước Nga ngày nay) của Nga, đưa tin rằng tổng biên tập đài truyền hình RT, bà Margarita Simonyan, cho biết bà đã yêu cầu các đồng nghiệp của mình thực hiện các phép tính.
Bà nói, việc này rất phức tạp và khó khăn. Vì phải tính đến tất cả các ngôn ngữ, tất cả các nguồn đăng tin, và tất cả lượt xem trong các nguồn đó. Bà đảm bảo rằng con số đó là khoảng một tỷ.
Bà Simonyan nói rằng chưa bao giờ có một cuộc phỏng vấn như thế này trong lịch sử báo chí. Đây thực sự là cuộc phỏng vấn chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nhân loại và là sự kiện truyền thông thành công, mang tính biểu tượng và mang tính lịch sử nhất.
Bà cho biết, nhiều người Mỹ cảm thấy họ đã “bị lừa” về cuộc chiến Ukraine sau khi xem cuộc phỏng vấn của Tổng thống Putin với ông Carlson.
Bà nhắc lại một trong những bình luận phổ biến nhất trong phần bình luận của video phỏng vấn: “Hóa ra họ (phương Tây) đã nói dối về mọi thứ xảy ra ở Ukraine trong 2 năm qua”.
Bình Minh
----------