Tin tức thế giới 16-2: Hezbollah tấn công Israel, Houthi tập kích tàu hàng
Tác giả : Nhật Đăng Nguồn: Tuổi Trẻ Ngày đăng: 2024-02-16
Hezbollah cho biết đã bắn "hàng chục quả rocket" vào thành phố ở Israel; Lực lượng Houthi nhận trách nhiệm vụ tấn công tàu hàng ở vịnh Aden; Ông Putin kêu gọi người Nga sinh thêm con... là những tin tức thế giới đáng chú ý.
Các tay súng Hezbollah tại biên giới Syria - Lebanon - Ảnh tư liệu: REUTERS
* Hezbollah phóng 'hàng chục rocket' vào Israel
Hezbollah cho biết họ đã bắn "hàng chục quả rocket" vào thành phố Kiryat Shmona ở miền bắc Israel ngày 15-2.
Hành động này nhằm trả thù việc 10 thường dân thiệt mạng trong hai đợt tấn công của Israel vào miền nam Lebanon vào ngày hôm trước.
Theo Hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao của Hezbollah cho hay Israel sẽ phải "trả giá" cho các cuộc tấn công hôm 14-2, mà ông mô tả là "tội ác". Các bác sĩ và cảnh sát Israel cho biết một số rocket đã tấn công Kiryat Shmona và gây thiệt hại. Hiện chưa có cập nhật về thương vong.
* Houthi nhận trách nhiệm tấn công tàu chở hàng ở vịnh Aden
Trong tuyên bố mới nhất, lực lượng Houthi ở Yemen nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa vào tàu chở hàng "Lycavitos" treo cờ Barbados ở vịnh Aden ngày 15-2.
Phía Houthi cho biết con tàu trên là của Anh. Cụ thể, tàu này được quản lý bởi Công ty Helikon Shipping Enterprises, có văn phòng tại London (Anh), Athens (Hy Lạp) và Đại Liên (Trung Quốc).
* Israel yêu cầu Tòa án Thế giới không ban hành lệnh khẩn cấp ở Rafah
Israel đã yêu cầu Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) bác bỏ yêu cầu của Nam Phi về việc ban hành các biện pháp khẩn cấp bổ sung vì kế hoạch của Israel nhằm mở rộng cuộc tấn công ở Dải Gaza vào thành phố Rafah.
Trong các tài liệu do ICJ, còn được gọi là Tòa án Thế giới, công bố ngày 15-2, Israel lập luận rằng các biện pháp khẩn cấp được ban hành ba tuần trước đã bao quát "tình hình chiến sự ở Gaza nói chung" và tòa án nên từ chối yêu cầu của Nam Phi.
* Thủ tướng Anh kêu gọi Israel cho phép chuyển viện trợ tới Gaza
Trong cuộc gọi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Anh Rishi Sunak kêu gọi Israel mở hoàn toàn cửa khẩu Kerem Shalom để cho phép chuyển viện trợ quốc tế tới Dải Gaza thông qua cảng Ashdod.
Người biểu tình phản đối viện trợ vào Dải Gaza tại khu vực biên giới Ai Cập - Israel, yêu cầu Hamas phải thả con tin - Ảnh: REUTERS
Một tuyên bố từ Phố Downing ngày 15-2 cho biết: "Thủ tướng nhấn mạnh quy mô của cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza và kêu gọi Israel mở hoàn toàn cửa khẩu Kerem Shalom, cho phép chuyển hàng viện trợ quốc tế qua cảng Ashdod".
* Mỹ tấn công mạng tàu gián điệp nghi của Iran
Ngày 15-2, NBC News dẫn lời ba quan chức Mỹ đưa tin Washington gần đây đã tiến hành một cuộc tấn công mạng nhắm vào một tàu quân sự của Iran ở Biển Đỏ và vịnh Aden, cho rằng tàu Iran đang thu thập thông tin tình báo về các tàu chở hàng.
Vụ tấn công mạng nêu trên được biết đã diễn ra cách đây một tuần. Đây là một phần trong phản ứng của chính phủ đối với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq. Các cuộc tấn công đã khiến 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng ở Jordan vào cuối tháng trước.
* Tổng thống Putin kêu gọi người Nga sinh thêm con
Ngày 15-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các gia đình Nga phải sinh ít nhất hai người con vì sự sống còn của dân tộc và ba người trở lên nếu muốn phát triển và thịnh vượng.
Nga được biết đã phải gánh chịu thương vong nặng nề kể từ khi phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine gần hai năm trước.
Giữa bối cảnh đó, Tổng thống Putin nói với các nhân viên tại một nhà máy sản xuất xe tăng ở vùng Urals rằng mỗi gia đình chỉ có hai con là tối thiểu nếu người dân Nga muốn bảo vệ bản sắc của mình.
"Nếu chúng ta muốn tồn tại với tư cách là một dân tộc - hay như các nhóm dân tộc sinh sống ở Nga - thì (mỗi gia đình) phải có ít nhất hai đứa trẻ", ông Putin nói.
Tổng thống Nga cũng cảnh báo nếu mỗi gia đình chỉ có một đứa con, dân số sẽ giảm xuống. "Và để mở rộng và phát triển, bạn cần ít nhất ba đứa con", ông Putin nói thêm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ ra mắt "Năm của gia đình" ở Nga vào tháng 1-2024 - Ảnh: REUTERS
* Ba Lan bắt một công dân Ukraine nghi làm việc cho tình báo Nga
Ba Lan đã bắt giữ một người đàn ông làm việc cho tình báo Nga. Cơ quan an ninh Ba Lan cho hay đây là người lên kế hoạch thực hiện hành vi phá hoại, bao gồm đốt cháy các cơ sở ở thành phố Wroclaw phía tây Ba Lan.
Là trung tâm cung cấp quân sự của phương Tây cho Ukraine, Ba Lan cho biết họ đã trở thành mục tiêu chính của các điệp viên Nga, cáo buộc Matxcơva và đồng minh Belarus đang cố gắng gây bất ổn cho nước này.
"Cơ quan An ninh nội địa đã nhận được thông tin rằng một công dân Ukraine, đại diện cho cơ quan mật vụ Nga, đang lên kế hoạch phóng hỏa các cơ sở ở Wroclaw, nằm gần các cơ sở hạ tầng quan trọng chiến lược", cơ quan an ninh Ba Lan khẳng định.
----------