TIN TỨC DĐTC- 17/2/2024
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Dàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-02-17
BÁO CÁO VỀ BIDEN: DƯ ÂM
Thăm dò mới
Thăm dò mới của Ipsos cho thấy gần 90% (86%) hay trong 10 người dân Mỹ thì đã có 9 người cho rằng cụ Biden quá già để có thể làm TT! Trong khi có 62% nghĩ Trump cũng quá già.
Về chuyện truy tố, 38% cho rằng bất kể đầu óc Biden như thế nào, đáng lẽ ra cụ đã phải bị truy tố, 34% đồng ý tha cho cụ.
Thăm dò của Ipsos cũng cho thấy đa số dân Mỹ (53%) cho rằng công tố Hur đã quá nhẹ tay, 'nể' cụ TT nên không truy tố cụ. Ngay cả gần 1/3 (29%) cử tri của đảng DC cũng nghĩ vậy.
Thăm dò mới nữa
Báo loa phường thăm dò 13 cử tri độc lập không theo đảng nào về cuộc bầu TT cuối năm nay. Trong số này, 11 người cho biết thà bầu cho ông Trump với cái tôi khổng lồ, ăn nói hung bạo, còn hơn bầu cho cụ lờ mờ 'trí nhớ kém', không đủ khả năng Biden.
Đại đa số lo sợ khủng hoảng di dân lậu tràn vào Mỹ, cũng như không thích Mỹ bỏ tiền ào ạt viện trợ xứ người mà không để ý đến dân Mỹ thất nghiệp, vô gia cư,...
Nhiều người đã nói chuyện thẳng thắn và rất ý nghĩa với New York Times. Quý độc giả hiếu kỳ có thể đọc thêm về thăm dò của NYT qua link dưới đây:
Trump: Hur bất công
Theo ông Trump, trên căn bản, tội của Biden nặng gấp vạn lần tội của Trump khi Biden lưu giữ hồ sơ tối mật an ninh quốc gia trong gần 50 năm một cách cẩu thả nhất, thậm chí chia sẻ tin tối mật với người khác theo như công tố Hur cho biết, nhưng Trump thì bị truy tố gần 40 tội trong khi Biden không bị truy tố tới một tội.
Ông Trump nói không sai khi ai cũng thấy rõ công lý Biden có hai thước đo. Tuy nhiên, cá nhân kẻ này thấy việc làm của công tố Hur hại cho Biden gấp vạn lần truy tố ra tòa. Truy tố Biden tại thủ đô Washington trong quận Columbia hay tại Delaware là tiểu bang nhà của Biden, bảo đảm Biden sẽ được bồi thẩm đoàn hay quan tòa tha bổng và Biden sẽ có dịp khua chiêng trống đinh tai luôn. Không truy tố vì Biden đang đứng trước ngưỡng cửa alzheimer hại cho Biden gấp bội.
Công tố Robert Hur
Biden công kích Hur
Cụ Biden dĩ nhiên đã nổi điên, mạnh tiếng công kích công tố Hur. Sau đó, các quan thái giám tiếp nhau lên tivi biện bạch. 'Phe ta' nhấn mạnh hai điểm: thứ nhất Biden được miễn tố, không có tội gì hết; thứ nhì, ông rất minh mẫn, công tố Hur chỉ là tay MAGA nói theo lệnh Trump. Báo chí bình luận: cụ không thể vừa khoe được miễn tố, vừa cùng lúc bác bỏ lý do miễn tố. Nếu Hur là tay MAGA nói theo lệnh Trump thì ông Hur có là tay MAGA không kết tội Biden theo lệnh Trump không? Về công tố Hur, ông này do chính bộ trưởng Garland lựa chọn và bổ nhiệm, sao trước đây không ai lên án ông này là MAGA?
Bất kể cụ Biden nổi điên cỡ nào, bất kể bào chữa kiểu gì, cả nước đã thấy cụ Biden lờ mờ cỡ nào rồi, không cần chờ ông Hur hay Trump cho biết. Cứ nhìn vào đám vẹt tị nạn thì biết: cả đám ngậm tăm, không một con vẹt nào dám tung email bào chữa cho Biden hết.
Người thay thế
Dù hấu hết mọi người đều nghĩ cuối cùng thì cụ Biden cũng sẽ ngồi lỳ ra tranh cử, không rút lui gì hết, truyền thông vẫn nhao nhao bàn giải pháp thay thế cụ. Bất thình lình báo chí tung ra tên 4 người có thể được đưa ra thay cụ Biden vào giờ chót:
1. bà phó Kamala Harris (giấc mộng của CH);
2. thống đốc Cali Gavin Newsom (ác mộng của CH?);
3. bà thống đốc Michigan Gretchen Whitmer (đã từng được Biden ngắm làm phó cho cụ, nhưng thất bại vì da không đen);
4. bà Michelle Obama (do 'bàn tay lông lá' của đức lang quân thao túng trong hậu trường).
Và dĩ nhiên, tùy báo, nhiều tên khác cũng được nêu lên, như thống đốc Illinois, thống đốc Kentucky,...
New York Times
Báo loa phường New York Times, trong tuần qua, đã có 3 bài liên tục đặt vấn đề tuổi tác của Biden. Một trong 3 bài đó là của bình loạn gia kỳ cựu Ross Douthat nêu vấn đề không phải là Biden có cần rút lui không, mà là làm cách nào rút lui đỡ gây hại nhất cho đảng DC và đỡ mất mặt nhất cho Biden.
Đặc biệt quan trọng là bài viết của hội đồng chủ biên -Editorial Board-, khuyên cụ Biden nên gấp tìm cách cứu vãn hình ảnh quá tệ của mình, chẳng hạn bằng cách ra trước công chúng nhiều hơn, và nhất là phải bỏ những màn trình diễn và đọc diễn văn soạn trước, hành động và nói như người máy. Mà phải tự nhiên hơn, và nói diễn văn không viết sẵn.
Trời đất !!! Cụ Biden mà nghe lời NYT thì đổ nợ, chết sớm. Không có cách nào cụ ra trước công chúng nhiều hơn, mà lại ngừng trả bài đã được ai đó trong hậu trường đạo diễn từ đầu.
The Spectator
Báo cáo của công tố Hur "đánh dấu bước đầu của sự cáo chung của thời Biden".
Báo USA Today
Báo loa phường USA Today cho rằng nhận định của công tố Hur về tình trạng đầu óc của Biden khiến cụ bị mất thể diện và bối rối vô tận. Tuy nhiên, đó chính là tin mà cử tri Mỹ cần biết trước khi đi bầu TT cuối năm nay.
Báo này cũng cho rằng công tố Hur mô tả Biden giống như ông nội của chúng ta đang sống trong viện dưỡng lão vậy ("your grandpa in a nursing home"). Và kết luận bằng câu hỏi mỉa mai "Có phải đây thật sự là người của đảng DC không?" -"Is This Really the Democrats' Guy?".
Báo Washington Examiner
Báo Washington Examiner lấy làm lạ tất cả những điểm bất thuận lợi về đầu óc của Biden đã được phô diễn cho cả nước thấy từ ba năm qua như nói nhầm, nói lộn, té lên té xuống, vậy mà đảng DC vẫn ôm cứng Biden mà không hề nghĩ đến giải pháp thay thế, gọi là 'Plan B' gì hết, bây giờ lỡ phóng lao đành theo lao, chết cứng với Biden.
Báo New York Post
Báo New York Post nhận định sau báo cáo của công tố Hur, con đường sống còn duy nhất của Biden là nhờ Tư Pháp bắt nhốt Trump. Tam thập lục chước, không còn cách nào tránh thất bại trong cuộc bầu cử cuối năm nay. Có gian lận thì dân Mỹ cũng nhìn thấy ngay khi hậu thuẫn xuống quá thấp.
MSNBC
Đài tivi loa phường nặng MSNBC có bài nhận định có thể tóm gọn lại là công tố Hur thuộc thành phần CH nên đã cố tình đánh Biden, giúp CH. Kẻ này chẳng biết ông Hur có phải CH hay không, có mưu đồ chính trị phe đảng hay không, chỉ biết hai chuyện:
• công tố Jack Smith truy tố Trump cả mấy vạn tội, không thấy ai đặt vấn đề ông Smith là DC, bà vợ là cổ động viên cho đảng DC, cả hai vợ chồng đóng góp tiền cho Biden và cho đảng DC;
• công tố Hur do chính bộ trưởng Tư Pháp Garland lựa chọn và bổ nhiệm.
Trang mạng Just The News
Trang mạng Just The News nhận định tuy công tố Hur không truy tố Biden, nhưng báo cáo của ông, phơi bày ra việc lưu giữ tài liệu tối mật an ninh quốc gia một cách cẩu thả vô trách nhiệm nhất của Biden, đe dọa thẳng vào an ninh cả nước, sẽ là yếu tố quan trọng trong việc hạ viện đàn hặc Biden.
CBS bắt bí luật sư của Biden
Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên đài CBS, luật sư của Biden -cũng là chồng của bà Anita Dunn, phụ tá đặc biệt của Biden- về những tố giác của công tố Hur về trí nhớ kém của Biden, ông luật sư đã khẳng định công tố Hur xuyên tạc, nói láo,... Tuy nhiên khi phóng viên CBS hỏi ông luật sư có sẵn sàng công bố nguyên văn trọn vẹn hay một phần cuộc phỏng vấn Biden của ông Hur không thì ông luật sư chạy quanh, cho biết đó là những tài liệu 'mật' liên quan đến an ninh quốc gia mà việc công bố hay không tùy thuộc vào thủ tục hành chánh gì đó. Ông luật sư nói láo. Những đoạn như Biden không nhớ mình làm PTT năm nào hay ông quý tử chết năm nào,... không liên quan gì đến an ninh quốc gia hết, sao không dám công bố?
Larry Kudlow
Ông Larry Kudlow, cựu chủ tịch Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia của TT Trump, đã cho biết theo luật, không ai có quyền mang tài liệu tối mật về an ninh quốc gia về nhà riêng hết, do đó cụ Biden phạm luật rõ ràng, bất kể cụ giữ trong tủ khóa hay trong nhà để xe, và cụ phải bị truy tố, bất kể đầu óc cụ như thế nào.
Theo ông Kudlow, trường hợp cụ Biden hoàn toàn khác xa trường hợp TT Trump, vì ông Trump trong tư cách TT, có quyền giải mật bất cứ tài liệu mật nào, do đó, có thể viện lý cớ là những tài liệu đã được ông giải mật. Biden trong tư cách thượng nghị sĩ hay Phó TT tuyệt đối không có quyền giải mật bất cứ tài liệu mật nào, do đó không thể biện bạch giống Trump được. Việc không truy tố Biden hiển nhiên là hậu quả của tư pháp phe đảng không hơn không kém.
Paul Begala
Cựu quân sư của TT Clinton, Paul Begala mô tả cảm giác của anh ta: "Tôi ngủ như một đứa trẻ sơ sinh, cứ hai tiếng đồng hồ là thức dậy vì tè ướt sũng giường. Đây là chuyện kinh hoàng cho đảng DC. Và tất cả những người còn có bộ óc đang làm việc đều biết".
Karl Rove
Cựu quân sư của TT Bush con, Karl Rove, tiên đoán Biden sẽ không là ứng cử viên TT của đảng DC cuối năm nay, mà sẽ bị thay thế bởi người khác. Ông Rove cũng nghĩ người thay thế sẽ không phải là bà Michelle Obama như nhiều tin đồn đã được phóng ra, chỉ vì bà Michelle rất ghét chính trị. Có thể bà Michelle rất ghét chính trị, nhưng làm TT thì chưa chắc đã ghét lắm, nhất là khi chỉ cần ngồi làm bình phong cho ông chồng đứng múa sau rèm.
Dân biểu Ron Jackson
Ông dân biểu CH Ron Jackson là bác sĩ chính thức của Tòa Bạch Ốc trong nhiều năm, đã từng săn sóc cho các TT Bush con và Obama, lên tiếng cho biết đầu óc của Biden có vấn đề là chuyện ông đã rung chuông báo động từ ba năm nay, bây giờ tình trạng ngày càng trầm trọng thêm thôi.
James Carville
James Carville là một quân sư khác của TT Clinton. Nhân việc cụ Biden từ chối không cho trực tiếp phỏng vấn ngay trong chương trình trực tiếp chiếu trận Super Bowl, là một 'dấu hiệu quá rõ' về tình trạng đầu óc của Biden. Dù đây là giấc mộng của tất cả các chính khách khi Super Bowl được cả trăm triệu dân Mỹ coi -trận Super Bowl năm nay có tới trên 120 triệu người coi-, cụ Biden và các phụ tá không dám để cụ trực tiếp phỏng vấn, vì sợ cụ sẽ nói nhầm, nói nhảm, thì sẽ là đại họa vô phương cứu chữa.
John Kass
Một nhà báo bảo thủ có trang mạng riêng, ông John Kass nhận định cụ Biden cần phải đi thử nghiệm đầu óc: nếu cụ tỉnh táo, minh mẫn bình thường, thì cụ phải bị công tố Hur truy tố. Nếu cụ bị lãng trí, không đủ khả năng hầu tòa như công tố Hur lo ngại, thì cụ cũng không đủ khả năng làm TT, phải rút lui ra khỏi cuộc tranh cử TT cuối năm nay. Không ai có thể nói Biden đầu óc lờ mờ không đủ tỉnh táo để hầu tòa, mà lại vẫn có thể làm TT được.
Bài nhận định của John Kass rất đáng đọc:
Bà Hillary
Bà Hillary Clinton lên tiếng, cho rằng sức khỏe của Biden là một vấn đề chính đáng cần được lưu ý, tuy nhiên bà Hillary khuyên cụ Biden nên nhấn mạnh đến khiá cạnh kinh nghiệm dầy cộm và những thành quả của cụ thay vì công kích công tố Hur.
Bà Kamala
Thay vì phản bác và bảo vệ cụ Biden bị tố quá già, lãng trí, bà Kamala đã mau mắn chụp cơ hội, lên tiếng cho biết bà sẵn sàng thay thế Biden làm TT.
Thống đốc Newsom
Thống đốc Cali Gavin Newsom im re không bình luận về báo cáo của công tố Hur. Tuy nhiên, ngay sau khi báo cáo được công bố, ông Newsom đã có buổi họp mặt bất ngờ với vài nhà tỷ phú mạnh thường quân ủng hộ ông. Ai cũng biết ông Newsom đang rất 'sẵn sàng' nhẩy vào thế chỗ Biden nếu cụ Biden bất thình lình trút lui, tự ý hay bị ép buộc. Ông Newsom, cũng như cả nước, hiển nhiên không coi bà Kamala ra gì.
--------------
Ý kiến riêng của VL
Trong cuộc phỏng vấn của công tố Hur, cụ Biden cố tình đóng kịch quên đủ thứ để chạy tội. Thông thường 'quên' không nhớ rõ chi tiết luôn là cách chạy tội hữu hiệu nhất. Điều Biden không ngờ là công tố Hur đã nêu sự kiện Biden quên đầu quên đuôi để làm cớ không truy tố Biden, nhưng không biết cố tình hay vô ý, qua lập luận này, ông Hur đã giáng Biden một đòn nặng hơn 3 búa của Trình Giảo Kim !
Bất kể bao che tới đâu, tình trạng đầu óc của cụ Biden từ nay cho đến ít nhất ngày bầu cử sẽ là nam châm thu hút sự chú ý của cả nước, thậm chí cả thế giới. Cụ Biden sẽ khó tránh được chuyện nói nhầm hay vấp té, và mỗi lần như vậy, sự kiện sẽ được thổi phồng và cả nước sẽ xúm lại bàn. Như tuần rồi, Fox News loan tin cụ Biden bước vào máy bay trực thăng đã đụng đầu vào cửa máy bay.
Đầu óc cụ Biden vô hình chung đã trở thành vấn đề to lớn nhất trong cuộc tranh cử TT năm nay. Cụ Biden không còn cách nào tránh né được nữa, và đám lâu la truyền thông loa phường cũng không còn khỏa lấp được nữa.
Muốn thoát cái nạn này, cụ Biden chỉ còn đúng một phương cách: nhìn nhận vấn đề rồi tự ý rút lui, về hưu. Ít ra, sẽ đi vào lịch sử như một TT có tinh thần trách nhiệm lớn, lớn hơn xa cái tôi của cá nhân cụ. Nhưng thực tế ai cũng thấy là cụ Biden có cái tôi lớn hơn vũ trụ, sẽ không bao giờ từ chức, và vì lý do chính trị hiển nhiên, cũng chẳng ai dám lên tiếng công khai đòi cụ từ chức. Trong hậu trường thì dĩ nhiên, chúng ta chẳng thể biết chuyện gì đang xẩy ra.
Ngoài ra, thực tế mà nói, Biden còn một cách tự cứu nữa: nhờ hệ thống tư pháp bắt nhốt hay ít nhất kết án Trump đủ một trăm tội.
TIN TRANH CỬ
- Ứng cử viên đảng DC đã thắng cử trong cuộc bầu đặc biệt trong tiểu bang New York, thay thế dân biểu CH Santos bị trục xuất khỏi hạ viện. CH vẫn nắm thế đa số trong hạ viện, nhưng mất đi một ghế. CH trong tiểu bang New York rất khó sống.
- Thượng nghị sĩ Joe Manchin cho biết sẽ không ra tranh cử TT năm nay. Cụ Biden thoát một đại nạn.
TIN VỀ BIDEN
- Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cho biết Biden sẽ không bao giờ nhận thử nghiệm đầu óc -cognitive test-, cụ đang bị thử nghiệm mỗi ngày rồi, và cả nước đã thấy cụ rất minh mẫn. Miễn bàn thêm.
- Cựu phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Jen Psaki thả bong bóng thăm dò, đề nghị mở cuộc điều tra về công tố Hur xem ông ta có quyền phê bình Biden bị trí nhớ kém hay không. Công tố Hur đụng vào Biden thì cần phải điều tra, thế nhưng công tố Smith truy tố Trump cả vạn tội luôn thì không ai đề nghị điều tra gì hết. Công lý Biden là thế đấy.
TIN VỀ TRUMP
Quan tòa phạt Trump
Trong vụ xử Trump phóng đại tài sản để lừa ngân hàng, quan tòa mới ra phán quyết phạt Trump phải bồi thường không phải cho ngân hàng mà cho tiểu bang New York, 300 triệu đô! Chuyện chẳng có gì lạ cho dù vụ truy tố hoàn toàn chẳng có căn bản pháp lý hay căn bản tài chánh nào.
Dĩ nhiên, Trump sẽ kháng cáo nếu cần, lên tới Tối Cao Pháp Viện tiểu bang New York. Tuy nhiên ít hy vọng giảm án trong tiểu bang New York thù Trump hơn thù Bin Laden.
New York đã xử Trump phải bồi thường bà Carroll 83 triệu, bây giờ phạt thêm 300 triệu. Mai mốt phạt thêm vài trăm triệu về vụ bịt miệng cô đào đóng phim X nữa.
Trump vẫn thống trị đảng CH
Ông Trump hiện nay chỉ là một công dân không có một ly quyền hành nào trong tay, và đang lo tranh cử làm đại diện cho đảng CH ra tranh cử TT cuối năm nay. Vậy chứ trong lịch sử chính trị Mỹ, chưa có một chính khách nào, kể cả các TT, đã có thể thống trị một chính đảng như ông Trump đang thống trị đảng CH.
• Cho đến nay, CH đã tổ chức 4 cuộc bầu sơ bộ (Iowa, New Hampshire, Nevada, và Virgin Islands), và trong cả 4, ông Trump đã thắng với tỷ số áp đảo chưa từng thấy;
• Nhiều thượng nghị sĩ CH điều đình với các đồng nghiệp của đảng DC để ra luật biên phòng mới. Ông Trump lên tiếng chống mạnh. Thế là một số thượng nghị sĩ CH hấp tấp đổi hướng, dự luật rớt đài ngay, khi chưa kịp chuyển qua hạ viện;
• Ông Trump lên tiếng phàn nàn về bà Ronna McDaniel chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng CH. Chỉ vài ngày sau, có tin bà này từ chức.
Trump yêu cầu TCPV can thiệp
Sau khi 3 bà quan tòa của tòa kháng án quận Columbia phán TT có thể bị truy tố khi đương nhiệm, ông Trump đã chính thức kháng cáo lên Tối Cao Pháp Viện liên bang. Trước đây, công tố đặc biệt Jack Smith đã yêu cầu TCPV liên bang ra phán quyết ngay để tránh mất thời giờ, nhưng TCPV đã bác, cho rằng tất cả phải theo đúng quy trình luật pháp. Bây giờ thi vụ án sẽ lên tới TCPV tuy chưa biết chừng nào TCPV mới thụ lý và ra phán quyết.
Trong khi chờ đợi phán quyết của TCPV, vụ án Trump sách động biểu tình ngày 6/1/2021 sẽ dậm chân tại chỗ.
Không có gì ngạc nhiên. Tất cả các vụ kiện chống ông Trump, bất kể phán quyết ra sao, cuối cùng rồi sẽ phải lên tới TCPV liên bang thôi.
Đảng CH Florida hậu thuẫn Trump
Đảng CH của tiểu bang Florida chính thức hậu thuẫn ông Trump ra tranh cử TT bên CH. Không có gì lạ, sau khi thống đốc DeSantis chính thức rút lui.
Vụ bà Willis
Vụ bà công tố Fani Willis của quận Fulton, tiểu bang Georgia có tin mới. Ông quan tòa thụ án vụ xử tuyên bố rất có thể bà Willis sẽ bị giải nhiệm, không cho liên hệ gì tới vụ xử nữa vì những thông đồng lem nhem với công tố đặc biệt Nathan Wade, nhất là sau khi có tin ông Wade đã hai lần họp kín với luật sư của Tòa Bạch Ốc. Tuy nhiên chưa ai rõ vụ án có tiếp diễn dưới công tố khác hay sẽ bị hủy bỏ luôn.
CNN BỐC PHÉT KINH TẾ BIDEN
CNN tuần rồi có bài nhận định về kinh tế, chạy tít lớn cho rằng lạm phát đã 'bớt'. 'Bớt' -"cooled"- nghĩa là gì? Bài viết tạo cảm tưởng như lạm phát đã giảm, dựa trên tỷ lệ lạm phát của tháng Giêng 2024 chỉ có 3,1%, so với tháng Giêng 2023 khi lạm phát ở mức 6,4%, nghĩa là giá cả đã giảm, nhưng thực tế là giá cả vẫn tăng, chỉ là tăng chậm hơn trước thôi.
Dưới đây là bảng chiết tính thực tế:
• 1/2022: + 7.5%, so với 1/2021, ngày Biden nhậm chức;
• 1/2023: + 6,4%, so với 1/2022; tức là tăng 7,5+6,4= 13,9% so với 1/2021;
• 1/2024: + 3,1%, so với 1/2023; mà là 7,5+6,4+3.1= 17,0%, so với ngày Biden nhậm chức.
Biểu đồ tỷ lệ lạm phát dưới Biden Nguồn: Statista:
Cụ Biden, là người lèo lái con thuyền quốc gia từ ba năm qua, không nhận trách nhiệm, mà đổ lỗi cho các công ty ăn gian, muốn kiếm thêm lời, nếu không tăng giá thì cũng cắt giảm lượng nhưng vẫn giữ nguyên giá, mà Biden được các phụ tá mớm cho danh từ mới gọi là 'shrinkflation'. Nôm na ra, lạm phát không liên quan gì đến chính sách kinh tế của Biden mà chỉ là hậu quả của tính tham lam vô đáy của các nhà kinh doanh lớn nhỏ của cả nước. Nếu Biden nói đúng thì quý độc giả có thể để ý thấy các nhà kinh doanh cả nước bắt đầu tham lam ngay đúng sau khi Biden nhậm chức. Trước đó dưới thời Trump thì cả nước không ai gian tham. Sao lạ vậy nhỉ?
Biden là một TT chưa bao giờ dám đứng ra vỗ ngực nhận trách nhiệm nếu chuyện không hay xẩy ra, nhưng lại là TT nhanh chân lẹ miệng nhất khi muốn đấm ngực khoe công hão.
BỘ TRƯỞNG AN NINH LÃNH THỔ BỊ ĐÀN HẶC
Sau khi thất bại vì thiếu một phiếu, khối CH trong hạ viện lại đưa ông bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ ra đàn hặc lại sau khi dân biểu CH Steve Scalise từ bệnh viện trở về họp lại. Và đã đủ túc số để đàn hặc. Tuy nhiên, chắc chắn qua thượng viện sẽ không đủ túc số để cách chức ông Mayorkas.
Cá nhân kẻ này cũng không ủng hộ việc đàn hặc ông Mayorkas. Ông này chỉ là công chức tuân lệnh Biden thôi. Có đàn hạc, thậm chí cách chức ông này thì cũng vẫn như không khi Biden có thể bổ nhiệm người khác lên làm công chức thay thế. Có đàn hặc thì đàn hặc thẳng Biden cho tiện. Chém rắn mà lo chém cái đuôi, không dám đụng đến cái đầu thì cũng như không.
LUẬT SANCTUARY GÂY HẠI LỚN
Khoảng 2-3 năm trước, một số tiểu bang DC hậu thuẫn chính sách di dân của Biden, hồ hởi tung ra những luật gọi là 'sanctuary law' cấm từ chối nhận di dân lậu, cũng như cấm trục xuất họ. Đây là những tiểu bang phần lớn ở phiá bắc Mỹ, cách rất xa biên giới Mỹ, và các chính khách ở đó không thể nào nhìn xa hơn đầu mũi của họ, cho rằng khủng hoảng biên giới là chuyện của vài tiểu bang biên giới xa lắc xa lơ thôi. Họ không ngờ sau khi Biden mở cửa nhận hơn 7 triệu di lậu vào trong ba năm, một số lớn đã được tái định cư trong tiểu bang của họ, hay đã bị các tiểu bang Texas, Florida, chở lên bỏ tại tiểu bang của họ.
Đưa đến hậu quả tất nhiên là họ bị lãnh nạn đầy đủ, không khác mấy các tiểu bang biên giới. Các tiểu bang New York, New Jersey, Illinois, Pennsylvania, và cả Massachusetts,... bị di dân lậu tràn ngập, không biết xoay sở ra sao, phải trả tiền cho họ ở trong khách sạn đắt tiền, hay cho học sinh nghỉ học, để trưng dụng trường học, dùng làm chỗ tạm trú cho di dân lậu, ngân sách mau chóng cạn vì chi phí xã hội, y tế, cảnh sát,... Họ cầu cứu chính quyền liên bang nhưng Biden cũng không có giải pháp nhất thời nào. Kẹt cứng.
TIN VẮN MỸ
- Thượng viện thông qua ngân sách 95,3 tỷ viện trợ quân sự cho Ukraine, Do Thái và Đài Loan. Tuy nhiên chủ tịch hạ viện cho biết sẽ không có cách nào khối CH trong hạ viện chấp nhận được. Vẫn chỉ là chuyện màu mè chính trị của thượng viện do phe DC nắm đa số.
- Bà công tố quận Fulton của tiểu bang Georgia đang truy tố Trump, đang bị thượng viện tiểu bang điều tra về lem nhem tham nhũng và lạm quyền. Theo Ủy Ban điều tra, đã có nhiều nhân viên của bà Fani Willis ra khiếu nại và tiết lộ nhiều chuyện lem nhem khác của bà.
- Dân biểu CH Cory Mills của Florida nộp dự luật nới, đề nghị Nhà Nước liên bang và tiểu bang có quyền ngưng tài trợ ngân sách của bất cứ văn phòng nào trong đó đã xẩy ra chuyện lem nhem tình dục giống như văn phòng bà công tố Fani Willis. Dự luật có tên là 'Against Federal Funds for Allowing Inappropriate Relationships Act,' hay là 'AFFAIR Act'. 'Affair' có nghĩa là lem nhem vợ bé, chồng bé gì đó. Phải công nhận mấy ông chính khách Mỹ có tài đặt tên luật thật là... hấp dẫn!
Trái: DB Cory Mills; phải: công tố Fani Willis
- Dân biểu CH Mike Gallagher của tiểu bang xanh lè Wisconsin biểu quyết chống đàn hặc bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ Mayorkas, đã cho biết sẽ về hưu, không ra tái tranh cử cuối năm nay nữa. Có lẽ sau khi bỏ phiếu phản lại đảng CH, ông dân biểu bị chống đối, mất hậu thuẫn quá mạnh, thấy vô vọng tái đắc cử nên ... tẩu vi thượng sách.
- Bà Barbara Lee, ứng cử viên da đen của DC vào ghế thượng nghị sĩ Cali, đã đề nghị tăng lương tối thiểu lên tới... 50 đô một giờ. Theo bà Lee, lương dưới mức đó không thể sống được. Có thể bà Lee nói đúng. Điều bà quên nói rõ là với mức lương đó thì chẳng mấy ai kiếm được việc làm vì chẳng mấy cơ sở kinh doanh có thể trả mức lương đó cho nhân viên được. Tất cả các cơ sơ kinh doanh nhỏ của dân Việt tị nạn tại Bolsa và Bellaire sẽ đóng cửa hết.
- Bộ trưởng Quốc Phòng, tướng Austin, đã phải trở vào nhà thương trị bệnh mới. Tình trạng trở nên nặng hơn và phải nằm phòng đặc biệt CCU, Critical Care Unit.
- Một anh chuyển giới, trở thành đàn bà tên là Genesse Moreno, dắt theo đứa con 4-5 tuổi gì đó, vào một nhà thờ tại Houston, bắn loạn đả, khiến ít nhất một đứa trẻ bị thương có thể khó qua khỏi, bị cảnh sát bắn chết tại trận. Cảnh sát cho biết đứa trẻ bị thương có thể là đứa con hung thủ dắt theo. Hung thủ khắc khẩu hiệu 'Giải Phóng Palestine' trên súng của mình.
Genesse Moreno
TIN VẮN QUỐC TẾ
- TEMU, công ty bán hàng qua mạng với giá cực rẻ, đã bỏ bạc triệu ra để mua mấy chương trình quảng cáo trong chương trình Super Bowl. Tuy nhiên, vài nhà lập pháp Mỹ đã cảnh giác dân Mỹ cần ý thức TEMU bán hàng rất rẻ nhờ khai thác lao động, đặc biệt là của các dân thiểu số Tân Cương, đồng thời cũng cảnh giác TEMU bị kiểm soát bởi đảng CS Tầu, do đó mọi người ghi danh nhập trang mạng của TEMU hay nhập ứng dụng TEMU vào máy đều đã cung cấp tin tức cá nhân cho đảng CS Tầu.
- Học bài học của VC tại Củ Chi, quân khủng bố Hamas đã đào hầm, đặt một bộ chỉ huy ngay trong lòng đất dưới một trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại Palestine, để bảo vệ khỏi bị bom Do Thái.
- TT Hung Gia Lợi từ chức vì lỡ sơ ý ân xá một tên phạm tội xúc phạm tình dục trẻ con.
----------