BÀI 321: CÂU CHUYỆN TRUMP VÀ NATO
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-02-17
Cách đây đâu hơn hai tuần, ông Trump có tuyên bố về chuyện NATO. Ông cho biết nếu một quốc gia Âu Châu thành viên của NATO mà không tuân thủ điều kiện của NATO là dành ngân sách quốc phòng bằng ít nhất 2% tổng sản lượng nội địa, thì ông sẽ "khuyến khích Nga muốn làm gì thì làm", Mỹ sẽ không bảo vệ.
Đám truyền thông loa phường Mỹ mau mắn khai thác, để công kích Trump, nhưng chỉ công kích nhẹ, cho có vì biết rõ ông Trump ý muốn đòi hỏi các thành viên NATO phải củng cố chuyện quốc phòng, chứ không thể tiếp tục vui chơi thoải mái dưới cái dù của quân lực Mỹ để rồi lơ là chuyện tự bảo vệ mình, là chuyện hợp tình và hợp lý mà đại đa số dân Mỹ đồng ý. Không có bao nhiêu anh Mỹ ngu ngơ nghĩ không nên đòi hỏi Âu Châu phải tự bảo vệ vì đó là trách nhiệm của 'anh cả Cờ Hoa', Âu Châu cứ việc phây phây ăn chơi thoải mái, nếu Nga có đánh, Mỹ sẽ gửi thanh niên, súng ống đạn dược qua cứu ngay.
Nhưng phản ứng của đám vẹt tị nạn thì khác.
Đám này hiểu biết vấn đề một cách lờ mờ, đã hấp tấp khai thác câu chuyện để sỉ vả Trump, tung lên hệ thống emails của cả cộng đồng, gửi cho chẳng biết mấy trăm hay mấy ngàn người, trong đó có VL này là nạn nhân nhận rác.
Đưa đến tình trạng kẻ này thấy cần phải bàn qua về câu chuyện NATO để cộng đồng có dịp thấy vấn đề rõ ràng hơn, trước những xuyên tạc phe đảng thật ngớ ngẩn, hay cố giả vờ ngứ ngẩn vì thiếu lương thiện.
Trước hết, ta bàn qua chuyện lớn là chuyện liên minh NATO.
Một con vẹt con, tung tin giựt gân qua email gửi cho ta bà thế giới:
Trước hết, tin do con vẹt này tung ra chứng minh rõ ràng đám vẹt mù tịt, chẳng hiểu chuyện liên minh NATO là gì hết. NATO chẳng gửi 'hóa đơn' cho ai phải trả gì hết. NATO cũng chẳng bắt bất cứ xứ nào phải đóng tiền nguyệt liễm hay niên liễm gì cho NATO hết, ngoại trừ tiền đóng góp cho chi phí hành chánh cho trụ sở NATO tại Bỉ, là chuyện rất nhỏ. NATO chỉ có một điều kiện tiền bạc duy nhất là đòi hỏi các thành viên phải có ngân sách quốc phòng bằng ít nhất 2% của tổng sản lượng nội địa -GDP- của xứ đó thôi (Ví dụ ngân sách QP của Pháp phải bằng ít nhất 2% GDP của Pháp, chứ không bắt Pháp phải trả hóa đơn gì của NATO hết!). Trước đây, khi Trump mới nhậm chức TT, không có một xứ NATO nào chấp hành điều kiện đó ngoại trừ Anh Quốc và Ba Lan. Thậm chí có nhiều nước còn không có ngân sách quốc phòng, vì tất cả đều núp dưới cái dù quân lực Mỹ. Phần lớn các xứ Tây Âu núp dưới cái dù đó, không chi tiền quốc phòng vì phải để dành tiền cho trợ cấp tứ tung, trợ cấp đủ thứ miễn phí cho dân như y tế miễn phí, giáo dục miễn phí, tiền thất nghiệp trên trời, trả tiền thiệt hại của những đình công liên tục, tăng lương liên tục cho cả nước, tiền nuôi cả triệu di dân Bắc Phi hay Trung Đông được cho phép vào vì Âu Châu ham vui không chịu đẻ nên Âu Châu cần lính thợ từ ngoài nước. Sau khi Trump dọa rút lui ra khỏi NATO thì nhiều quốc gia NATO lớn như Pháp, Đức, Ý,... mới bắt đầu tăng nhỏ giọt ngân sách quốc phòng. Dù vẫn chưa đủ nhưng việc đó đã khiến tổng thư ký NATO phải viết thư chính thức cám ơn TT Trump đã củng cố NATO.
Đáng lưu ý hơn, ông Trump KHÔNG hề "khuyến khích Nga tấn công" bất cứ xứ nào. Ông chỉ tuyên bố sẽ không bảo vệ những xứ không chịu đóng góp cho việc tự bảo vệ chính mình và sẽ khuyến khích Nga "muốn làm gì thì làm". Câu chuyện 'tấn công” là do đám vẹt sáng chế ra và phổ biến tứ tung. 'Muốn làm gì thì làm' khác xa tấn công.
Muốn được Mỹ tiếp tục bảo vệ, chặn Putin? Chẳng có gì khó: đóng góp vào việc tự bảo vệ mình trước, Mỹ sẽ giúp theo, có thế thôi. Có gì là đòi hỏi quá đáng?
Hay là chúng ta muốn Trump nói với Tây Âu "Quý vị cứ việc vui chơi, phè phỡn, ăn funds trợ cấp,... chuyện bảo vệ quý vị, khỏi thắc mắc, có Mỹ lo hết, từ tiền bạc, đến súng ống đạn dược, đến thanh niên đi lính cho quý vị; xứ chúng tôi có cả đám Việt tị nạn, sẽ bắt con cháu chúng, bọn John Nguyễn, Marie Trần,... qua Âu Châu đánh nhau để chết thay cho con cháu quý vị, bảo vệ quý vị"? Câu hỏi cho các con vẹt tị nạn: con cháu chúng ta có tội tình gì mà phải đi Âu Châu chết thế cho thanh niên Pháp, Đức,...?
Đòi hỏi của ông Trump có phi lý không?
Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg, ngay sau tuyên bố của ông Trump, đã lên tiếng cảnh báo Âu Châu không thể nào một mình tự bảo vệ nếu Nga thật sự xua quân qua tấn công, nghĩa là Âu Châu rất cần Mỹ. Và cần Mỹ có nghĩa là phải đáp ứng đòi hỏi của ông Trump, tức là phải chứng minh là mình có ý chí muốn tự lo cho mình trước, khi không lo nổi thì Mỹ sẽ nhẩy vào giúp.
Nôm na ra, câu nói của ông Trump có thể nghe thật khó chịu, nhưng đánh thức cả Âu Châu, để họ biết họ phải chấp nhận trách nhiệm lớn hơn nữa, ít nhất đáp ứng đầy đủ điều kiện của NATO mà chính họ đã chấp nhận khi gia nhập NATO, nhưng lại không tuân thủ, là điều kiện phải có ngân sách quốc phòng bằng ít nhất 2% tổng sản lượng nội địa của mỗi xứ.
Hiện nay, mỗi xứ có ngân sách quốc phòng bao nhiêu?
Bảng thống kê trên cho thấy có 11 quốc gia có ngân sách QP cỡ 2% GDP hay cao hơn (trong đó có Mỹ, Anh và 7 xứ trước đây bị CS Liên Xô thống trị), và 19 xứ không đáp ứng tiêu chuẩn (trong đó có Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Hòa Lan, Na Uy, Đan Mạch, Canada là những quốc gia giàu có nhưng không chịu chi, bắt Mỹ cõng tiền và chờ thanh niên Mỹ đến chết thay). Và hai quốc gia không có ngân sách quốc phòng nên không có tên trong danh sách trên.
Ngày Trump nhậm chức, ngoài Mỹ ra, chỉ có đúng 2 quốc gia khác đáp ứng đòi hỏi 2% GDP, là Anh Quốc và Ba Lan. Bây giờ, ngoài Mỹ, đã có 10 quốc gia đáp ứng đầy đủ. Đáng tiếc thay, lại chỉ là những xứ nhỏ như Estonia, Lithuania, Latvia,... Những 'cường quốc' Âu Châu như Pháp và Đức vẫn chưa đóng góp đủ. Và Trump vẫn càu nhàu vì ông muốn tất cả thành viên NATO, 100% đóng góp đầy đủ. Ai cũng hiểu thông điệp của ông nhắm thẳng vào các cường quốc Âu Châu như Pháp và Đức, và dĩ nhiên, phản ứng chửi lại Trump cũng mạnh nhất từ những xứ này.
Đòi hỏi của Trump có quá đáng không?
Một độc giả của DĐTC cho biết, Obama, ngày 26 tháng 3 năm 2014, tại Bỉ đã tuyên bố: “Nhưng một trong những điều mà tôi cũng đã nói trước đây và sẽ lặp lại lần nữa, và tôi nghĩ Tổng thư ký [NATO lúc bấy giờ] [Anders Fogh] Rasmussen đồng ý với tôi ở đây, đó là nếu chúng ta có hệ thống phòng thủ tập thể, điều đó có nghĩa là mọi người đều phải tham gia. Và tôi có một số lo ngại về mức chi tiêu quốc phòng giảm dần giữa một số đối tác của chúng ta trong NATO; không phải tất cả, nhưng rất nhiều. Các đường xu hướng đã đi xuống. … Vì vậy, một trong những điều tôi nghĩ, trong trung và dài hạn, chúng ta sẽ phải xem xét liệu mọi người có tham gia hay không".
Xin quý độc giả ghi nhận: lời tuyên bố trên là của TT Obama đấy, KHÔNG phải của Trump đâu. Dĩ nhiên, Obama dẻo lưỡi hơn xa ông thần Trump, nhưng ai nghe cũng hiểu Obama và Trump đều cùng một quan điểm, chỉ khác cách nói. Muốn trách Trump ăn nói thô bạo, cứ việc, nhưng làm ơn đừng bóp méo, xuyên tạc thành Trump "khuyến khích Nga tấn công" bất cứ xứ nào Nga muốn.
Một độc giả khác cho biết thủ tướng Estonia, bà Kajas Kallas đã tuyên bố "Tôi nghĩ những gì ứng cử viên TT của Mỹ [Trump] nói cũng là cái gì đã đánh thức vài nước đồng minh chưa làm đầy đủ trách nhiệm".
Bà Roberta Metsola, chủ tịch quốc hội Liên Âu cũng nhìn nhận Liên Âu phải chi nhiều hơn trong việc tự bảo vệ mình.
Đài tivi NBC bình luận, cho rằng ngay cả những người công kích ông Trump cũng phải nhìn nhận điểm quan trọng chính mà ông Trump muốn nêu lên là nhiều xứ NATO đã quá ỷ lại vào cái dù quân lực Mỹ sẽ bảo vệ họ trong mọi trường hợp chống tham vọng đế quốc của Nga. Ông Trump bắt buộc các xứ này phải trực diện thực tế và lấy quyết định: một là phải củng cố quốc phòng của chính mình để được Mỹ tiếp tục bảo vệ, hai là phải trực diện với đe dọa từ Putin một mình.
NBC nhìn nhận nhiều người dù ghét Trump cách mấy, cũng phải thừa nhận lập luận của Trump hoàn toàn đúng: nhiều xứ Âu Châu đã quá lợi dụng Mỹ, và đã đến lúc họ phải tự lo chuyện bảo vệ chính mình cho dù chỉ là xứ nhỏ, không có cách nào chống đại đế Nga, nhưng ít ra cũng phải có thiện chí muốn tự bảo vệ bằng cách có một ngân sách quốc phòng tối thiểu. Tự giúp mình trước rồi người sẽ giúp ta. Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte, tuyên bố "Trump hoàn toàn đúng khi đòi hỏi các xứ Âu Châu phải chấp nhận chi nhiều hơn về quốc phòng".
Thế thì đâu là đại tội của Trump?
Một anh tị nạn tên là Trong Dan Vo, dường như sống bên Đức, chỉ đọc và dịch báo Đức, đã gửi email cho ta bà thế giới trong cộng đồng tị nạn Việt, rất hoành tráng phán "ông Trump đã công khai đứng về phía PUTIN để chống lại THẾ GIỚI TỰ DO..."
Một anh khác cũng nghĩ tương tự, viết "Theo quan điểm của tôi, Trump chủ trương kéo nước Nga về với Mỹ, hay làm hòa với Nga...".
Cụ TVTích tuốt bên Đức cũng góp ý: “Trump tự xếp mình vào hàng ngũ những fans của Putin”! Cụ khẳng định “Trump biến đảng CH của Ronald Reagan thành 'đội quân thứ năm của Putin' ”.
Kẻ này thật sự không đủ thông minh để hiểu cái lý luận mâu thuẫn này.
NATO là một liên minh quân sự thành lập ra từ thời chiến tranh lạnh để chống xâm lăng có thể đến từ Liên Xô, và hiện vẫn tồn tại như một liên minh chống xâm lăng có thể đến từ Putin, sao Trump kêu gọi tăng cường sức mạnh của NATO để cản Nga lại trở thành "đồng minh, fan của Putin" được??? Trump đòi hỏi, hay chính xác hơn, áp lực NATO đóng góp thêm tiền để củng cố NATO là "đứng về phiá Putin, chống thế giới tự do"? Là "chủ trương kéo nước Nga về với Mỹ". Là “fan của Putin”? Có lộn không vậy?
Lý luận ngược ngạo thế mà cũng đòi gửi email cho cả trăm, cả ngàn người biết để khoe cái vô lý ngớ ngẩn của mình?! Coi thiên hạ như N-G-U hết, mình muốn la hét gì cũng được sao?
Cụ TVT bất thình lình trở nên cực hăng say trong việc vứt bỏ cái áo trưởng thượng đáng được tôn kính, để khoác cái áo 'thanh niên xung phong' xông tới đánh Trump chết bỏ. Cụ khẳng định “Trump lớn lối hô hào khuyến khích Putin ăn tươi nuốt sống các quốc gia thuộc Liên Âu”, “Trump là dân con buôn, chỉ nhìn thấy tiền nói riêng, chỉ biết tìm cái lợi cho cho mình nói chung”. Ủa, Trump nói gì mà cụ TVT dịch ra là 'ăn tươi nuốt sống' được vậy? 'Eat raw and swallow live'? Có ai nghe Trump nói vậy không? Trump đòi các thành viên NATO gia tăng ngân sách quốc phòng của xứ họ nghĩa là tên con buôn Trump hô hào họ đóng tiền vào túi con buôn Trump sao? Kinh hồn hơn nữa, cụ TVT quả quyết “Trump chỉ mong muốn cho nền kinh tế Hoa Kỳ suy sụp hầu mình có thêm cơ may tháng cử năm 2024”, “Trump cầu cho dân Mỹ lầm than, Trump mong cho nước Mỹ đói nghèo”.
Tôi sẽ không bàn thêm, chỉ xin cụ TVT vui lòng cho chúng tôi bằng chứng cụ thể Trump đã nói câu “muốn kinh tế Mỹ sập tiệm, muốn dân Mỹ lầm than, muốn dân Mỹ nghèo". Bằng chứng cụ thể như clip YouTube trong đó chính miệng Trump nói những câu đó. Hay biên bản chính thức một phỏng vấn nào đó của Trump. Nếu cụ TVT không đưa ra được bằng chứng, thì tôi phải hiểu cụ chỉ tung tin phịa vô căn cứ, rẻ tiền để bôi bác Trump, một việc làm tôi không thể tin một đại trí thức cao niên tự trọng có thể làm một cách vô trách nhiệm như vậy được.
Một con vẹt đặt câu hỏi "tại sao các nước NATO xưa nay không đóng đủ mà Mỹ không lên tiếng mà đến thời Trump ông ta mới lên tiếng? Có phải các đời tổng thống khác lại không biết? nếu biết tại sao họ để vậy?
Tại sao từ ngày NATO thành lập đến giờ chấp nhận nhiều thành viên không đóng góp đầy đủ việc quốc phòng chung? Rồi tại sao bây giờ ông Trump lại đòi họ phải chu toàn trách nhiệm nếu không Mỹ sẽ không giúp họ? Muốn trả lời câu hỏi này, phải đi ngược dòng lịch sử. Ngay sau khi Thế Chiến II chấm dứt, ưu tư lớn nhất của Mỹ là CS Liên Xô sẽ chiếm Âu Châu, do đó, việc thành lập một liên minh quân sự Âu Châu để chống Liên Xô phải là ưu tiên số một.
Việc Mỹ phải cõng gần hết gánh nặng NATO dĩ nhiên là chuyện thiệt thòi nhưng thực tế trong thời buổi đó, Mỹ chấp nhận, vì sau thế chiến, cả Âu Châu kiệt quệ, chẳng một xứ nào có một xu dính túi, tất cả do đại ca Mỹ lo hết. Nhưng 80 năm sau, Tây Âu đã trở thành những đại cường cực giàu có, tung tiền qua cửa sổ để mua phiếu của dân qua các chính sách tất cả miễn phí, nhưng về mặt quốc phòng thì vẫn than nghèo rớt mùng tơi, vẫn phải núp dưới dù Mỹ.
Việc Mỹ nhân nhượng chẳng phải chỉ xẩy ra trong vấn đề quốc phòng, mà trong khuôn khổ cuộc chiến tranh lạnh chống khối CS Liên Xô-Trung Cộng, Mỹ nhân nhượng trên đủ mọi phương diện, đặc biệt là trong các thỏa ước mậu dịch, thương mại, ngay cả trong chính sách thuế quan khi hàng 'đồng minh ' vào Mỹ chịu thuế quan rất rẻ trong khi hàng Mỹ vào các nước 'đồng minh' phải chịu thuế quan nặng hơn nhiều.
Đó là một hậu quả của cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Liên Xô mà ít người để ý.
Ông thần Trump lên nhậm chức, muốn lật ngược tất cả. Ông chủ trương America First, không còn phải khúm núm nhân nhượng bất cứ xứ nào khác. Ông tiếp tục chống Nga, chống Tầu, nhưng đồng thời cũng quay qua chống đồng minh luôn vì ông cho đây là những đồng minh cuội, chỉ lo lợi dụng Mỹ, lợi dụng tiền Mỹ, lợi dụng quân lực Mỹ. Ông đòi xé bỏ tất cả mọi hiệp ước, mọi liên minh hiện hữu, thảo luận lại hết để quyền lợi Mỹ được bảo đảm nhiều hơn, ít bị lợi dụng, lạm dụng hơn. Ông nhìn vào NATO, thấy chỉ có hai ba nước đóng góp đầy đủ về phương tiện quốc phòng, còn lại, lo ăn nhậu, phe phỡn nằm ngủ để Mỹ cáng đáng hết, và dĩ nhiên Trump bất mãn, không chấp nhận.
Viễn kiến trật tự thế giới của ông Trump là một nước Mỹ đồng hành cùng với đồng minh để chặn chế độ CS. Ông công khai đọc diễn văn sỉ vả chế độ CS tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc, có mặt đại diện của Trung Cộng, VC, Cuba,...Một chuyện chưa TT Mỹ nào dám làm, kể cả ông già gân Reagan. Đồng hành là cùng đi, không có nghĩa là phải cõng bất cứ xứ nào khác.
Một tay cuồng chống Trump khác tên là MinhHang Nguyen đặt vấn đề "Mỹ đã tham chiến trong Đệ Nhị Thế Chiến, trong chiến tranh Cao Ly, VN, Afghanistan,... có khi nào ai đặt vấn đề tiền đâu, chỉ đến tên Trump mối nghĩ ra cách vòi tiền này". Rồi bồi thêm "Vậy mà mở miệng ra là không trả tiền, tao không bảo vệ, còn kêu NGA đánh nước đó trước, thứ VÔ ƠN , BẠC NGHĨA , đồng tiền đã làm lu mờ mắt hắn ta , đám nịnh bợ , ngu đần chạy theo, hô hào ĐÚNG 100%".
Xin lỗi cho hỏi: Trump vòi tiền để bỏ túi hắn ta sao? Hay bỏ túi dân Mỹ? Tay này mù tịt chuyện Trump đòi hỏi các thành viên NATO tăng cường ngân sách quốc phòng của họ chứ có đòi ai một đồng nào cho Trump hay nước Mỹ đâu? Bắt bẻ như vậy mà cũng đòi bắt bẻ, rồi lớn tiếng chửi người khác 'ngu đần'. Rõ chán!
Câu tuyên bố của Trump về NATO phải được hiểu rõ trong bối cảnh trên. Đồng ý hay không là quyền của mỗi người, nhưng cái quyền đó không bao gồm quyền xuyên tạc, bóp méo, diễn giải là Trump khuyến khích Putin tấn công Âu Châu, khuyến khích Nga 'ăn tươi nuốt sống' Âu Châu, khuyến khích Nga gây chiến tranh nguyên tử. Đúng là chuyện bá láp, hù dọa và lừa gạt thiên hạ rất là thiếu lương thiện, không cần biết tự trọng nữa.
Nhìn vào thực tế chính trị thế giới, Putin với mộng phục hồi đại đế Liên Xô, là một đe dọa cụ thể và trực tiếp lên cả khối Âu Châu từ khối Đông Âu cựu thuộc địa của Liên Xô tới cả khối Tây Âu. Đây là lúc đúng như Trump đòi hỏi, tất cả các quốc gia NATO phải tích cực đóng góp hơn nữa để củng cố NATO, cho NATO có đủ sức chống Nga, cũng như chứng minh cho nước Mỹ thấy Âu Châu có ý chí muốn tự bảo vệ, xứng đáng để Mỹ giúp. Tuyệt đối không phải lúc để lảm nhảm chửi Trump rồi ngồi ì chờ Nga đánh để có dịp đổ thừa lỗi tại Trump.
------------
Bây giờ ta bỏ chút thời giờ nhìn qua chuyện cá nhân.
Dân tị nạn chúng ta, phải nói ngay, trong suốt lịch sử, từ thời phong kiến tới thời thực dân, qua thời chiến tranh, rồi thời CS, chưa bao giờ biết mùi tự do dân chủ, tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, nên vẫn không thể chấp nhận có người dám khác ý mình. Thấy khác ý là đương nhiên coi như một xúc phạm, sỉ nhục cá nhân, có người dám khác ý ta, nghĩa là dám cho ta là nói sai, nghĩ bậy sao? Vì cái tôi lớn hơn vũ trụ, ta phải trả đòn, và trả đòn bằng những sỉ vả cá nhân, biểu diễn ta chửi giỏi hơn thiên hạ, vì thông thường, không đủ khả năng phản bác quan điểm một cách nghiêm chỉnh, có tính thuyết phục. Chỉ có khả năng vặn óc đẻ ra những từ ngữ thô bỉ nhất rồi tự sướng vì cái tài chửi bẩn của mình.
Khi kẻ này nhận được một email của một ông tên là 'Trong Dan Vo' gửi cho cả trăm người, trong đó ông ta viết: "ông Trump đã công khai đứng về phía PUTIN để chống lại THẾ GIỚI TỰ DO... ÔNG TRUMP KHUYẾN KHÍCH PUTIN MỞ RỘNG CHIẾN TRANH XÂM LĂNG, PUTIN SẼ HÀNH ĐỘNG MỘT CÁCH ĐIÊN CUỒNG & ĐI ĐẾN CHIẾN TRANH NGUYÊN TỬ", kẻ này không chia sẻ quan điểm đó, nên gửi email cho tất cả qua 'Reply all': "Phải công nhận nhiều cụ già tị nạn chưa lẩm cẩm bằng Biden, vẫn còn rất nhiều trí tưởng tượng, chế và phóng đại chuyện hư cấu để chửi Trump. Trump đắc cử là sẽ có chiến tranh nguyên tử đấy các cụ ơi! Đúng là chuyện tào lao, bá láp hết nước bàn. Sự thật là ông Trump KHÔNG hề "khuyến khích Nga tấn công bất kỳ thành viên NATO nào", cũng chẳng "khuyến khích mở rộng chiến tranh" nào hết. Trump đã tuyên bố đại khái "Nếu có quốc gia NATO nào không chịu chi tiền để tự bảo vệ an ninh quốc phòng của chính mình, thì Mỹ không thấy tại sao phải bảo vệ xứ đó, và ông Trump sẽ khuyến khích Nga muốn làm gì thì làm", ("do whatever the hell they want").
Ngay sau đó, ông 'Trong Dan Vo' đó tung ra ngay đòn trả đũa, nguyên văn (chữ in lớn là của ông Trọng Dân):
DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI CỦA THẰNG VŨ LINH TÔI LÔI RA TỪ HỐ XÍ WC , TÊN NÓI NHẢM HẰNG NGÀY TRÊN DIỄN ĐÀN, NHƯNG TỪ NGÀY HẮN TUYÊN BỐ:
" HẮN KHÔNG ỦNG HỘ VIỆN TRỢ CHO UKRAINE " ĐÃ DZẬY CÒN NÓI XẤU NƯỚC BỊ THẰNG ĐỘC TÀI PUTIN XÂM LĂNG. CÓ NGHĨA THẰNG VŨ LINH CŨNG LÀ LOẠI DÃ THÚ NHƯ PUTIN . NÊN TỪ ĐÓ TÔI KHÔNG BAO GIỜ ĐỌC BẤT CỨ NHỮNG GÌ HẮN VIẾT!!!
TAO NÓI CHO THẰNG LƯU MANH- DÃ THÚ BIẾT:
TAO CHỈ CĂN CỨ NHỮNG TIN THẾ GIỚI & NHẤT LÀ BẢN TIN THÔNG TẤN XÃ GERMANY ( TAO DỊCH THEO BẢN TIN TIẾNG ĐỨC, NÊN KHÔNG THỂ NÓI SAI ĐIỀU GÌ CẢ) !
CÁI TÀI VIẾT BA XẠO THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG , CHỈ CÓ NHỮNG KẺ KHÔNG NÃO TRẠNG và ĐỒNG BỌN MỚI ĐỌC & NGHE THEO!
MI ĐỐI VỚI TAO CHẲNG LÀ GÌ VỀ TRÌNH ĐỘ CHÍNH TRỊ!
TAO KHÔNG PHẢI NHÀ BÁO NÊN KHÔNG THỂ VIẾT LÁO XẠO NHƯ MI. TUY NHIÊN SỰ HIỂU BIẾT & ĐẠO ĐỨC SỐNG ĐỜI THÌ MI CHỈ LÀ LOẠI ĐÂM THUÊ- CHÉM MƯỚN... NHẤT LÀ LOẠI KHÔNG CÓ LƯƠNG TÂM - ĐẠO ĐỨC THÌ ĐỪNG KHOE CHỮ NGHĨA SẼ BỊ NGƯỜI HIỂU BIẾT NHÉT C. VÀO HỌNG!!!
ĐẦU NĂM TAO TẶNG MI NHỮNG LỜI VÀNG NGỌC ĐÓ ĐỂ LÀM CỦA MANG XUỐNG CHÍN TẦNG NGỤC NHÉ THẰNG LƯU MANH VŨ LINH .
TRỌNG DÂN
Kẻ này thấy cách 'phản bác' kiểu nhơ nhớp này thật đáng buồn chứ chẳng thấy gì đáng giận. Đáng buồn chuyện ông Trọng Dân chính mình 'tự vạch áo cho người xem lưng', vì dù sao cũng phản ảnh trình độ văn hóa của một người thù ghét Vũ Linh này. Người chống đối VL chỉ thuộc loại này sao? Ngôn ngữ đá cá lăn dưa trong khi lải nhải "đạo đức sống đời"!!!
Một anh khác -tên là Katumtran- công kích VL "Chỉ vì cuồng Trump, hóa ra u mê, Vu Linh quên cả sự thật". Lại còn ẫm ờ biểu diễn cái trò tiểu xảo cổ lỗ sĩ chụp nón cối lên đầu VL:
Vu Linh lúc đó ( thời VNCH,) đứng ở đâu?
Về phía VNCH ca tụng và cảm ơn các TT Mỹ
hay đứng về phía VC chửi bới Mỹ ngu dại đem dân Mỹ qua chết cho VNCH ?"
Tôi viết rất rõ ràng: "Ai muốn chửi Trump vì tính phe đảng mù quáng thì cứ chửi, riêng kẻ này thấy ông Trump có lý 100%, vì không thấy có bất cứ một lý do chính đáng nào bắt Mỹ phải chi tiền thuế của dân Mỹ và mang thanh niên Mỹ đi chết cho một nước nào đó nếu nước đó không muốn tự bảo vệ mình trước, ..."
Ông KTT không thể mang miền Nam ta với cả triệu thanh niên đi lính, bỏ mạng ngoài mặt trận, so sánh với những quốc gia NATO không một thanh niên nào chết để bảo vệ đất nước, không bỏ tiền ra tự phòng thủ, không tuân thủ quy định NATO là có ngân sách QP tối thiểu bằng 2% GDP, mà ngồi chờ tiền Mỹ và lính Mỹ. Chỉ vì ông chống Trump mà ông KTT nỡ phủ nhận việc Nam VN MUỐN TỰ BẢO VỆ mình trước? Lính VNCH đã chết từ năm 1959 (dĩ nhiên ở đây ta chỉ nói về cuộc chiến có dính dáng tới Mỹ), trong khi lính Mỹ chỉ vào miền Nam 5 năm sau. 5 năm lính CH chết trong con mắt của ông KTT chưa đủ chứng minh miền Nam ta MUỐN tự bảo vệ sao mà ông so sánh miền Nam ta với những xứ Âu Châu KHÔNG muốn tự bảo vệ? Bây giờ Âu Châu ăn no phè phỡn, không muốn tự lo, bắt Mỹ gánh hết, gánh cả tiền lẫn sinh mạng, ông hoan hô được sao? Hay là ông KTT sống bên Âu Châu, không muốn Âu Châu lo, không muốn con cháu ông phải đi lính, mà chỉ muốn dân Mỹ -trong đó có dân Việt tị nạn- đóng thuế và gửi lính -trong đọ có thanh niên Việt tị nạn- qua chết thế cho thanh niên Âu Châu?
Một người chống đối khác -tên là Quy Truong- cũng lôi cá nhân kẻ này ra bôi bác. Phải công nhận, anh này trình độ văn hóa khá hơn tay Trọng Dân một chút, không dùng ngôn ngữ đá cá lăn dưa, nhưng suy diễn cũng thuốc loại hy hữu. Theo anh này diễn giải, thì "qua bài viết của ông tôi thấy ông VL có một định kiến nặng về cá nhân ông Biden và đảng dân chủ khi VNCH mất và làm ông mất cơ hội (làm lớn").
Hả? Nghĩa là VL ghét Biden vì "mất cơ hội làm lớn" (?!!!). Cả triệu dân Miền Nam oán hận Biden đã giúp VC chiếm nhanh, chiếm gọn miền Nam VN chắc cũng vì "mất cơ hội làm lớn". Mấy ông lính mất cơ hội lên sĩ quan, mấy ông sĩ quan mất cơ hội lên tướng, mấy ông công chức mất cơ hội lên Chánh Sở, Giám Đốc, mấy ông làm kinh doanh mất cơ hội thành triệu phú. Chẳng ai ghét Biden vì 'mất nước'! Chỉ có những ông chụp được cơ hội đi Mỹ không cần thông hành, chiếu khán gì mới đội ơn Biden, vì thức thời vụ như ông QT.
Mới nhất, cũng là 'siêu' nhất, là email ngắn gọn công kích VL của một cụ tự nhận là "bần lão da vàng Huy Mỹ". Cụ này đúng là 'siêu' vì cụ hình như lẩm cẩm còn hơn xa cụ Biden nữa. Cụ này viết "Cụ (VL) lấp liếm không đề cập đến Trump xúi dục Putin tấn công một thành viên NATO không bỏ đủ 20% lợi tức quốc gia của họ cho Quốc phòng. Theo tôi không phải bỏ 20% tiền có được dễ dàng cho những nước nghèo đâu! Cụ làm thử một phép tính trừ đi 20% giữa thu nhập của một người lợi tức hàng năm là 1 triệu và một người chỉ 40 ngàn hay người 30 ngàn hoặc 20 chục ngàn họ còn bao nhiêu để chi phí cho gia đình của họ. Cụ thử làm đi".
Hả? Ở đâu ra câu chuyện "20% lợi tức quốc gia" vậy ta? Cụ 'bần lão da vàng' ơi, chúng tôi đang nói chuyện 2% tổng sản lượng nội địa GDP!!! Nước giàu thì 2% túi tiền lớn, nước nghèo thì 2% túi tiền nhỏ, có gì khó khăn? Một anh giàu có 1.000.000 đô, phải đóng 20.000 đô, một anh nghèo có 100 đô chỉ đóng có 2 đô, chứ có ai bắt đóng 20.000 đô đâu? Theo cụ, các nước không đóng đủ như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha,... chắc là nghèo khổ lắm phải không cụ? Vả lại đó là quy luật mọi nước đã đồng ý khi ký tên tham gia vào NATO, chứ ông Trump có phịa ra đâu. Đã ký tên nhận điều kiện, rồi sau khi tham gia thì lại xù, coi bộ giống như VC ký hiệp ước Geneve hay Paris vậy, có phải không cụ? Cụ có đồng ý với chuyện ký nhận điều kiện tham gia, rồi xù tỉnh bơ không, xin cho biết ý kiến.
Vài con số cụ thể về GDP và ngân sách QP:
• Mỹ: GDP 25.000 tỷ x 3,5% = 875 tỷ ngân sách QP;
• Đức: GDP 5.000 tỷ x 1.6% = 80 tỷ ngân sách QP, Trump đòi tăng lên tới 100 tỷ cho đủ 2%, thêm 20 tỷ hay 0,4% GDP; Đức có GDP bằng 1/5 Mỹ nhưng có ngân sách QP chưa bằng 1/10 Mỹ;
• Pháp: GDP 3.000 tỷ x 1,9% = 57 tỷ, Trump đòi tăng lên tới 60 tỷ, thêm 3 tỷ hay 0,1% GDP; Pháp có GDP bằng 1/8 GDP Mỹ, nhưng có ngân sách QP bằng 1/15 Mỹ.
Đòi hỏi của Trump quá đáng sao?
Nghĩ cho cùng, có chuyện lạ kẻ này không hiểu nổi. Khi Trump tuyên bố sẽ không bảo vệ những nước nào không muốn tự bảo vệ mình trước, thì đám vẹt nhẩy dựng lên sỉ vả Trump. Nhưng khi Biden không bao giờ bỏ lỡ cơ hội biểu quyết bỏ Nam VN thẳng tay (không có 'nếu' gì hết!), bất cần biết cả triệu lính CH đã chết vì muốn tự bảo vệ, cả triệu dân đã 'bỏ phiếu bằng chân', trốn chạy CS chạy về phe quốc gia, thì cũng chính mấy con vẹt này lại cung cúc tung hô Biden. Có cái gì mâu thuẫn quái lạ thật khó hiểu. Tại sao sỉ vả Trump bỏ vài anh Tây, trong khi tung hô Biden bỏ xứ ta? Hay là vẹt ta yêu nước Tây hơn yêu nước ta? Lo Tây mất nước hơn là lo ta mất nước?
----------