Nga : Người thân của Navalny tố cáo chính quyền giữ thi thể nhà đối lập
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-18
Bà Lyudmila Navalnaya, mẹ của nhà đối lập Alexei Navalny, và một luật sư đã đến nhà tù IK-3 ở vùng Yamalo-Nenets hôm 17/02/2024 để yêu cầu được nhận lại thi thể con trai. Tuy nhiên, ban quản lý nhà tù chỉ trao “ một tài liệu chính thức ” chứng tử nhưng từ chối trao thi thể. Trong khi đó, điện Kremlin vẫn im lặng trước những cáo buộc của phương Tây và các cuộc tập hợp tưởng niệm nhà đấu tranh 47 tuổi.
Người dân đặt hoa tưởng nhớ nhà đối lập Alexei Navalny tại đài tưởng niệm những người đã chết trong tại tập trung (Gulag) thời Stalin, Matxcơva, ngày 17/02/2024. AP - Alexander Zemlianichenko
Người thân của Alexei Navalny cáo buộc chính quyền Nga là “ những kẻ sát nhân ” đang tìm cách “ xóa dấu vết ” khi từ chối trả thi thể người quá cố cho gia đình với biện minh “ chưa xác định được nguyên nhân tử vong ”.
Kira Iarmych, người phát ngôn của nhà đối lập, cho biết một luật sư của Alexei Navalny đã đến tận nơi và được các nhà điều tra Nga thông báo là “ đã tiến hành thêm một cuộc xét nghiệm mô học mới ” và “ chỉ có được kết quả vào tuần tới ”. Theo Kira Iarmych, chính quyền “ không muốn bị lật tẩy về cách sát hại Alexei ”.
Bất chấp lệnh cấm, nhiều người dân Nga vẫn tập hợp tưởng nhớ “ kẻ thù số 1 ” của điện Kremlin. Tổ chức OVD-Info, được AFP trích dẫn, cho biết chỉ trong hai ngày, cảnh sát đã tiến hành 401 vụ bắt giữ. Cái chết đầy nghi vấn của Alexei Navalny khiến tương lai của đối lập Nga thêm u ám.
Trả lời RFI, giáo sư chuyên về lịch sử Nga Emilia Koustova, Đại học Strasbourg và là thành viên của hội Mémorial Pháp, nhận định :
“ Tình hình vô cùng tăm tối. Theo tôi, hiện giờ có cảm giác là nguồn hy vọng lớn đã tắt. Người ta thấy rằng mặc dù có rất nhiều người buồn bã, cùng với những bông hoa hay ngọn nến tưởng niệm nhưng chỉ dừng lại ở đó. Cũng chính tại Matxcơva cách đây ba năm, chúng ta thấy nhiều cuộc tập hợp tưởng nhớ khi Navalny bị bắt. Nhưng hiện giờ có đến hàng trăm nghìn người Nga, chủ yếu là những người tích cực hoạt động chính trị, trẻ, dấn thân, đã bỏ xứ. Vì vậy, nước Nga đã bị mất đi một phần lực lượng năng động. Chúng ta chỉ còn hy vọng. Nhưng đúng là hiện giờ tình hình rất tăm tối ”.
----------
Thành phố nào sẽ bị Trời hủy diệt tiếp theo vì tội ác của nó ??
----------