Arthur Engoron, thẩm phán đã ra lệnh cho Trump phải trả 350 triệu USD trong vụ lừa đảo dân sự ở New York là ai?
Tác giả : Thomas Catenacci Nguồn: Fox News Ngày đăng: 2024-02-20
Thẩm phán Engoron cho biết ông đã học 'cách lái xe như một kẻ điên mà không bị bắt' khi làm tài xế taxi ở NYC vào những năm 1960
Chủ tịch O'Leary Ventures Kevin O'Leary phản ứng với phán quyết về vụ gian lận của Trump và phân tích tác động của phán quyết này đối với các doanh nghiệp và lĩnh vực bất động sản.
Thẩm phán Tòa án Tối cao New York Arthur Engoron, người chủ trì phiên tòa xét xử vụ gian lận dân sự gây tranh cãi của cựu Tổng thống Trump , là một thẩm phán lâu năm, từng theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, lái chiếc taxi màu vàng và vẫn là tác giả bản tin của nhóm cựu sinh viên về trường trung học của mình.
Engoron sinh ra ở Queens, New York, vào cuối những năm 1940 trước khi gia đình ông chuyển đến Long Island, nơi ông theo học tại trường The Wheatley School, một trường trung học công lập ở Old Westbury, New York. Engoron hoạt động tích cực tại trường, tham gia môn chạy bộ và đóng góp cho tờ báo của trường trước khi tốt nghiệp trường năm 1967.
Nhiều năm sau khi tốt nghiệp, Engoron thành lập Hiệp hội cựu sinh viên Wheatley và vẫn là tác giả bản tin trực tuyến của nhóm. Engoron đã xuất bản mục bản tin gần đây nhất vào thứ Hai, tự hào về lưu lượng truy cập tăng lên trên blog, liệt kê những lời khen ngợi mà bản tin đã nhận được và nêu chi tiết thông tin cập nhật về cuộc sống của những sinh viên tốt nghiệp trường Wheatley trước đây.
“Hãy gửi cho tôi cuốn tự truyện của bạn trước khi người khác gửi cho tôi cáo phó của bạn,” ông kết luận, như vẫn làm trong mọi bài đăng trước khi ký tên là “Art”.
Thẩm phán Arthur Engoron chủ trì phiên tòa xét xử vị gian lận dân sự của Tổ chức Trump tại Tòa án Tối cao Bang New York ở Thành phố New York vào ngày 13 tháng 11 năm 2023. (ERIN SCHAFF/POOL/AFP qua Getty Images)
Sau khi tốt nghiệp trung học, ông theo học tại Đại học Columbia ở Manhattan và thậm chí còn lái một chiếc taxi màu vàng khi đang theo học chương trình đại học. Theo ABC News, khi nghe một vụ án vào năm 2012 liên quan đến taxi taxi ở Thành phố New York, Engoron cho biết ông yêu thích thời gian làm tài xế taxi vì ông đã học được "cách lái xe như một kẻ điên mà không bị bắt".
Nhiều năm sau, ông theo học tại Trường Luật Đại học New York và tốt nghiệp năm 1979.
Ngay sau khi nhận được bằng luật, ông gia nhập công ty luật Olwine, Connelly, Chase, O'Donnell & Weyher với tư cách là cộng sự, cùng tiến bước với cố luật sư Judith Kaye, người từng là chánh án của Tòa phúc thẩm bang New York. Engoron rời công ty để gia nhập một công ty khác, Pryor, Cashman, Sherman & Flynn, với tư cách là cộng sự vào năm 1981.
Tuy nhiên, Engoron đã rời công ty đó vào năm 1983 để theo đuổi sự nghiệp trong ngành âm nhạc, theo ABC News đưa tin. Trong nhiều năm, ông làm giảng viên âm nhạc.
James Janowitz, một đối tác tại Pryor, Cashman, Sherman & Flynn, nói với ABC News năm ngoái: “Tôi đã có rất nhiều luật sư đã bỏ đi qua một công ty khác, nhưng ông ấy là người duy nhất nói với tôi rằng ông ấy sẽ rời đi để theo đuổi âm nhạc”.
Thẩm phán New York Arthur Engoron, (phải), đã ra phán quyết hôm thứ Sáu rằng cựu Tổng thống Trump phải bồi thường hơn 350 triệu USD tiền bồi thường cho bang New York do kết quả của phiên tòa xét xử gian lận dân sự của ông. (Tin tức Fox)
Cuối cùng, ông đã quay trở lại nghề luật khi vào năm 1991, ông trở thành lục sự chính cho Thẩm phán Tòa án Tối cao New York Martin Schoenfield. Ông giữ chức vụ đó trong 11 năm.
Năm 2003, Engoron trở thành thẩm phán của Tòa án Dân sự Thành phố New York và một thập kỷ sau, ông được bổ nhiệm làm quyền thẩm phán của tòa sơ thẩm bang. Vào năm 2015, ông ấy đã tranh cử để giành một vị trí cố định ở tòa án.
Theo tiểu sử chính thức của tòa án New York, Engoron vẫn là thành viên của Hiệp hội Luật sư Quận New York, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ , Hiệp hội Luật Brehon, Đại học Columbia và Hiệp hội cựu sinh viên Luật NYU, Hiệp hội Luật sư Do Thái và Hiệp hội Luật sư Phụ nữ New York.
Trong khi đó, tuần trước, trong vụ án nổi tiếng nhất của mình, Engoron đã cấm Trump điều hành công việc kinh doanh của mình ở New York trong ba năm và yêu cầu cựu tổng thống bồi thường thiệt hại 355 triệu USD. Vụ việc được khởi xướng sau khi Bộ trưởng Tư pháp đảng Dân chủ New York Letitia James đệ đơn kiện cáo buộc Trump thổi phồng tài sản và phạm tội lừa đảo.
Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James ngồi trong phòng xử án trong phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Trump gian lận vào ngày 3 tháng 11 năm 2023. Sau khi Thẩm phán Arthur Engoron đưa ra phán quyết vào tuần trước, James đã tuyên bố chiến thắng và tuyên bố rằng "công lý đã được thực thi", nói thêm rằng đó là một "chiến thắng to lớn" của nhà nước và dân tộc. (Hình ảnh Dave Sanders-Pool/Getty)
Trong quyết định dài 92 trang , Engoron phán quyết rằng Trump và các bị cáo phải chịu trách nhiệm về "lừa đảo liên tục và liên tục", "làm sai lệch hồ sơ kinh doanh", "cấp báo cáo tài chính sai lệch", "âm mưu làm sai lệch báo cáo tài chính", "gian lận bảo hiểm, ""âm mưu gian lận bảo hiểm."
Engoron đã dành thời gian trong phán quyết để chỉ trích Trump và việc ông tham gia phiên tòa, nói rằng ông "hiếm khi trả lời các câu hỏi được đặt ra và ông thường xuyên xen vào những bài phát biểu dài dòng, không liên quan về các vấn đề vượt xa phạm vi của phiên tòa."
Engoron viết: “Việc ông ấy từ chối trả lời các câu hỏi một cách trực tiếp, hoặc trong một số trường hợp, đã làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của ông ấy”.
Dân biểu Elise Stefanik, RN.Y. (bên phải), chỉ trích Arthur Engoron, Thẩm phán Tòa án Tối cao Bang New York, (trái), trong một đơn khiếu nại về đạo đức được nộp vào cuối năm ngoái. (Getty images)
Trong suốt phiên tòa vào cuối năm ngoái, Trump và các đồng minh của ông đã liên tục chỉ trích Engoron - người trong suốt sự nghiệp của mình chỉ quyên góp cho đảng Dân chủ - về cách xử lý vụ việc.
“Chúng ta không nên mở một vụ kiện ở đây vì chúng ta có điều khoản từ chối trách nhiệm mà mọi tòa án đều tuân thủ ngoại trừ thẩm phán này,” Trump nói vào tháng 11. “Họ đang cố làm tổn thương tôi - đặc biệt là cô ấy, vì lý do chính trị”, Trump nói thêm khi ám chỉ James.
Ngoài ra, Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Elise Stefanik, RN.Y., đã đệ đơn khiếu nại đạo đức chống lại Engoron vào tháng 11, cáo buộc ông ta đã thể hiện "sự thiên vị không phù hợp và sự thiếu nghiêm túc trong tư pháp" trong vụ việc.
Brooke Singman của Fox News Digital và Associated Press đã đóng góp cho báo cáo này.
----------