Tổng thống Putin tặng ô tô cho ông Kim Jong-un
Tác giả : Viên Minh Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2024-02-21
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm Sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Amur vào ngày 13/9/2023. (Ảnh: MIKHAIL METZEL/POOL/AFP via Getty Images)
Tổng thống Nga Vladimir Putin tặng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un một chiếc xe hơi do Nga sản xuất.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 20/2 đưa tin chiếc ôtô do Tổng thống Vladimir Putin tặng lãnh đạo Kim Jong-un được phía Nga chuyển cho bà Kim Yo-jong cùng Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Pak Jong-chon hôm 18/2. Bà Kim Yo-jong đã thay mặt anh trai gửi lời cảm ơn tới ông Putin.
KCNA không nói rõ liệu phía Nga đã vận chuyển ô tô này đến Triều Tiên như thế nào.
"Món quà là sự minh chứng rõ ràng về mối quan hệ cá nhân đặc biệt giữa hai lãnh đạo cũng như minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp nhất", KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong.
Ông Kim Jong-un được cho là sở hữu một bộ sưu tập gồm nhiều dòng xe hơi khác nhau.
Tháng 9 năm ngoái, trong chuyến thăm Nga, ông Kim Jong-un đã di chuyển bằng đoàn tàu bọc thép và một chiếc limousine. Tại đây, ông cũng được ngồi trải nghiệm xe hơi Aurus Senat của Tổng thống Putin.
Hãng thống tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết món quà ông Putin tặng ông Kim Jong-un có thể vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là cấm cung cấp hàng hóa xa xỉ, trong đó có ôtô, cho Triều Tiên. Theo KCNA, chiếc ôtô Tổng thống Nga tặng lãnh đạo Triều Tiên là món quà "sử dụng cho mục đích cá nhân".
Quan hệ Nga - Triều thời gian qua liên tục được tăng cường. Hai nước gần đây tăng cường các chuyến thăm cấp cao. Bộ trưởng Quốc phòng Nga hồi tháng 7 năm ngoái thăm Triều Tiên. Hai tháng sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Hồi tháng 12/2023, Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov nói: "Tiến trình hướng tới phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc và Ấn Độ đang tiếp tục. Hợp tác toàn diện, tích cực với Triều Tiên đã được thiết lập".
Mỹ cho biết Nga có thể đang giúp Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, đặc biệt trong các chương trình tên lửa đạn đạo và kỹ thuật hàng không vũ trụ. Điện Kremlin cho rằng cáo buộc này là "vô căn cứ".
Mỹ và đồng minh cũng bày tỏ lo ngại ông Kim Jong-un có thể cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga trong bối cảnh Moscow tiến hành cuộc chiến ở Ukraine. Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho rằng Nga đã giúp Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát vào tháng 11 năm ngoái.
Khi đón tiếp ông Kim Jong-un tại Nga hồi tháng 9, Tổng thống Putin ca ngợi "việc tăng cường hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước", nêu khả năng hợp tác kỹ thuật quân sự với Triều Tiên dù vẫn tuân thủ đầy đủ các hạn chế quốc tế. Phát ngôn viên Điện Kremlin sau đó cho biết Nga - Triều có tiềm năng hợp tác về vũ trụ.
Viên Minh (tổng hợp)
----------