'Đó là một hình thức...', Trump so sánh những rắc rối pháp lý của mình với đối thủ nổi bật của Tổng thống Nga, ông Alexey Navalny vừa quá cố.
Nguồn: Mint Ngày đăng: 2024-02-22
Gọi Alexey Navalny là 'người rất dũng cảm', Donald Trump nói lẽ ra ông không nên quay lại Nga. Tuy nhiên, không giống như Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác, Trump không chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin trong câu trả lời của mình.
Cựu Tổng thống Mỹ, hiện nay là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump cùng với Laura Ingraham tại sảnh đường của Fox News ở Greenville (REUTERS)
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã so sánh mình với nhà bất đồng chính kiến quá cố người Nga Alexei Navalny, nói rằng ông phải đối mặt với sự đàn áp tương tự như Navalny đã phải chịu từ chính phủ Nga.
Trump, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, đã so sánh những rắc rối pháp lý của ông với Navalny, người đã chết trong tù vào tuần trước.
Gọi Navalny là "một người rất dũng cảm", Trump nói rằng lẽ ra ông ấy không nên quay lại Nga. Tuy nhiên, không giống như Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác, ông Trump không chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin trong câu trả lời của mình. Thay vào đó, ông nói rằng Navalny sẽ an toàn hơn nếu chỉ trích Nga từ xa.
Trump so sánh khoản tiền phạt 355 triệu USD của mình trong một phiên tòa xét xử gian lận ở New York, nói rằng, "Đó là một hình thức của Navalny".
Cựu Tổng thống Mỹ nói thêm: "Điều đó cũng đang xảy ra ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi đang trở thành một nước cộng sản về nhiều mặt. Tôi phải đối mặt với tám hoặc chín phiên tòa tất cả chỉ vì thực tế là... tôi làm chính trị".
Tuần này, Trump trên nền tảng mạng xã hội Truth bày tỏ sự đồng cảm với Navalny. Ông viết cái chết của Navalny “đã khiến tôi ngày càng nhận thức rõ hơn” về “các chính trị gia, công tố viên và thẩm phán cánh tả quanh co, cực đoan đang dẫn chúng ta vào con đường hủy diệt”.
Nhưng nhận xét của ông được đưa ra khi các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện từ chối cung cấp thêm tài chính cho Ukraine để bảo vệ nước này trước cuộc xâm lược của Nga và khi nhiều người trong Đảng Cộng hòa ngày càng chấp nhận chủ nghĩa bành trướng của Nga.
Do đó, Biden đã phát động một cuộc tấn công gay gắt chống lại Trump về cái chết của Navalny, nói rằng: "Tại sao Trump luôn đổ lỗi cho Mỹ? Putin phải chịu trách nhiệm về cái chết của Navalny. Tại sao Trump không thể nói như vậy?"
Navalny, 47 tuổi, là đối thủ nổi bật của Putin, người đã khiến nhà lãnh đạo Nga phẫn nộ khi công bố các cuộc điều tra tham nhũng tại các công ty nhà nước và các video ghi lại cuộc sống xa hoa của các quan chức cấp cao. Ông ta suýt bị giết vào năm 2020 sau một vụ tấn công bằng chất độc thần kinh mà ông ta đổ lỗi cho cơ quan an ninh của Putin và bị bỏ tù vào năm 2021. Ông ta chết trong một nhà tù xa xôi ở Bắc Cực.
----------