Nông dân Ba Lan biểu tình chống nông phẩm Ukraina : Warsaw nghi Nga can thiệp
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-22
Sau khi một tấm biểu ngữ “thân Nga” được trông thấy tại một cuộc biểu tình của nông dân Ba Lan phản đối nhập khẩu nông sản Ukraina hôm 20/02/2024, chính quyền Ukraina rất tức giận và “nghi ngờ” về tình đoàn kết của nước láng giềng. Chính quyền Warsaw đã trấn an Kiev và khẳng định vụ việc có sự dính líu của “điệp viên Nga”.
Biên giới Ba Lan - Ukraina ngày 09/02/2024 : Nông dân Ba Lan chặn xe tải chở nông phẩm từ Ukraina sang. AFP - WOJTEK RADWANSKI
Từ Warsaw, thông tín viên Martin Chabal tường trình :
“Putin, ông hãy giúp tái lập trật tự ở Ukraina, ở Bruxelles và trong chính phủ của chúng tôi.” Đó là những gì được viết trên tấm biểu ngữ gây tranh cãi, được treo ở đằng trước một chiếc máy kéo tham gia cuộc biểu tình của nông dân Ba Lan, bên cạnh lá cờ Liên Xô.
Điều này đủ để chọc giận chính quyền Ukraina. Qua tấm biểu ngữ, chính quyền Kiev nhận thấy một dấu hiệu thực sự về “sự xói mòn của tình đoàn kết” giữa hai nước, theo lời của tổng thống Volodymyr Zelensky.
Ba Lan đang cố trấn an đồng minh, khẳng định đây không phải là quan điểm chung trong nước. Cảnh sát đã tịch thu tấm biểu ngữ và mở cuộc điều tra hình sự.
Bộ Ngoại Giao Ba Lan cho rằng các điệp viên của Nga có thể đứng đằng sau vụ việc này. Giả thuyết Nga gây bất ổn nhằm gieo rắc sự hỗn loạn giữa Kiev và Warsaw đang được phía Ba Lan nghiêm túc điều tra.
Tuy nhiên, nhiều người tổ chức cuộc biểu tình ngăn chặn nông phẩm Ukraina khẳng định họ không phản đối việc viện trợ cho Ukraina, mà chỉ phê phán các định chế của châu Âu và Ba Lan không có biện pháp chống lại tình trạng cạnh tranh không lành mạnh mà nông dân Ba Lan phải chịu đựng kể từ khi nổ ra chiến tranh.
Các quốc gia thành viên Liên Hiệp châu Âu (EU) hôm qua, 21/02, đã gia hạn thêm một năm quy định miễn thuế nhập khẩu đối với nông phẩm Ukraina, tính từ tháng 06/2024.





Polish Farmers Protest Over Grain Prices, Block Border with Ukraine in 180 Locations
----------