Blogger chiến tranh người Nga rõ ràng đã chết sau khi tiết lộ những tổn thất của Moscow
Tác giả : Independant Nguồn: Associated Press Ngày đăng: 2024-02-22
Blog của Murz đã thu hút những bình luận giận dữ từ một người dẫn chương trình truyền hình hàng đầu trên đài truyền hình nhà nước Nga
Andrey hay Andrei Morozov, blogger chiến tranh người Nga, người được cho là đã tự sát sau khi đăng một báo cáo về số thương vong của Nga ở Avdviika - (Andrew Butko/CC BY-SA 3.0 DEED)
Một blogger quân đội Nga đã chết trong một vụ tự sát rõ ràng sau khi bị chỉ trích vì tiết lộ những tổn thất nặng nề ở Ukraine .
Andrei Morozov, người cũng từng là một người lính ở tiền tuyến ở Ukraine, cho biết trong bài đăng cuối cùng của mình hôm thứ Tư rằng anh quyết định “hành quyết” bản thân để giúp những người đồng đội của mình tránh bị ảnh hưởng từ các ấn phẩm quan trọng của anh, đã khiến bộ chỉ huy quân sự tức giận. .
Maxim Pashkov, một luật sư quen biết anh ta, đã xác nhận cái chết của Morozov trong một tuyên bố trên ứng dụng nhắn tin. Morozov, 44 tuổi và những người ủng hộ ông đã đổ lỗi cho các nhà tuyên truyền của Điện Kremlin về cái chết của ông.
Morozov, người có biệt danh Murz, cho biết trong một bài đăng gần đây rằng khoảng 16.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và quân đội mất khoảng 300 xe bọc thép kể từ tháng 10 khi trận chiến kéo dài 4 tháng để giành thành trì phía đông của Avdiivka.
Quân đội Nga đã chiếm được Avdiivka vào cuối tuần qua sau khi quân Ukraine rút lui.
Nhận xét của Morozov đã thu hút những bình luận giận dữ từ một người dẫn chương trình truyền hình hàng đầu trên đài truyền hình nhà nước Nga và những người khác kêu gọi truy tố ông vì tội “làm mất uy tín” của quân đội.
Các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn xung kích số 3 được nhìn thấy ở Avdiivka ở tỉnh Donetsk vào ngày 19 tháng 2 năm 2024 - (Anadolu qua Getty Images)
Về cái chết của Morozov, một số blogger đồng nghiệp đã đổ lỗi cho những người đã tấn công anh ấy.
Trong bài đăng cuối cùng trước khi tự sát được đăng trên kênh Telegram của mình , Morozov cho biết ông đã bị các quan chức quân sự buộc phải xóa bài đăng về những tổn thất của Nga. Ông gay gắt chỉ trích bộ chỉ huy quân sự đã nhắm mắt làm ngơ trước những tổn thất và phớt lờ nhu cầu của quân đội.
Alexander Kofman, người đứng đầu Phòng Công cộng ở khu vực Donetsk do Moscow kiểm soát , trong một tuyên bố trên kênh ứng dụng nhắn tin của mình mô tả vụ tự sát của Morozov là một “sai lầm lớn”.
Cái chết của Morozov xảy ra trong bối cảnh chính quyền Nga ngày càng trở nên không khoan dung trước cuộc bầu cử vào tháng 3, trong đó Tổng thống Vladimir Putin gần như chắc chắn sẽ giành được một nhiệm kỳ sáu năm nữa.
Nó cũng diễn ra sau cái chết của kẻ thù chính của Điện Kremlin là Alexei Navalny vào thứ Sáu trong một nhà tù ở Bắc Cực , gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu và giáng một đòn nặng nề vào phe đối lập đang bị bao vây ở Nga.
Các blogger chiến tranh người Nga như Morozov đã đưa ra một giải pháp thay thế thực tế hơn cho những tuyên bố ngắn gọn của các quan chức quân sự và một luồng tuyên truyền trên các kênh truyền hình nhà nước, đưa ra những tường thuật chi tiết về cuộc giao tranh. Trong khi tất cả họ đều ủng hộ nhiệt tình cuộc chiến của Điện Kremlin ở Ukraine, họ đưa ra cái nhìn thoáng qua về những vấn đề mà quân đội Nga phải đối mặt và chỉ trích giới lãnh đạo quân sự vì những chiến thuật sai lầm và bỏ bê nhu cầu của binh lính.
Nhiều blogger quân sự Nga ủng hộ thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin , người đã chỉ trích gay gắt các tướng lãnh quân sự hàng đầu và sau đó phát động một cuộc binh biến ngắn vào tháng 6, đã chứng kiến các nhà thầu tư nhân Wagner của ông ta tuần hành đến Moscow để lật đổ các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu.
Hầu hết các blogger chiến tranh đã giảm bớt sự chỉ trích của họ đối với các quan chức quân sự sau cái chết của Prigozhin trong một vụ tai nạn máy bay đáng ngờ xảy ra hai tháng sau cuộc nổi dậy của ông, vốn được nhiều người coi là sự trả thù của Điện Kremlin.
Một trong những nhà bình luận chiến tranh nổi tiếng nhất, Igor Strelkov, đã bị tuyên án 4 năm tù vào tháng trước vì tội cực đoan sau khi ông gọi Putin là “kẻ vô dụng” và là người “tầm thường hèn nhát” và cáo buộc Điện Kremlin thiếu quyết đoán và yếu kém.
Strelkov, tên thật là Girkin, là một sĩ quan an ninh đã nghỉ hưu, người lãnh đạo phe ly khai được Moscow hậu thuẫn ở miền đông Ukraine vào năm 2014 và bị kết tội giết người ở Hà Lan vì vai trò của ông trong vụ bắn rơi máy bay chở khách của Malaysia Airlines năm đó.
----------