Nga đe dọa các lực lượng tuần tra Pháp ở Biển Đen
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-23
Bộ trưởng Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu, hôm qua 22/02/2024, cho biết, “ cách nay một tháng ” Nga đã “ tìm cách khống chế các cuộc tuần tra trên không và trên biển của Pháp trong không phận quốc tế ở Biển Đen ”. Ngoài ra, tàu chiến của Nga tiến gần đến hải phận của Pháp trong vùng Vịnh Seine với mục đích “ hù dọa ”.
Hành minh họa: Máy bay trinh sát của Pháp AWACS đang làm nhiệm vụ của NATO trong vùng trời phía đông Rumani, ngày 09/01/2024. AP - John Leicester
Theo lãnh đạo bộ Quân Lực Pháp, Nga ngày càng có nhiều hành động “ uy hiếp ” nước Pháp, dưới nhiều hình thức khác nhau. Paris là một điểm tựa quan trọng của Kiev và chuẩn bị tổ chức hội nghị quốc tế hỗ trợ Ukraina.
Trả lời đài phát thanh tư nhân RTL, bộ trưởng Quân Lực Lecornu tiết lộ, “ cách nay một tháng ”, trong lúc tuần tra trên biển và trên không để bảo đảm tự do lưu thông hàng hải ở Biển Đen, “ nhiều phi công Pháp đã bị bộ phận không lưu Nga đe dọa ”.
Vẫn theo bộ trưởng Pháp, gần đây, một tàu chiến của Nga đã thả neo trong Vịnh Seine, biển Manche ngoài khơi vùng Nordmandie, tây bắc nước Pháp. Tuy tàu Nga đã dừng lại ở hải phận quốc tế, nhưng sát với Pháp và đây là hành động “ hù dọa (…) và cần hiểu rằng các hành vi hù dọa đó đã có từ thời chiến tranh lạnh ”.
Bộ trưởng Lecornu đánh giá thái độ của Nga “ rất hung hăng ” và đang mở thêm nhiều mặt trận khác như “ chiến tranh mạng nhắm vào một tập đoàn công nghệ quốc phòng của Pháp ”.
Hãng tin AFP nhắc lại cuối tuần qua bộ Quân Lực đã kêu gọi củng cố các biện pháp bảo vệ an ninh trước những đe dọa “ phá hoại ” và các vụ “ tấn công trên mạng ” do Nga tiến hành.
Từ đầu chiến tranh Ukraina hồi tháng 2/2022 đến nay, Paris đã đào tạo trên lãnh thổ Pháp hoặc tại Ba Lan khỏang 10.000 lính Ukraina để sử dụng trang thiết bị quân sự mà Pháp viện trợ.
Về ngoại giao, Paris chiều hôm qua thông báo, ngày 26/02/, tổng thống Emmanuel Macron chủ trì một hội nghị hỗ trợ Ukraina sau hai năm chiến tranh. Nhiều nguyên thủ quốc gia và thủ tướng chính phủ và đại diện cấp bộ sẽ tham dự cuộc họp tại Paris.
----------