Nhóm G7 tái khẳng định ủng hộ mạnh mẽ Ukraina, buộc Nga "trả giá" vì gây chiến
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-25
Nhóm G7 tổ chức họp đúng ngày biểu tượng tròn hai năm Nga mở chiến dịch xâm lược Ukraina. Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, nước chủ tịch luân phiên G7, chủ trì cuộc họp tại Kiev ngày 24/02/2024 cùng với nhiều lãnh đạo châu Âu và thủ tướng Canada. Trong thông cáo chung, G7 khẳng định “ sẽ tiếp tục buộc Nga trả giá đắt cho cuộc chiến, giảm nguồn thu và cản trở những nỗ lực xây dựng cỗ máy chiến tranh Nga ”.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, thủ tướng Ý Giorgia Meloni và hủ tướng Canada Justin Trudeau tham dự hội nghị video với các nhà lãnh đạo G7, nhân kỷ niệm hai năm Nga xâm chiếm Ukraina. Ảnh chụp tại Kyiv, Ukraina, ngày 24/02/2024. via REUTERS - UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SER
Theo AFP, các nước đồng minh của Kiev cũng lên án Teheran, Bắc Kinh, Bình Nhưỡng ủng hộ Matxcơva và khẳng định “ hành động chống mọi tác nhân hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến của Nga ”.
Thông tín viên RFI Anne Le Nir tại Roma cho biết thêm :
“ Trước cuộc họp của nhóm G7 là một buổi họp báo, tổng thống Volodymyr Zelensky đã đề nghị các nước đồng minh phương Tây làm hết sức để 2024 trở thành năm quyết định cho việc khôi phục an ninh thực thụ và lâu dài ở Ukraina.
Ông cũng nồng nhiệt cảm ơn Ý và Canada vì những thỏa thuận an ninh song phương vừa được ký. Những thỏa thuận tương tự như vậy đã được ký với Đức và Pháp. Nhưng khác với hai nước này, Ý đã không nêu rõ khoản ngân sách hỗ trợ.
Cuộc họp đầu tiên của nhóm G7 dưới sự chủ trì của Ý hôm qua cũng đúc kết được một tuyên bố chung tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc đối với Ukraina. Bảy cường quốc thế giới cam kết gia tăng viện trợ và “ hỗ trợ những nước khác bị tác động nghiêm trọng vì hệ quả của cuộc chiến với Nga ”.
Ngoài ra, “ nhiều biện pháp trừng phạt mới ” nhắm vào các nhân tố ở các nước thứ ba giúp Nga có được vũ khí “ cũng sẽ được ban hành ”. Và “ tài sản của Nga sẽ tiếp tục bị phong tỏa chừng nào điện Kremlin chưa bồi thường thiệt hại gây ra cho Ukraina ”.
Ukraina tin tưởng “ sẽ chiến thắng ” Nga
Tổng thống Volodymyr Zelensky tham dự cuộc họp của G7, bày tỏ tin tưởng “ sẽ chiến thắng ” quân Nga nhưng cần phương tiện để thành công. Một lần nữa, ông “ trông cậy ” vào các đồng minh khẩn trương viện trợ quân sự. Sau khi ký thỏa thuận an ninh với Kiev, thủ tướng Justin Trudeau thông báo Canada sẽ viện trợ 2,2 tỉ đô la tài chính và quân sự trong năm 2024. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Liên Âu sẽ chuyển 4,5 tỉ euro cho Kiev vào tháng ba. Đây là khoản đầu tiên trong tổng số 50 tỉ euro được 27 nước thông qua vào tháng hai.
Trên chiến trường, Nga tiếp tục tấn công Ukraina vào ban đêm. Quân đội Ukraina cho biết bắn chặn 16 trên 18 drone tự sát trong đêm 25/02, trong đó có nhiều drone ở vùng Kiev. Hệ thống phòng không ở Odessa đã bắn hạ 2 tên lửa Kh-31P. Tân tổng tư lệnh quân đội Ukraina Oleksandr Syrsky, nhậm chức từ 08/02, cùng với bộ trưởng Quốc Phòng, đã thăm nhiều vị trí chỉ huy ở chiến tuyến và cam kết “ cải thiện khả năng chiến đấu, sức bền và quản lý ” trong quân đội.
----------