Chiến binh Palestine giao chiến với lực lượng Israel xung quanh Bệnh viện Al Shifa ở Gaza
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-03-28
Một người đàn ông Palestine ngồi trên xe lăn được hỗ trợ khi di chuyển về phía nam trong lúc chạy trốn khỏi phía bắc Gaza, sau cuộc đột kích của Israel vào bệnh viện Al Shifa và khu vực xung quanh hôm 25/3.
Lực lượng Israel và các chiến binh Palestine cận chiến xung quanh Bệnh viện Al Shifa ở Gaza hôm 28/3, nơi các cánh vũ trang của Hamas và Thánh chiến Hồi giáo cho biết họ đã tấn công binh lính và xe tăng của Israel bằng tên lửa và súng cối.
Quân đội Israel cho biết họ vẫn tiếp tục hành quân xung quanh khu phức hợp bệnh viện ở thành phố Gaza sau khi tấn công vào đây hơn một tuần trước. Quân đội còn nói rằng lực lượng của họ đã tiêu diệt khoảng 200 tay súng kể từ khi bắt đầu cuộc hành quân "đồng thời ngăn chặn tổn hại cho dân thường, bệnh nhân, đội ngũ y tế và thiết bị y tế".
Bộ Y tế Gaza cho biết những người bị thương và bệnh nhân đang bị giam giữ bên trong một tòa nhà hành chính ở Al Shifa, nơi không được trang bị để cứu chữa cho họ. Bộ, do Hamas điều hành, cho biết 5 bệnh nhân đã chết kể từ khi cuộc đột kích của Israel bắt đầu, do thiếu lương thực, nước uống và chăm sóc y tế.
Al Shifa, bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trước chiến tranh, từng là một trong số ít cơ sở chăm sóc sức khỏe thậm chí còn hoạt động một phần ở phía bắc Gaza trước cuộc giao tranh mới nhất. Đây cũng là nơi trú ẩn nhiều người dân phải di tản.
Đoạn video đăng trên mạng xã hội, nhưng chưa được kiểm chứng, cho thấy khu phẫu thuật bị cháy đen và các căn hộ gần đó bốc cháy hoặc bị phá hủy.
Các cánh vũ trang của các nhóm chiến binh Hamas và Thánh chiến Hồi giáo cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã phối hợp tấn công "bằng bom, và súng cối vào các nhóm binh lính Israel tập trung ở khu vực quanh Khu liên hợp Al-Shifa."
Trong một tuyên bố khác, họ nói rằng nhóm Thánh chiến Hồi giáo đã tấn công một chiếc xe tăng của Israel bằng tên lửa chống tăng bên ngoài bệnh viện. Quân đội Israel cho biết các phiến quân đã bắn vào quân đội của họ từ bên trong và bên ngoài khu cấp cứu của bệnh viện.
Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hamas, những người sử dụng các tòa nhà dân sự, bao gồm các khu chung cư và bệnh viện, để ẩn náu. Hamas phủ nhận điều này.
Bộ Y tế ở Gaza hôm 28/3 cho biết ít nhất 32.552 người Palestine đã thiệt mạng và 74.980 người bị thương trong cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza kể từ ngày 7 tháng 10.
Hàng nghìn người khác được cho là đang bị chôn vùi dưới những đống đổ nát và hơn 80% trong số 2,3 triệu dân số của Gaza phải di tản, nhiều người đang đứng trước nguy cơ chết đói.
Cuộc chiến nổ ra sau khi các chiến binh Hamas vượt biên giới và tấn công các cộng đồng ở miền nam Israel, giết chết 1.200 người và bắt cóc 253 con tin, theo thống kê của Israel.
Thêm hai bệnh viện bị bao vây
Người dân cho biết lực lượng Israel tiếp tục phong tỏa các bệnh viện Al-Amal và Nasser ở Khan Younis, trong khi một số khu vực khác ở phía nam thành phố Gaza nằm dưới hỏa lực của Israel.
Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết 7 người làm việc cho tổ chức này bị bắt trong cuộc đột kích vào bệnh viện Al-Amal hôm 9/2 đã được thả sau 47 ngày bị giam trong các nhà tù của Israel.
Israel cho biết các binh sĩ thuộc Lữ đoàn biệt kích đã bắt giữ hàng chục chiến binh Palestine ở khu vực Al-Amal và phát hiện chất nổ cùng hàng chục súng Kalashnikov.
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết Bệnh viện Al-Amal đã ngừng hoạt động do giao tranh, chỉ còn 10 trong số 36 bệnh viện ở Dải Gaza hoạt động một phần.
“Một lần nữa, WHO yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công vào các bệnh viện ở Gaza và kêu gọi bảo vệ nhân viên y tế, bệnh nhân và dân thường”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus viết trên X hôm 28/3.
Tại Rafah, nơi hơn một triệu người đang trú ẩn, các quan chức y tế cho biết một cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà đã khiến 8 người thiệt mạng và những người khác bị thương.
Israel cho biết họ dự định tấn công trên bộ vào Rafah, nơi họ tin rằng hầu hết các chiến binh Hamas hiện đang trú ẩn. Đồng minh thân cận nhất và nhà cung cấp vũ khí chính của họ là Hoa Kỳ phản đối một cuộc tấn công như vậy, vì cho rằng nó sẽ gây ra thảm hoạ cho thường dân đang trú ẩn ở đó.
----------