Khoản bồi thường bảo hiểm trong vụ sập cầu Baltimore có thể lớn nhất lịch sử hàng hải
Tác giả : Bình Minh Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2024-03-29
Tàu container Dali đâm vào cây cầu Francis Scott Key ở Thành phố Baltimore, Maryland, Mỹ vào sáng sớm thứ Ba (26/3). (Ảnh chụp màn hình twitter)Hôm thứ Ba (26/3)
Hôm thứ Năm (28/3), Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm khổng lồ Lloyd’s of London cho biết, vụ sập cầu Baltimore và phản ứng dây chuyền của nó có thể dẫn đến khoản bồi thường bảo hiểm hàng hải lớn nhất trong lịch sử. Các chuyên gia cho biết thiệt hại có thể lên tới 3 tỷ USD.
Hôm thứ Ba 26/3, tàu container cỡ lớn “Dali” treo cờ Singapore đã va chạm với cầu Francis Scott Key ở Baltimore khi tàu này rời cảng Baltimore và hướng tới Sri Lanka, khiến cầu bị sập và 6 người thiệt mạng.
Tàu container Dali được hãng vận tải khổng lồ Maersk của Đan Mạch thuê và vận chuyển hàng hóa cho khách hàng của mình, nhưng con tàu được điều hành bởi công ty cho thuê Synergy Group. Báo cáo ban đầu cho thấy con tàu bị mất điện trước khi đâm vào cầu.
Đầu tuần này, ông David Osler, nhà phân tích hàng hóa và vận chuyển chính tại Lloyd’s List Intelligence, nói với CNBC rằng Maersk sẽ chịu trách nhiệm với tư cách là người thuê tàu, chứ không phải là người điều hành tàu.
Phần cầu bị sập nằm ở cửa sông Patapsco đã chặn đường thủy và buộc Cảng Baltimore phải đóng cửa vô thời hạn. Cảng Baltimore là một trong những cảng sầm uất nhất ở Bờ Đông Hoa Kỳ.
Ông John Neal, tổng giám đốc hãng bảo hiểm Lloyd’s London, cho biết: “Tôi có thể nói rằng đây chắc chắn sẽ là một trong những tổn thất lớn nhất trong lịch sử hàng hải.”
Chủ tịch Bruce Carnegie-Brown của Lloyd’s London nói với CNBC: “Chúng tôi đang bắt đầu chuẩn bị các nguồn lực với dự đoán đây sẽ là vụ bồi thưởng bảo hiểm rất quan trọng của ngành. Với thị trường của Lloyd, sẽ mất một khoảng thời gian để có thể đánh giá hết tác động của nó”.
“Vẫn còn rất sớm để nêu ra một con số. Tại thời điểm này, tôi hy vọng rằng số tiền bồi thường sẽ không nằm ngoài kịch bản ứng phó thảm hoạ của chúng tôi. Có vẻ đây là một tổn thất đáng kể, thậm chí là tổn thất lớn nhất lịch sử hàng hải từ trước tới nay, nhưng mong là nó không vượt qua con số mà chúng tôi dự kiến”, ông Carnegie-Brown nói.
Lloyd’s London là một trong những công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới, với hơn 50 công ty thành viên, hoạt động trong thị trường bảo hiểm hàng hải và tài sản, cung cấp sự bảo vệ tài chính cho các công ty bảo hiểm không thể đối phó với quy mô tổn thất.
Kỷ lục thiệt hại hàng hải trước đây là do thảm họa tàu du lịch hạng sang Costa Concordia gây ra vào năm 2012. Vụ va chạm khiến ít nhất 32 người thiệt mạng.
Trong một báo cáo hôm thứ Tư (27/3), các nhà phân tích tại Morningstar DBRS, một tổ chức xếp hạng tín dụng có thẩm quyền, cho biết rằng tổn thất được bảo hiểm có thể lên tới từ 2 tỷ đến 4 tỷ USD, tùy thuộc vào khoảng thời gian cảng bị phong tỏa.
Tổn thất tài sản liên đới
Ông Carnegie-Brown cho biết, ngoài các yêu cầu bồi thường rõ ràng về tàu, hàng hóa và cầu, vụ tai nạn cũng có thể gây ra nhiều yêu cầu bảo hiểm khác nhau liên quan đến trách nhiệm hàng hải và gián đoạn kinh doanh.
“Rất nhiều hoạt động kinh doanh sẽ bị gián đoạn, chuỗi cung ứng cũng bị gián đoạn bởi những con tàu mắc kẹt trong cảng và tất nhiên, cả những con tàu đang cố gắng cập cảng nữa. Sẽ cần một thời gian dài để đánh giá hết tác động”, ông Carnegie-Brown nói.
Morningstar DBRS cho biết, mặc dù tổn thất được bảo hiểm khá lớn, nhưng dự đoán ngành bảo hiểm vẫn sẽ chịu tổn thất, vì chúng sẽ liên quan đến một lượng lớn các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm có vốn tốt.
Nhà cung cấp dịch vụ tài chính lớn trên toàn cầu Barclays dự kiến, yêu cầu bồi thường bảo hiểm tiềm năng sẽ vào khoảng từ 1 tỷ đến 3 tỷ USD.
Trong một báo cáo hôm thứ Tư (27/3), các nhà phân tích của Barclays cho biết, các nhà sản xuất ô tô Đức BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Vì hàng nhập khẩu từ châu Âu chiếm 40% – 50% doanh số bán hàng của Mỹ trong những năm gần đây.
Baltimore là cảng lớn thứ 11 ở Hoa Kỳ và là cảng tấp nập nhất cả nước về xuất nhập khẩu ô tô và xe tải nhỏ. Các nhà điều hành chuỗi cung ứng đang nỗ lực giảm tác động đến thương mại.
Theo dữ liệu từ tiểu bang Maryland, vào năm 2023, có tới 52,3 triệu tấn hàng hóa ngoại quốc, trị giá $80,8 tỷ đã đi qua Baltimore. Các chuyên gia nhấn mạnh, việc đóng cửa bộ phận này có thể có tác động lan tỏa đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tổng Thống Joe Biden nói rằng chính phủ liên bang sẽ trang trải chi phí để xây dựng lại cây cầu.
Hãng xe BMW nói với CNBC rằng sự cố này sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy ở Mỹ và họ đang liên hệ với các đối tác hậu cần về nhập khẩu.
Hãng xe hơi Volkswagen cũng cho biết, hoạt động tại cảng của họ nằm ở phía bờ sông của cây cầu và sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng lưu ý rằng quá trình vận chuyển đường bộ sẽ có sự chậm trễ.
Mercedes cho biết, các cảng nhập cảnh khác, như Brunswick của bang Georgia, sẽ giúp giảm bớt áp lực nhập khẩu.
Cả chính quyền Singapore và Mỹ sẽ tiến hành điều tra để xác định trách nhiệm pháp lý. Quá trình này có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm. Ông Paul Wiedefeld, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Maryland, và các giới chức khác lưu ý rằng việc giải quyết vụ sập cầu sẽ không diễn ra nhanh chóng.
Bình Minh
----------