Mỹ : Chuyển viện trợ quân sự mới cho Israel, chính quyền Biden bị chính đảng Dân Chủ chỉ trích
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-31
Trong những ngày gần đây, Hoa Kỳ đã cho phép chuyển thiết bị quân sự trị giá hàng tỷ đô la cho Israel, dù vẫn công khai phản đối kế hoạch của Israel tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhắm vào Rafah, miền nam dải Gaza. Quyết định của chính quyền Biden đã làm dấy lên nỗi phẫn nộ ngay trong đảng Dân Chủ.
Ảnh minh họa: Bom MK84 của hải quân Mỹ. © Wikipedia
Trong “ gói ” viện trợ quân sự mới của Nhà Trắng cho Israel, có chiến đấu cơ và hơn 1.800 quả bom MK84 có trọng lượng 900 kg và 500 quả bom MK82 có trọng lượng 225 kg, theo tiết lộ của hai nguồn tin cho hãng tin Anh Reuters, được báo Mỹ Washington Post xác nhận và RFI hôm 30/03/2024 dẫn lại.
Washington hàng năm cung cấp gói viện trợ quân sự lên tới 3,8 tỷ đô la cho đồng minh Israel. Nhưng nay, do số nạn nhân và thiệt hại ở dải Gaza tăng không ngừng do các đợt tấn công dữ dội của quân đội Israel, một số thành viên ngay trong chính đảng Dân Chủ Mỹ cũng đòi xem xét lại các khoản viện trợ của Washington cho chính phủ Netanyahu. Cũng như nhiều nhóm dân Mỹ gốc Ả Rập, họ chỉ trích sự ủng hộ không thể lay chuyển của chính quyền Joe Biden dành cho Israel, điều mà họ xem là khiến Nhà nước Do Thái nghĩ rằng mình không bị trừng phạt.
Israel : Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn
Tại Ai Cập, các cuộc thương lượng dự kiến được nối lại vào hôm nay 31/03 để bàn về khả năng đình chiến tại dải Gaza. Trong khi đó, ngay tại Israel, hôm qua, như mỗi thứ Bảy hàng tuần, các cuộc biểu tình đòi giải thoát con tin ở dải Gaza, chống chính phủ Netanyahu và đòi tổ chức bầu cử sớm, lại diễn ra ở nhiều thành phố trong khắp cả nước.
Từ Jérusalem, thông tín viên Michel Paul gửi về bài phóng sự :
Bầu cử ngay lập tức ”, “ Chúng tôi đã hết kiên nhẫn! Chúng tôi sẽ thiêu cháy cả đất nước ”, thân nhân các con tin đang bị giam nhốt ở dải Gaza hô to trong nỗi tuyệt vọng tại cuộc biểu tình ở Tel Aviv, Jerusalem và nhiều thành phố khác, trong nỗ lực gia tăng cuộc chiến đấu đòi thả các con tin.
Thủ tướng Israel là mục tiêu trực tiếp bị đám đông người biểu tình nhắm tới, bởi vì theo lời họ khẳng định, chính ông Benyamin Netanyahu đã ngăn cản việc giải thoát con tin. Efi Shoham, một trong những người tổ chức các cuộc biểu tình này, cho biết : “ Chúng tôi nghĩ là cần bầu cử ngay lập tức. Chính phủ đã đánh mất niềm tin của công chúng. Họ phải gánh trách nhiệm về cuộc chiến tranh này. Các cuộc thăm dò đã cho thấy điều đó. Do đó, phải tổ chức bầu cử lại. Điều này là rõ ràng ”.
Tuy nhiên, kết quả cuộc bầu cử mới sẽ không chắc chắn, theo giải thích của nhà khoa học chính trị Menachem Klein : “ Chưa có gì rõ ràng là phe đối lập sẽ giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử trong tương lai. Netanyahu sẽ chống lại. Nhưng điều chắc chắn là sau một thảm kịch như thế này, tức là những gì đã xảy ra hôm 07/10, cũng như những tội ác chiến tranh mà Israel đã gây ra ở Gaza, thì sẽ cần phải tổ chức bầu cử ”.
Người biểu tình bày tỏ quyết tâm hơn bao giờ hết, phong tỏa các con đường và đẩy lui hàng rào của cảnh sát. Và tất cả những điều diễn ra hôm thứ Bảy dự báo hôm nay sẽ là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở Jerusalem, trước Knesset, trụ sở quốc hội Israel, để chống chính phủ và đòi bầu cử sớm.
Theo AFP, Lực lượng Lâm thời Liên Hiệp Quốc tại Liban cho biết 3 nhà quan sát của Liên Hiệp Quốc và nhân viên phiên dịch người Liban hôm qua 30/03 đã bị thương trong một vụ nổ ở miền nam đất nước, gần biên giới với Israel, trong cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah.
-------------
Ý kiến độc giả :
Vì y chí kiên trì và mục tiêu của Hamas là phải 'tiêu diệt Israel' cho nên chúng vẫn luôn chuẩn bị một cuộc đột kích mới vào Tel-Aviv trong thời gian sắp tới. Và phải chăng chỉ khi nào nhìn thấy hàng ngàn người thân yêu khác của mình bị chúng tàn sát, hảm hiếp chết lăn lóc giữa đường phố ngay trước mắt mình thì dân Israel lúc đớ mởi tỉnh ngộ ra để nhận thức được rằng "cần phải hy sinh một vài người trong gia tộc mới giải thoát được toàn bộ dân tộc và đất nước của mình khỏi nạn diệt chủng ??" Ho quên rằng vì yếu thế và không biết cách kêu cứu để chống cự... mà 6 triệu dân Do Thái đã bị Đức Quc Xã ném vào lò sát sinh để chết thảm như những con cừu non !!!
Hãy tỉnh giấc đi hỡi đoàn cừu non Do Thái đang la hét chống đối nổ lực chống kẻ thù Hamas của chính phủ Netanyahu.
Một lần đã tởn lắm thay,
Phương chi lần nữa đắng cay muôn phần !
(Ca dao)
JB Trường Sơn
----------