Netanyahu: 'Không có chiến thắng nếu không tiến quân vào Rafah'
Tác giả : Joel B. Pollak Nguồn: Breibart Ngày đăng: 2024-04-01
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phát biểu trong một cuộc họp báo vào tối Chủ nhật theo giờ địa phương, nhấn mạnh rằng cần phải tiến hành một cuộc tấn công thành phố Rafah ở miền nam Gaza để loại bỏ các tiểu đoàn Hamas cuối cùng và giành chiến thắng trong cuộc chiến.
Ông Netanyahu nói: “Không có chiến thắng nếu không tiến vào Rafah và không có chiến thắng nào nếu không loại bỏ các tiểu đoàn Hamas ở đó”. “Đây là một phần cơ bản trong các mục tiêu của cuộc chiến, bao gồm cả việc trả lại tất cả con tin của chúng ta.”
Mỹ đã cảnh báo Israel không được tiến vào Rafah cũng như nhiều nước khác. Tuy nhiên, Netanyahu tin rằng đó là chìa khóa để giành chiến thắng trong cuộc chiến và đại đa số người Israel, những người không muốn Hamas quay trở lại nắm quyền, đều đồng ý với ông.
Thủ tướng phát biểu khi một cuộc biểu tình lớn tập trung bên ngoài quốc hội Israel ở Knesset, để yêu cầu xúc tiến bầu cử mới. Ông giải quyết mối lo ngại đó, cảnh báo rằng các cuộc bầu cử sẽ “làm tê liệt” đất nước trong sáu đến tám tháng. Ông nói thêm rằng các cuộc bầu cử cũng sẽ làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán đang diễn ra về việc thả con tin Israel – 134 người trong số đó vẫn đang bị Hamas giam giữ ở Gaza. (Các nhà đàm phán Israel đã tới Cairo, Ai Cập, vào Chủ nhật để tiếp tục đàm phán về con tin.)
Bài phát biểu của ông (do Văn phòng Báo chí Chính phủ dịch và cung cấp) như sau:
Hỡi các công dân Israel, tôi muốn khen ngợi hành động của IDF và ISA ở Shifa. Tuần trước, lực lượng của chúng ta đã hoạt động ở đó một cách mẫu mực. Shifa đã trở thành trung tâm chỉ huy khủng bố chính của Hamas. Hành động bất ngờ của lực lượng chúng ta là chính xác và mang tính phẫu thuật. Họ đã tiêu diệt hơn 100 kẻ khủng bố, bao gồm cả các chỉ huy cấp cao, và những kẻ khủng bố khác đã đầu hàng. Không có bệnh viện nào trên thế giới trông như thế này; đây là hang ổ của bọn khủng bố.
Thông tin quan trọng mà lực lượng của chúng ta thu được trong chiến dịch sẽ hỗ trợ họ trong việc xác định vị trí con tin của chúng ta và chuẩn bị cho việc tiếp tục chiến đấu. Thật vậy, chúng ta đang tiếp tục hoạt động ở Dải, ở Lebanon và cả những nơi xa xôi.
Đồng thời, tôi đã phê duyệt kế hoạch tác chiến của IDF đối với Rafah. IDF được chuẩn bị cho việc sơ tán dân thường và cung cấp hỗ trợ nhân đạo. Đây là điều đúng đắn cả về mặt hoạt động và quốc tế. Điều này sẽ mất thời gian nhưng nó sẽ được thực hiện. Chúng ta sẽ tiến vào Rafah và chúng ta sẽ tiêu diệt các tiểu đoàn Hamas ở đó vì một lý do đơn giản: Không có chiến thắng nếu không tiến vào Rafah và không có chiến thắng nào nếu không loại bỏ các tiểu đoàn Hamas ở đó. Đây là một phần cơ bản trong các mục tiêu của cuộc chiến, bao gồm cả việc trả lại tất cả các con tin của chúng ta.
Tôi muốn nói với các bạn rằng sự khắc khoải và đau khổ của gia đình các con tin làm tan nát trái tim tôi. Tôi nghĩ rằng sụ đau khổ của họ đã xé nát tất cả trái tim của chúng ta. Thật khó hình dung nỗi thống khổ của những gia đình lo lắng cho số phận người thân của mình, nỗi thống khổ vì không biết họ ra sao và không ngừng lo lắng cho họ. Người thân của những gia đình đó là người thân của chúng ta, những con tin.
Amit Soussana và các con tin nữ khác được thả về trước đây đã đưa ra lời khai lạnh lùng về hành vi xâm phạm tình dục khắc nghiệt mà bọn Hamas đã gây ra. Lời khai này đang gây phẫn nộ cũng như sự nghẹn ngào của các tổ chức phụ nữ toàn cầu, một sự nghẹn ngào im lặng vọng tiếng đau thương lên tới tận trời cao.
Thứ Năm tuần trước và hôm nay, tôi đã gặp lại gia đình các con tin, cùng với vợ tôi là Sara. Vợ tôi đã gửi một lá thư cho mẹ của Tiểu vương Qatar, Sheikha Moza. Tôi vẫn chờ phản hồi của bà ấy.
Chúng tôi lắng nghe các gia đình và nghênh đón họ. Tôi hiểu nỗi đau khổ và mong muốn làm mọi cách để trả lại các con tin và tôi hoàn toàn chia sẻ mong muốn này.
Với tư cách là Thủ tướng Israel, tôi đang làm mọi thứ và sẽ làm mọi thứ để đưa những người thân yêu của chúng ta trở về nhà. Những nỗ lực của chúng ta để trả lại con tin vẫn đang được tiếp tục. Bất cứ khi nào có thông tin tình báo chính xác và điều kiện hoạt động cho phép, tôi chấp thuận các hoạt động cứu hộ, dù có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của các chiến binh anh hùng của chúng ta, những người tham gia sứ mệnh. Tôi rất vui vì cũng đã có những thành công.
Nhưng hầu hết hành động của chúng ta là sự kết hợp giữa áp lực quân sự và các cuộc đàm phán kiên quyết, điều này đã dẫn đến thành công là lực lượng của chúng ta giải phóng khoảng một nửa số con tin. Cùng với nhóm đàm phán và Nội các, tôi đang làm việc suốt ngày đêm để giải thoát tất cả con tin. Tôi đang làm như vậy trong khi cân bằng giữa áp lực cần thiết đối với Hamas và sự linh hoạt có thể có trong các cuộc đàm phán.
Bất cứ ai nói rằng tôi không làm mọi thứ để trả lại con tin của chúng ta – thì họ đã sai và đang gây hiểu lầm cho người khác. Kẻ biết sự thật mà còn lặp lại lời nói dối này đang gây ra nỗi đau không đáng có cho gia đình các con tin.
Sự thật là khi Israel thể hiện sự linh hoạt trong đàm phán thì lập trờng của Hamas lại trở nên cứng rắn hơn. Hamas đang đòi hỏi hủy bỏ hành lang kiểm soát của chúng ta và sự trở về không có sự giám sát của người dân Gaza - bao gồm cả sự trở về giải đất phí Bắc của Gaza cho những kẻ khủng bố Hamas - . Những yêu cầu này của Hamas có những hậu quả về mặt an ninh mà tôi sẽ không trình bày chi tiết ở đây. Với tất cả những khó khăn mà điều này gây ra, các cuộc đàm phán phải được tiến hành với sự bình tĩnh và quyết tâm thận trọng. Đây là cách duy nhất để trả lại con tin của chúng ta - tất cả con tin của chúng ta.
Việc cho rằng nếu chúng ta đồng ý nhượng bộ ngày càng nhiều cho mỗi hai ngày một lần thì điều này sẽ dẫn đến một thỏa thuận rất trái ngược với thực tế. Kiểu thỏa thuận như vậy trong các cuộc đàm phán sẽ không đưa việc thả tự do cho con tin sớm hơn mà ngược lại còn làm trì trệ lâu hon. Sự thử thách để đạt đến kết quả không phải ở chỗ chúng ta thấy rằng chúng ta đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngưng bắn, mà ở việc đạt được sự giải thoát, ở việc các con tin của chúng ta thực sự trở về nhà.
Tôi muốn nói điều gì đó khác hơn. Những lời kêu gọi bầu cử ngay trong thời điểm chiến tranh này, một thời điểm trước chiến thắng, sẽ khiến Israel tê liệt trong ít nhất sáu tháng; nhưng theo ước tính của tôi thì trong tám tháng. Những đòi hỏi kêu gọi này sẽ làm tê liệt các cuộc đàm phán để thả con tin của chúng ta và cuối cùng sẽ dẫn đến việc kết thúc chiến tranh trước khi đạt được mục tiêu thả con tin, và người đầu tiên ca tụng lợi thế này sẽ là Hamas, và điều đó đã nói trước được tất cả việc ai thắng ai bại.
Tôi nhắc lại: Tôi cam kết mang trở về tất cả các con tin, phụ nữ và đàn ông, thường dân và binh lính, người sống của chúng ta và những nạn nhân mà Hamas giam cầm hãm hại . Tôi sẽ không bỏ lại dù chỉ một người.
Với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta sẽ thành công. Cùng nhau chúng ta sẽ chiến đấu và cùng nhau chúng ta sẽ chiến thắng.
Netanyahu đã không giải quyết cuộc tranh cãi đang diễn ra xung quanh lệnh của tòa án rằng nam giới theo Chính thống giáo cực đoan phải bắt đầu phải nhập ngũ, giống như hầu hết những người Israel khác, bắt đầu từ thứ Hai, ngày 1 tháng Tư. Cho đến nay, các tu sinh tôn giáo vẫn được miễn nghĩa vụ quân sự - một điều mà nhiều người Israel khác phẩn uất, và cũng là điều mà các nhà lãnh đạo quân sự nói rằng họ không còn đủ khả năng chấp nhận những đòi hỏi cực đoan trước những đe dọa hiện tại đối với quân trừ bị của Israel.
----------