Drone tập kích vào sâu trong lãnh thổ Nga khiến nhiều người bị thương
Tác giả : Minh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-04-02
Hôm nay, 02/04/2024, một cuộc tấn công bằng drone nhằm vào một khu công nghiệp tại Cộng Hoà Tatarstan, Nga đã khiến ít nhất hai người bị thương. Khu vực này nằm cách biên giới Nga-Ukraina hơn 1100 km. Một nguồn tin quốc phòng Ukraina đã xác nhận cơ quan tình báo quân sự nước này thực hiện vụ tấn công.
Một tòa nhà bị hư hại sau cuộc tấn công bằng drone của Ukraina, ở Yelabuga, Tatarstan, Nga, ngày 02/04/2024. via REUTERS - Ostorozhno Novosti
Theo một thông báo trên mạng Telegram, lãnh đạo Cộng Hoà Tatarstan, ông Rustam Minnikhanov khẳng định vụ tấn công “không gây thiệt hại nghiêm trọng, quy trình công nghệ của các công ty cũng không bị gián đoạn. […] nhưng rất tiếc đã có một số người bị thương.” Khu công nghiệp nằm cách thị trấn Yelabouga khoảng 10 km, bị nhắm mục tiêu vào khoảng 02:45 (giờ quốc tế) tập trung các nhà máy chuyên sản xuất hóa chất, cơ khí và gia công kim loại.
AFP trích lời một nguồn tin quốc phòng Ukraina cho biết đây "là hoạt động của GUR", cơ quan tình báo quân sự Ukraina từng nhận trách nhiệm về nhiều cuộc tấn công kiểu này nhằm vào các nhà máy hoặc nhà máy lọc dầu của Nga. Một mục tiêu khác được nhắm tới là một nhà máy lọc dầu lớn ở thành phố Nizhnekamsk thuộc Cộng Hoà Tatarstan, Nga. Tuy nhiên theo chính quyền địa phương, hệ thống gây nhiễu điện tử đã vô hiệu hóa và làm rơi chiếc drone, không gây ra thiệt hại gì.
Các cuộc tấn công bằng drone của Ukraina nhắm vào các cơ sở năng lượng của Nga đã gia tăng trong những tháng gần đây, gây ra các vụ hỏa hoạn lớn, đặc biệt là tại các nhà máy lọc dầu. Kiev tuyên bố sẽ thực hiện các cuộc giao tranh trên đất Nga để đáp trả các vụ đánh bom vào lãnh thổ Ukraina, nhất là khi mà trước đó, Matxcơva đã tăng cường tấn công vào mạng lưới năng lượng của Ukraina vào mùa xuân, dẫn đến tình trạng cắt điện thường xuyên, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn dân thường.
Cũng trong ngày hôm nay, cơ quan an ninh Nga (FSB) thông báo đã thu giữ tổng cộng 70 kg chất nổ tự chế cũng như các thiết bị cải tiến được giấu trong các lô hàng mang biểu tượng Chính thống giáo. Theo FSB, chất nổ được vận chuyển từ Ukraina qua Rumani, Hungary, Slovakia, Ba Lan, Litva và Latvia để đến Nga. Cơ quan này khẳng định “tất cả những tổ chức và đồng phạm thực hiện tội ác này, bao gồm cả công dân nước ngoài, đều bị truy nã và truy tố theo luật pháp Nga”.
Teheran thề trả đũa vụ Israel oanh kích Damas, giết chết 7 Vệ binh Iran
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-04-02
Đêm ngày 01/04/2024, một cuộc không kích được cho là do Israel tiến hành nhằm vào tòa lãnh sự Iran ở Damas, thủ đô Syria, đã làm 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Chính quyền Teheran cam kết sẽ trả đũa “ tội ác hèn hạ ”.
Nhiều người tập trung gần một địa điểm ở thủ đô Damas của Syria mà truyền thông Iran và Syria nói là bị hư hại do vụ không kích của Israel vào lãnh sự quán Iran, ngày 01/04/2024. REUTERS - Firas Makdesi
Theo ghi nhận của AFP, cuộc oanh kích của Israel đã phá trụi hoàn toàn khu tòa lãnh sự Iran. Bộ Ngoại Giao Iran cho biết, toàn bộ số người trong tòa nhà đã bị thiệt mạng hoặc bị thương. Trong một thông cáo, Lực lượng Vệ binh Cách Mạng Iran xác nhận trong số 7 nạn nhân, có hai sĩ quan cao cấp của lực lượng Al – Quds, Mohammad Reza Zahedi và Mohammad Hadi Haji Rahimi.
Nhiều nhà quan sát nhận định đây là một “ đòn đau ” cho Iran. Mohammad Reza Zahedi chịu trách nhiệm cung cấp cho Hezbollah Liban mọi trợ giúp về hậu cần và quân sự cần thiết trong bối cảnh đối đầu chiến lược với Israel.
Hôm nay, chế độ Teheran đã có phản ứng mạnh mẽ, cáo buộc vai trò và trách nhiệm của Mỹ trong cuộc tấn công này. Tổng thống Ebrahim Raissi cam kết sẽ trả đũa.
Từ Teheran, thông tín viên đài RFI, Siavosh Ghazi cho biết thêm :
Iran đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp ở Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để lên án cuộc tấn công nhắm vào tòa lãnh sự của Iran làm thiệt mạng 7 người, trong đó có nhân vật số 1 và số 2 của lực lượng Al – Quds, Vệ Binh Cách Mạng, chuyên trách các chiến dịch quân sự tại Syria và ở Liban.
Theo đại sứ Iran ở Damas, đây là lần đầu tiên Israel nhắm trực tiếp một cơ quan đại diện ngoại giao Iran ở Syria. Cuộc tấn công này là một sự leo thang quan trọng trong cuộc chiến tranh ngầm giữa Iran và Israel. Vụ việc xảy ra ngay hôm sau một cuộc tấn công bằng drone được tiến hành bởi các nhóm dân quân vũ trang Irak được Iran hậu thuẫn, nhằm vào thành phố Ehlat của Israel.
Một nhà ngoại giao Thụy Sĩ, đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại Iran đã bị triệu mời đến bộ Ngoại Giao lúc nửa đêm. Một thông điệp quan trọng đã được gởi đến chính phủ Mỹ, bên hậu thuẫn cho Israel. Lãnh đạo ngành Ngoại Giao Iran khẳng định Mỹ phải trả lời về cuộc tấn công này.
Hiện tại, thật khó mà biết được Iran sẽ có đáp trả trực tiếp hay hành động thông qua các đồng minh trong khu vực, nhất là phe Hezbollah ở Liban, cũng như phe Huthis ở Yemen hay như các lực lượng dân quân hệ phái Shia ở Irak, vốn dĩ không ngừng tấn công Israel từ đầu cuộc chiến ở Gaza. ”
----------