Động đất mạnh 7,2 độ richter làm rung chuyển Đài Loan; Nhật ra cảnh báo sóng thần
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-04-02
Động đất ở Đài Loan sáng ngày 3/4/2024.
Một trận động đất ngoài khơi Đài Loan với cường độ 7,2 độ richter làm rung chuyển thủ đô Đài Bắc vào sáng ngày 3/4, gây mất điện ở một số khu vực của thành phố, theo Reuters. Trận động đất gần Đài Loan khiến Nhật Bản, Philippines phát cảnh báo sóng thần.
Các đài truyền hình Đài Loan chiếu cảnh một số tòa nhà bị sập ở Hoa Liên, gần tâm chấn trận động đất, và truyền thông đưa tin một số người bị mắc kẹt.
Theo một nhân chứng của Reuters, trận động đất có thể được cảm nhận ở xa tới tận Thượng Hải.
Cơ quan thời tiết trung ương Đài Loan cho biết tâm chấn nằm ngay ngoài khơi hạt Hoa Liên ở miền đông của đảo Đài Loan.
Sau trận động đất ở Đài Loan, chính phủ Nhật Bản đưa ra khuyến cáo sơ tán đối với các khu vực ven biển của tỉnh Okinawa thuộc miền nam, vẫn theo Reuters.
Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), sóng thần cao tới 3 mét dự báo sẽ tràn tới các khu vực rộng lớn ở bờ biển phía Tây Nam Nhật Bản.
JMA cho hay một làn sóng cao 30 cm đã ập vào đảo Yonaguni lúc 9h18 sáng giờ địa phương.
Cơ quan Địa chấn Philippines cũng đưa ra cảnh báo với người dân ở khu vực ven biển của một số tỉnh, kêu gọi họ sơ tán đến vùng đất cao hơn.
Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, trận động đất được cảm nhận thấy ở Phúc Châu, Hạ Môn, Tuyền Châu và Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.
Chính quyền thành phố Đài Bắc chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thiệt hại và hệ thống tàu điện ngầm của thành phố đã hoạt động trở lại ngay sau đó.
Hãng thông tấn trung ương chính thức của Đài Loan nói rằng trận động đất này là trận động đất lớn nhất xảy ra trên đảo kể từ năm 1999 khi trận động đất mạnh 7,6 độ richter khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng.

7.4-magnitude earthquake hits near Taiwan, triggering tsunami warnings
----------