Nhà Trắng công bố kế hoạch bảo vệ các quan chức khỏi bị chính quyền mới của Trump sa thải
Tác giả : Reagan Reese Nguồn: Daily Caller Ngày đăng: 2024-04-04
(Ảnh của Chip Somodevilla/Getty Images)
Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm đã công bố kế hoạch nhằm bảo vệ các quan chức khỏi bị sa thải bởi chính quyền có thể có của ông Trump vào nhiệm kỳ 2 nếu thắng cử .
Theo một thông cáo báo chí, Văn phòng Quản lý Nhân sự Hoa Kỳ (OPM) đã hoàn tất một quy tắc bảo vệ các công chức bằng cách ngăn chặn việc tước bỏ chức vụ và các biện pháp bảo vệ của họ mà không được sự đồng ý của họ. Theo quy định mới, chính quyền muốn chuyển nhân viên liên bang sang một cấp độ mới để dễ sa thải họ hơn thì quy trình chuyển dổi đó sẽ phải trải qua một giai đoạn kéo dài, một động thái mất nhiều thời gian hơn đối với một tổng thống tương lai, Politico đưa tin.
Giám đốc OPM Kiran Ahuja cho biết trong một thông cáo báo chí: “Đối với các nhân viên liên bang chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ quan trọng cho người Mỹ ở mọi cộng đồng thì… Quy tắc vừa đưa ra nhằm tôn vinh 2,2 triệu công chức chuyên nghiệp của chúng tôi, giúp đảm bảo rằng mọi người được tuyển dụng và sa thải phải dựa trên thành tích của họ, và họ có thể thực hiện nhiệm vụ của mình bằng chuyên môn nghề nghiệp chứ không phải dựa vào lòng trung thành với chính trị. Chính quyền Biden-Harris cam kết sâu sắc với lực lượng lao động chuyên ngành của liên bang, vì những chuyên gia này rất quan trọng đối với an ninh quốc gia, sức khỏe, sự thịnh vượng kinh tế của chúng ta và hơn thế nữa.”
Quy định này được nhiều người coi là phản ứng đối với lệnh hành pháp được cựu Tổng thống Donald Trump ký vào năm 2020, Politico đưa tin. Lệnh hành pháp này nhằm loại bỏ các biện pháp bảo vệ đối với một số nhân viên và công nhân liên bang, giúp tổng thống dễ dàng sa thải họ hơn để tuyển dụng nhân viên mới.
Cựu Tổng thống Donald Trump đến dự một cuộc vận động tranh cử vào ngày 02 tháng 4 năm 2024 tại Green Bay, Wisconsin. Tại cuộc mít tinh, Trump phát biểu bên cạnh bục giảng trống trên sân khấu và thách thức Tổng thống Joe Biden tranh luận về ông. Cuộc bầu cử sơ bộ ở Wisconsin sẽ được tổ chức ngày hôm nay. (Ảnh của Scott Olson/Getty Images)
Lệnh hành pháp đó đã xếp loại một số quan chức “cố thủ các vị trí có tính chất bí mật, xác định chính sách, hoạch định chính sách hoặc ủng hộ chính sách” đưa họ vào một loại khác được gọi là “Danh mục F” dễ dàng sa thải hơn.
Quy tắc OPM trích dẫn trực tiếp ngôn ngữ này, thậm chí còn tham chiếu đến “Danh mục F.”
Như thông cáo qua báo chí, quy tắc cuối cùng giải thích xa hơn “các mục tiêu của chính sách”, bằng cách “làm rõ rằng các cụm từ như …quan điểm 'trong vòng kín đáo, xác định chính sách, hoạch định chính sách hoặc ủng hộ chính sách' – một thuật ngữ nghệ thuật để mô tả các chức vụ thiếu các dịch vụ bảo vệ dân sự - ngắn hạn không có tương lai. Quy tắc này ngăn không cho sự ngoại lệ đó bị áp dụng sai đối với các công chức chuyên nghiệp.”
Thông cáo báo chí của OPM nêu rõ “Danh mục F” sẽ loại bỏ các biện pháp bảo vệ dịch vụ dân sự của nhân viên để đảm bảo rằng các quyết định bổ nhiệm phải “dựa trên thành tích chứ không căn cứ trên cứu xét về lập trường chính trị. ”
Quy tắc cuối cùng sẽ được công bố trong Đăng ký Liên bang vào thứ Năm, thông cáo báo chí cho biết.
Theo Politico, Phó Giám đốc OPM Rob Shriver nói với các phóng viên: “Quy tắc này nhằm đảm bảo rằng công chúng Mỹ có thể tiếp tục tin tưởng vào các nhân viên liên bang rằng họ sẽ xử dụng các kỹ năng và chuyên môn của họ để thực hiện công việc của họ, bất kể niềm tin chính trị cá nhân của họ”.
Ngoài mệnh lệnh hành pháp của Trump, những người bảo thủ đã đề cao tầm quan trọng của việc cải tổ bộ máy công chức liên bang, và các đồng minh của Trump đã chỉ ra rằng đây có thể là ưu tiên chính trong nhiệm kỳ thứ hai. Một phân tích của Daily Caller News Foundation cho thấy vào năm 2023, phần lớn các khoản quyên góp chính trị do các nhân viên liên bang thực hiện đã được chuyển đến Tổng thống Joe Biden và các thành viên Đảng Dân chủ .
----------