Cảnh sát New York trả $17.5 triệu vì bắt phụ nữ Hồi Giáo cởi khăn trùm đầu
Tác giả : TTHN Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng: 2024-04-06
Sở Cảnh Sát New York sẽ phải trả $17.5 triệu trong một vụ kiện tập thể do hai phụ nữ Hồi Giáo đệ trình vì bị ép phải cởi khăn trùm đầu (hijab) trong lúc chụp hình chân dung khi bị bắt giữ (mugshot), Đài BBC đưa tin.
Vụ án năm 2018 cho rằng Jamilla Clark và Arwa Aziz bị xâm phạm quyền tự do tôn giáo và quyền riêng tư.
Các luật sư cho biết hơn 3,600 người hội đủ điều kiện nhận các khoản tiền theo thỏa thuận này.
Một phụ nữ Hồi Giáo đội khăn trùm đầu băng qua đường Coney Island Avenue ngày 18 Tháng Mười, 2017 ở New York City (Hình: Spencer Platt/Getty Images)
Cảnh sát sửa đổi chính sách bốn năm trước cho phép tín đồ Hồi Giáo đội khăn trùm đầu. Thành phố cho biết sự việc này “dẫn tới một cuộc cải cách tiến bộ hơn.”
Tuy nhiên, thỏa thuận bồi thường vẫn phải được thẩm phán liên bang giám sát sự việc phê duyệt.
Theo hồ sơ tòa án, bà Clark khóc lóc và van nài được đội lại khăn trùm đầu trong lúc cảnh sát chụp hình bà.
“Khi họ ép tôi cởi khăn trùm đầu, tôi cảm thấy như mình đang khỏa thân. Tôi không chắc liệu có chữ nghĩa nào diễn tả được cảm giác bị phơi bày và xâm phạm của tôi hay không,” bà Clark nói trong một tuyên bố hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Tư.
Hôm nay tôi rất mừng vì góp phần đòi lại công lý cho hàng ngàn dân New York. Thỏa thuận dàn xếp này là minh chứng cho thấy nhiều năm trước tôi đã đúng khi nói rằng việc cởi khăn trùm đầu để chụp ảnh chân dung phạm tội là sai.
“Tôi hy vọng không còn dân New York nào phải hứng chịu những gì tôi đã trải qua.”
Luật sư của hai người phụ nữ lập luận rằng chính sách mà cảnh sát thực thi nhằm ép họ cởi khăn trùm đầu là vi phạm quyền riêng tư cũng như quyền tự do tôn giáo của họ.
Trong một tuyên bố với tờ The New York Times, văn phòng luật sư thành phố cho biết thỏa thuận cho thấy thành phố “cân đo đong đếm giữa lòng tôn trọng dành cho niềm tin tôn giáo vững chắc với nhu cầu thực thi công lực quan trọng là chụp chân dung tội phạm.”
“Giải pháp này đem lại lợi ích tốt nhất cho tất cả các bên.”
Số tiền này dự trù sẽ được phân chia cho hàng ngàn nguyên đơn bị bắt từ Tháng Ba 2014 tới Tháng Tám 2021. Các luật sư cho biết mỗi người có thể nhận được khoảng $7,000 tới $13,000.
Hội Đồng Bang Giao Mỹ-Hồi Giáo (CAIR), tổ chức ủng hộ tín đồ Hồi Giáo lớn nhất Hoa Kỳ, tán tụng hai người phụ nữ và nói rằng sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng tới những người thuộc các tôn giáo khác, họ cũng đội khăn trùm đầu theo tôn giáo.
“Chúng tôi gửi lời tạ ơn tới những phụ nữ Hồi Giáo dũng cảm kiên trì với vụ kiện này, giúp thúc đẩy sửa đổi chính sách nhằm đem lại lợi ích cho nhiều người khác cũng có nhu cầu về phục trang tôn giáo,” Giám Đốc Điều Hành CAIR New York Afaf Nasher cho biết. (TTHN)
----------