Từ châu Âu đến Hoa Kỳ, những người yêu thích thiên văn không tiếc chi rất nhiều tiền để xem nhật thực toàn phần
Tác giả : Lý Ngôn
Biên dịch : Toàn Phong
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2024-04-07
Nhật thực toàn phần tại Bangladesh vào ngày July 22, 2009
Nhật thực toàn phần sẽ xuất hiện ở Bắc Mỹ vào đầu tháng Tư. Để tận mắt chứng kiến cảnh tượng thiên văn hiếm có này, những người yêu thích thiên văn từ Châu Âu đến Hoa Kỳ đã hào phóng chi tiêu, đi hàng ngàn dặm để đến được đường đi của nhật thực toàn phần ở Bắc Mỹ.
Con đường này chỉ rộng khoảng 115 dặm (185 km), bao gồm các vùng phía bắc Mexico, Hoa Kỳ và đông nam Canada. NASA cho biết, nhật thực sẽ bắt đầu ở Mexico vào lúc 11 giờ 07 phút sáng theo giờ Thái Bình Dương trước khi tiến vào Hoa Kỳ qua Texas. Đường đi nhật thực sau đó sẽ đi qua Oklahoma, Arkansas, Missouri, Illinois, Kentucky, Indiana, Ohio, Pennsylvania, New York, Vermont, New Hampshire và Maine.
Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng nằm hoàn toàn ở phía trước Mặt Trời, tạo ra khoảng thời gian tối kéo dài trong vài phút. Cứ mỗi trăm năm chỉ có khoảng 7 lần nhật thực toàn phần trên thế giới. Trung bình phải mất khoảng 400 năm mới có thể nhìn thấy cảnh tượng nhật thực toàn phần ở cùng một nơi. So với lần nhật thực toàn phần gần đây nhất vào ngày 21/08/2017, bóng của Mặt Trăng sẽ lớn hơn trong lần nhật thực ở Bắc Mỹ này, vì Mặt Trăng ở gần Trái Đất hơn.
Đối với những người may mắn sống trong khu vực có nhật thực toàn phần, chỉ cần đeo kính bảo hộ và bước ra ngoài cửa là có thể thưởng thức nhật thực toàn phần. Đối với những người khác, việc chi hàng nghìn USD cho phi cơ và khách sạn để có thể nhìn thoáng qua nhật thực toàn phần là điều bình thường. Dưới đây là câu chuyện của một số người yêu thích thiên văn được BBC phỏng vấn.
Chuyên gia IT Hà Lan: 3,320 USD
Anh Đỗ Trinh, 47 tuổi, từng sang Pháp nghỉ dưỡng vào năm 1999 để xem nhật thực toàn phần. Nhưng lần này, chuyên gia IT ở Amsterdam muốn xem nhật thực tại Bắc Mỹ vào năm 2024 từ phi cơ.
“Trải nghiệm nhật thực ở độ cao 30,000 feet – đó là một cảnh tượng hoàn toàn khác.” Anh Trinh nói: “Đó là điều chỉ có một lần trong đời.”
Anh Trinh quyết định bay trên Delta Air Lines từ San Antonio, Texas đến Detroit, Michigan. Để có được góc nhìn đẹp nhất, anh đã chi khoảng 500 USD cho vé hạng nhất. Nhưng ngay sau khi đặt vé, chuyến bay của anh Trinh bị dời lại và bị đẩy ra khỏi đường đi của nhật thực. May mắn thay, anh đã chuyển sang được chuyến bay khác – chuyến bay 1218 của Delta Air Lines từ Austin, Texas đến Detroit.
Vài tuần sau, Delta thông báo rằng chuyến bay 1218 sẽ trở thành chuyến bay nhật thực chính thức của hãng. Để có ghế ngồi ở cửa sổ lớn, anh Trinh đã chọn chiếc phi cơ A220-300. Đến thời điểm này, giá vé hạng nhất đã tăng vọt lên 1,150 USD.
Tổng cộng, anh Trinh đã chi khoảng 2,500 USD cho chuyến bay. Trước khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ, anh Trinh sẽ bay từ Amsterdam nơi anh sống đến Madrid, sau đó đáp chuyến bay này thẳng về Amsterdam, mục đích bay đi bay lại là để tích lũy dặm. Sau đó anh sẽ bay sang Hoa Kỳ, hạ cánh ở Minneapolis, Minnesota. Cuối cùng, anh ấy sẽ bay từ Minneapolis đến San Antonio. Anh sẽ đến nơi vào thứ Bảy trước nhật thực.
“Phải mất từ 25 đến 30 giờ bay để có thể nhìn thấy nhật thực kéo dài 4 phút rưỡi.” Anh Trinh mỉm cười nói: “Nhưng vì để có một góc nhìn độc đáo, tất cả thứ này đều đáng giá.”
Anh Trinh còn chi 700 USD để ở lại và nghỉ cuối tuần ở San Antonio. Ngoài ra, anh còn đi xe riêng từ San Antonio đến Austin. Theo ước tính của trang web Lyft, chuyến đi này thường mất khoảng một tiếng rưỡi và chi phí trung bình là 120 USD.
Chủ phòng tập thể dục ở Pennsylvania: 1,100 USD
Cô Carlee Myers, 38 tuổi, là chủ một phòng tập gym ở Lansdale, Pennsylvania. Cô dự định lái xe 400 dặm (khoảng 644 km) đến Buffalo, New York, cùng chồng và hai con, một bé ba tuổi và một bé mười tháng tuổi, để xem nhật thực toàn phần từ một căn hộ Airbnb bên bờ hồ.
Vào năm 2017, sau khi chiêm ngưỡng nhật thực (cũng có thể nhìn thấy ở Bắc Mỹ), cô Myers đã quen rất nhiều người yêu thích thiên văn, và cũng bắt đầu tự mình theo đuổi nhật thực. Cô nói: “Hiện tại, tôi rất vui khi nhìn thấy điều sẽ không xảy ra sau 20 năm nữa.”
Đây sẽ là lần nhật thực toàn phần cuối cùng đi qua phần lớn Hoa Kỳ cho đến năm 2044.
Gia đình cô Myers dự định ở trong căn nhà mà họ thuê trong ba đêm, giá đặt trước là 600 USD. Họ sẽ di chuyển bằng một chiếc xe thể thao đa dụng cỡ lớn mà họ có ở nhà, với mức chi phí xăng vào khoảng 200 USD. Họ cũng sẽ chi khoảng 300 USD cho cửa hàng tạp hóa, đồ ăn nhẹ trên đường và thỉnh thoảng đi ăn ngoài cũng như đi tham quan suốt cuối tuần.
Cô Myers cho biết, cô mong muốn dành thời gian vui vẻ bên gia đình và tạo ra những kỷ niệm đẹp.
Nhà viết lời nhạc kịch Manhattan: 700 USD
Nhà viết lời nhạc kịch Kate Leonard, 33 tuổi, đã lên kế hoạch xem nhật thực cùng sáu người bạn đến từ quê hương Rochester, New York của cô.
Cô Leonard viết trong email gửi BBC rằng, một số người chứng kiến nhật thực toàn phần “sẽ có cảm giác mạnh mẽ của người xem nhật thực, cảm giác hòa nhập với vũ trụ hoặc cảm giác yên bình chưa từng có. Những điều thú vị xảy ra khi nhật thực là nhiệt độ giảm, gió chậm lại và chim lặng im. Dù thế nào đi nữa, nó đều sẽ rất độc đáo và khó quên.”
Cô Leonard đã gọi cho những người bạn thân nhất của mình, và đặt phòng trên Airbnb ở vùng Finger Lakes của New York. Tổng tiền thuê ba đêm là 1,600 USD, tương đương khoảng 230 USD mỗi người, cộng thêm vật dụng thường ngày, cô Leonard ước tính sẽ vào khoảng 200 USD, tương đương khoảng 30 USD mỗi người.
Vào buổi sáng ngày có nhật thực, họ dự định lái xe đến quê hương Rochester của cô Leonard, ở đó họ sẽ đến thăm Bảo tàng George Eastman. Vé vào cửa là 35 USD/người, cộng thêm 100 USD phí đỗ xe, tổng cộng họ sẽ chi khoảng 50 USD/người để thưởng thức màn trình diễn nhật thực từ bảo tàng.
Cô Leonard, người “chưa bao giờ trải qua nhật thực” trước đây, cho biết điều này thật đáng giá. Cô ấy cũng sẽ chi 200 USD cho một chuyến khứ hồi bằng xe Amtrak từ Manhattan đến Rochester. Ngoài ra, cô còn dành thêm 200 USD cho các chi phí phát sinh trong chuyến đi, bao gồm một chiếc áo phông lưu niệm có thể có giá 45 USD.
Lý Ngôn thực hiện
Toàn Phong biên dịch

What it’s like to watch a Total Solar Eclipse
----------