Xung đột dải Gaza : Israel ấn định ngày cho cuộc tấn công Rafah
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-04-09
Ngày 08/04/2024, thủ tướng Israel thông báo đã ấn định ngày cho chiến dịch tấn công Rafah, bất chấp sự phản đối của Washington, trong khi có nhiều thông tin trái ngược về một thỏa thuận ngưng bắn và trao đổi tù nhân – con tin giữa Israel và phe Hamas.
Một tòa nhà bị quân đội Israel không kích phá hủy, ở Rafah, phía nam Gaza, ngày 02/04/2024. REUTERS - Mohammed Salem
Chiến dịch tái triển khai quân ở Gaza cũng đang gây chia rẽ trong nội bộ chính phủ Israel. Từ Jerusalem, thông tín viên đài RFI, Michel Paul giải thích :
« Chiến dịch tấn công Rafah sẽ diễn ra. "Chúng tôi đã có ngày giờ", ông Benjamin Netanyahu tuyên bố như thế nhưng không cho biết thêm chi tiết. Thủ tướng Israel đang bị kẹt giữa hai phe trong nội các.
Một bên là bộ trưởng Quốc Phòng, người cho rằng Israel đang trong "một thời điểm thích hợp" để đạt được việc giải phóng con tin. Ông Yoav Gallant giải thích rằng những tháng giao tranh và các kết quả trên thực địa của quân đội cho phép Israel có được một sự linh hoạt nhất định trong tiến trình ra quyết định. Và ông nói thêm rằng, rồi sau đó họ có thể quay trở lại chiến đấu.
Những phát biểu của vị bộ trưởng này, vốn thường tương đối biệt lập trong nội bộ chính phủ đã làm dấy lên nhiều phản ứng từ phe cực hữu, đang thắc mắc về việc tái triển khai quân ở Gaza. Một quyết định bị hai vị bộ trưởng Tài Chính là ông Smotrich và bộ trưởng An ninh Nội địa, Ben Gvir đặc biệt chỉ trích.
Trên các mạng xã hội, hai nhân vật này nhấn mạnh rằng nếu ông Benjamin Netanyahu quyết định chấm dứt cuộc chiến chống phe Hamas mà không có một cuộc tấn công quy mô lớn nào ở Rafah, thì ông ấy "sẽ phải thôi giữ chức thủ tướng". Họ cho biết văn phòng an ninh sẽ có một cuộc họp vào tối hôm nay để đưa ra các quyết định quan trọng. Một cuộc họp được dự báo là sẽ sôi động. »
Theo AFP, phe Hamas tối ngày 08/04/2024, cho biết đang xem xét một đề nghị gồm ba giai đoạn do các nước trung gian đề xuất, giai đoạn thứ nhất dự trù một lệnh ngưng bắn kéo dài sáu tuần.
Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay, 09/04/2024, thông báo hạn chế xuất khẩu sang Israel nhiều loại mặt hàng, trong đó có các loại sản phẩm được chế tạo từ nhôm, sắt và thép. Trong thông cáo, bộ Thương Mại nước này giải thích, « quyết định này sẽ có hiệu lực cho đến khi nào Israel tuyên bố ngưng bắn ngay lập tức và cho phép viện trợ nhân đạo được tiếp cận dải Gaza. »
----------