Vỡ đê ở Nga, hàng nghìn cư dân gặp nguy hiểm
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: Báo Lao Động Ngày đăng: 2024-04-10
Khoảng 4.000 hộ gia đình có nguy cơ đối mặt với lũ lụt sau khi đê chắn sông Ural bị vỡ ở thành phố Orsk thuộc vùng Orenburg của Nga ngày 5.4.
Vụ vỡ đê khiến hàng nghìn cư dân thành phố Orsk thuộc vùng Orenburg của Nga phải sơ tán. Ảnh: Bộ Các tình trạng Khẩn cấp Nga
Vụ vỡ đê khiến hàng nghìn người buộc phải sơ tán ở khu vực gần phố cổ của Orsk - thành phố ở phía nam sông Ural, RT thông tin.
Trước đó, 2 điểm vỡ đã được phát hiện trên con đê tại khu vực phía đông Orsk. Đội bảo trì đã được triển khai để sửa chữa đê. Giới chức địa phương cũng kêu gọi người dân thu thập giấy tờ, đồ đạc thiết yếu và di chuyển tới các trung tâm lưu trú tạm thời.
Khu vực này đã trải qua mưa lớn và lũ lụt trong những ngày gần đây khiến mực nước sông Ural gần Orsk cao hơn bình thường gần 1m. Hơn 100 con đường và 47 cây cầu đã bị đóng cửa do nước dâng cao.
Lũ lụt do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có nhiệt độ tăng cao làm tuyết từ dãy núi Urals tan chảy, theo giới chức địa phương.
Dòng chảy ra từ hồ chứa Iriklinsky - đảm nhận vai trò điều tiết nước sông - được báo cáo là đã phá vỡ mọi kỷ lục, đạt mức 2.150 mét khối mỗi giây nhưng vẫn chưa đủ để ứng phó khi dòng nước chảy vào hồ lên tới 2.533 mét khối mỗi giây.
Tính đến ngày 5.4, khoảng 1.100 tòa nhà dân cư và 3.734 ngôi nhà riêng tại 57 khu dân cư thuộc 23 khu vực đô thị đã bị ảnh hưởng của nước lũ và 1.663 người đã phải sơ tán.
Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã điều động 2 máy bay mang thiết bị đặc biệt và hơn 100 nhân sự tới Orsk để giúp giảm thiểu mối đe dọa. Trong số các thiết bị được đưa tới có 20 chiếc thuyền và một giàn bơm có khả năng bơm tới 350 lít nước mỗi giây.
Orsk là thành phố lớn thứ hai trong vùng, nằm gần biên giới Nga với Kazakhstan. Được thành lập năm 1735, thành phố ban đầu có tên là Orenburg.

Lũ lụt lịch sử ở Nga diễn biến theo kịch bản xấu nhất, hơn 6.600 ngôi nhà bị nhấn chìm
----------