Chiến tranh Ukraina: Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc tăng cường hợp tác với Nga
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-04-10
Hoa Kỳ hôm qua, 09/10/2024, cảnh báo Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm nếu Nga giành thêm lãnh thổ ở Ukraina, sau khi Bắc Kinh nhắc lại cam kết hợp tác với Matxcơva trong chuyến thăm Trung Quốc của ngoại trưởng Nga.
Ông Kurt Campbell, Điều phối viên phụ trách các vấn đề Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ, phát biểu tại Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện Mỹ, tại Washington, ngày 07/12/2023. AP - Mariam Zuhaib
Theo hãng tin AFP, tuyên bố với Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Kurt Campbell cho biết duy trì hòa bình và ổn định ở châu Âu là "sứ mệnh quan trọng nhất trong lịch sử" đối với Mỹ. Ông cảnh báo rằng việc Nga giành được lãnh thổ có thể "làm thay đổi thế cân bằng quyền lực ở châu Âu" theo cách "không thể chấp nhận được", sau hai năm chiến tranh ở Ukraina và trong lúc viện trợ của Mỹ cho Kiev vẫn bị Quốc Hội chặn từ nhiều tháng qua.
Ông Campbell nói thêm: "Chúng tôi đã trực tiếp nói với Trung Quốc rằng việc họ tiếp tục tăng cường hợp tác với Nga sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không ngồi yên cứ như là "mọi chuyện vẫn ổn".
Quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ đã có phản ứng như trên khi được hỏi về chuyến thăm Trung Quốc của ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua, và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông sẵn sàng tăng cường sự phối hợp giữa hai nước.
Ông Campell nhắc lại Hoa Kỳ đã nhiều lần đe dọa trừng phạt Trung Quốc nếu nước này hỗ trợ đáng kể cho Nga. Theo Washington, Nga đang ngày càng chuyển sang sử dụng vũ khí từ Bắc Triều Tiên và Iran, hai quốc gia đang bị trừng phạt, để tiến hành cuộc chiến ở Ukraina.
Đáp lại lời cảnh cáo của ông Campell, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh hôm nay tuyên bố Trung Quốc bác bỏ mọi "chỉ trích hay áp lực" về quan hệ giữa Bắc Kinh với Matxcơva. Bà Mao Ninh khẳng định: "Trung Quốc và Nga có quyền có quan hệ hợp tác bình thường về kinh tế và thương mại".
Cũng theo hãng tin AFP, Hoa Kỳ vừa cho phép bán cho Ukraina các thiết bị quân sự trị giá 138 triệu đôla để sửa chữa và nâng cấp các hệ thống tên lửa Hawk với hy vọng số thiết bị này sẽ giúp Ukraina tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc oanh kích bằng tên lửa của Nga. Từ nhiều tháng qua, Kiev vẫn yêu cầu các đồng minh phương Tây cấp thêm đạn dược và hệ thống phòng không để chống trả quân Nga.
Về tình hình chiến sự, trong đêm qua, quân Nga đã oanh kích vào hai cơ sở năng lượng ở miền nam Ukraina, khiến 2 người bị thương, theo thông báo của quân đội Ukraina. Từ nhiều tuần qua, quân Nga oanh kích liên tục vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina, nhất là tại miền đông bắc, khu vực chung quanh thành phố Kharkiv, gây ra nhiều vụ cúp điện trên diện rộng.
----------