Truyền thông Israel: Ông Netanyahu không được tham vấn về việc giết các con trai thủ lĩnh Hamas
Tác giả : Reuters - VOA Nguồn: 2024-04-11 Ngày đăng: 2024-04-11
Hiện trường chiếc xe chở ba người con trai của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh được cho là bị thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại trại al-Shati, phía tây thành phố Gaza vào ngày 10/4/2024.
Lực lượng Israel đã giết chết ba người con trai của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh trong một cuộc không kích ở Gaza mà không hỏi ý kiến các chỉ huy cấp cao hoặc các nhà lãnh đạo chính trị, bao gồm cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu, truyền thông Israel đưa tin hôm 11/4.
Dẫn lời các quan chức cấp cao của Israel, hãng thông tấn Walla cho biết cả ông Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đều không được thông báo trước về cuộc tấn công do quân đội Israel và cơ quan tình báo Shin Bet phối hợp thực hiện.
Tin cho hay 3 người con của ông Haniyeh – Amir, Mohammad và Hazem – đã bị nhắm mục tiêu vì là chiến binh chứ không phải vì họ là con trai của nhà lãnh đạo chính trị của Hamas. Quân đội Israel không bình luận về thông tin 4 đứa cháu của ông Haniyeh cũng bị thiệt mạng.
Văn phòng thủ tướng hoặc quân đội Israel không lập tức đưa ra bình luận về thông tin từ Walla.
Việc sát hại người thân của ông Haniyeh đã gây thêm sự phức tạp cho các cuộc đàm phán nhằm đảm bảo ngừng giao tranh ở Gaza để đổi lấy việc trao trả 133 con tin Israel, được cho là vẫn bị giam giữ trong khu vực bị bao vây.
Ông Haniyeh nói Hamas có những yêu cầu “rõ ràng và cụ thể” về việc đồng ý tạm dừng giao tranh.
“Kẻ thù sẽ bị ảo tưởng nếu họ nghĩ rằng việc nhắm mục tiêu vào các con trai của tôi, vào lúc cao điểm của các cuộc đàm phán và trước khi phong trào đưa ra phản ứng, sẽ thúc đẩy Hamas thay đổi quan điểm của mình”, ông Haniyeh nói hôm 10/4.
Lời kêu gọi ngừng bắn ngày càng tăng trên toàn cầu khi cuộc chiến đã bước sang tháng thứ bảy nhưng có rất ít dấu hiệu tiến triển trong các cuộc đàm phán.
Hamas đang yêu cầu chấm dứt cuộc tấn công của Israel, rút quân Israel và cho phép người Palestine di tản ở Gaza trở về nhà của họ.
Còn Israel muốn đảm bảo việc trao trả các con tin nhưng nói rằng họ sẽ không kết thúc chiến tranh cho đến khi lực lượng Hamas bị tiêu diệt và họ vẫn đang lên kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía nam, nơi có hơn một triệu dân thường đang trú ẩn.
Trong khi đó, Nga hôm 11/4 kêu gọi tất cả các nước ở Trung Đông thể hiện sự kiềm chế và ngăn chặn khu vực này rơi vào hỗn loạn hoàn toàn khi căng thẳng gia tăng sau cuộc không kích bị nghi ngờ của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus vào ngày 1/4.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết không có yêu cầu nào về việc Nga làm trung gian hòa giải giữa Israel và Iran.
Ông Peskov nói cuộc tấn công bị nghi ngờ của Israel vào lãnh sự quán Iran là vi phạm mọi nguyên tắc của luật pháp quốc tế.
Nga có quan hệ chặt chẽ với Iran, Ả Rập Saudi, Syria và một số quốc gia khác trên khắp Trung Đông.
----------