Gaza : Hơn 250 tổ chức phi chính phủ kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel và Hamas
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-04-12
Hôm qua 11/04/2024, đại diện của một tập hợp bao gồm hơn 250 tổ chức nhân đạo và bảo vệ nhân quyền quốc tế ký tên vào một bức thư ngỏ kêu gọi “ ngừng chuyển giao vũ khí ngay lập tức cho cả phía Israel lẫn các nhóm vũ trang Palestine ”
Một binh sĩ Israel đang chuẩn bị đạn dược trên một xe bọc thép, gần khu vực biên giới giữa Israel và Gaza, ngày 10/04/2024. REUTERS - Amir Cohen
Sáng kiến do 16 tổ chức đề xuất ban đầu được khởi động từ tháng Giêng 2024, nay đã thu thập được hơn 250 chữ ký, trong đó bao gồm những tổ chức lớn như Amnesty International, Save the Children, Oxfam, Caritas hay tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới.
Các bên ký vào bức thư ngỏ nói trên yêu cầu ngừng ngay lập tức và kêu gọi các quốc gia chấm dứt chuyển giao vũ khí có thể được sử dụng nhắm vào nhân quyền và chà đạp các quyền cơ bản nhất của con người được quy định theo luật pháp quốc tế. Hơn 250 tổ chức nhân quyền và nhân đạo hưởng ứng sáng kiến này đồng thời mạnh mẽ cho rằng “ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh trên thế giới ”. Trong mục tiêu này, Liên Hiệp Quốc cần nhanh chóng thông qua “ các biện pháp ngăn chận các hoạt động chuyển giao vũ khí cho Israel và các nhóm vũ trang Palestine ”. Bức thư ngỏ nói trên đồng thời lên án Israel oanh kích và phong tỏa Gaza, tố cáo Hamas bắt giữ con tin Israel từ sau vụ tấn công hôm 07/10/2023.
Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm qua “ ghi nhận cam kết của Israel sẽ cho mở thêm các trạm để đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza ” đồng thời định chế đa quốc gia này đòi nhà nước Do Thái nỗ lực hơn nữa trước viễn cảnh 2 triệu dân Gaza “ chết đói ”.
Về chiến sự, Hamas hôm nay cho biết quân đội Israel đêm qua lại tiến hành các đợt oanh kích “ tàn khốc ” ở Gaza, cả chục căn nhà dân và chung cư bị phá hủy. Về ngoại giao các bên trung gian gồm Mỹ, Qatar và Ai Cập vẫn đang đợi hai phe Israel và Hamas trả lời về đề nghị tạm ngừng bắn đổi lấy sinh mạng cho một số con tin Israel.
----------