OJ Simpson, ngôi sao bóng bầu dục tai tiếng trắng án trong ‘phiên tòa thế kỷ’ về vụ giết người, qua đời ở tuổi 76
Nguồn: AP - VOA Ngày đăng: 2024-04-12
O.J. Simpson thích nói với bạn bè “Tôi không phải người da đen, tôi là O.J.”
O.J. Simpson, ngôi sao bóng bầu dục và diễn viên Hollywood, người được tuyên trắng án về cáo buộc giết vợ cũ và bạn trai của bà trong một phiên tòa thu hút công chúng và phơi bày sự chia rẽ về chủng tộc và cảnh sát ở Mỹ, đã qua đời, thọ 76 tuổi.
Gia đình thông báo trên tài khoản X chính thức của Simpson rằng ông qua đời hôm 10/4 vì bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Luật sư của Simpson xác nhận với trang TMZ 11/4 rằng ông đã chết ở Las Vegas.
Simpson nổi tiếng, giàu có và được ngưỡng mộ nhờ sự nghiệp trong môn bóng bầu dục và tham gia ngành giải trí, nhưng di sản của ông đã bị thay đổi mãi mãi sau vụ vợ cũ của ông, Nicole Brown Simpson, và bạn của bà, Ronald Goldman, bị sát hại bằng dao vào tháng 6/1994 ở Los Angeles. Về sau, ông bị xác định phải chịu trách nhiệm về 2 cái chết này trong một vụ án dân sự riêng rẽ, và sau đó phải ngồi tù 9 năm vì những tội danh không liên quan.
Truyền hình tường thuật trực tiếp về việc ông bị bắt sau một cuộc rượt đuổi tốc độ chậm nổi tiếng đã đánh dấu việc ông mất thanh danh đáng kinh ngạc.
Ông dường như đã vượt qua các rào cản về chủng tộc khi ông là hậu vệ sáng chói của đội Trojans thuộc Đại học Southern California hùng mạnh tham gia giải bóng bầu dục đại học vào cuối những năm 1960, cũng như với tư cách là người ném bóng quảng cáo về cho thuê ô tô lao qua các sân bay vào cuối những năm 1970, và là chồng của một cô gái tóc vàng mắt xanh, hoa hậu của trường trung học vào những năm 1980.
“Tôi không phải người da đen, tôi là O.J.”, ông thích nói với bạn bè như vậy.
“Phiên tòa thế kỷ” xử ông đã thu hút sự chú ý của nước Mỹ trên truyền hình trực tiếp. Vụ án đã làm dấy lên những cuộc tranh luận về chủng tộc, giới tính, bạo hành gia đình, công lý cho người nổi tiếng và hành vi sai trái của cảnh sát.
Bằng chứng được tìm thấy tại hiện trường dường như hoàn toàn chống lại Simpson. Những giọt máu, dấu chân đẫm máu và một chiếc găng tay đều ở đó. Một chiếc găng tay khác dính đầy máu được tìm thấy tại nhà ông.
Ông Simpson không khai trước tòa nhưng bên công tố yêu cầu ông thử găng tay tại tòa. Ông cố gắng mang chúng vào tay và nói 3 từ duy nhất tại phiên tòa: “Chúng quá nhỏ.”
Luật sư Johnnie L. Cochran Jr. của ông nói với các bồi thẩm viên, “Nếu nó không vừa, quí vị phải tha bổng”.
Bồi thẩm đoàn xác định ông không phạm tội giết người vào năm 1995, nhưng một bồi thẩm đoàn xét xử dân sự riêng rẽ đã tuyên vào năm 1997 rằng ông phải chịu trách nhiệm về 2 người bị chết và ra lệnh ông phải trả 33,5 triệu đô la cho người nhà của bà Brown và ông Goldman.
Một thập kỷ sau, trong khi vẫn bị mang tiếng bởi phán quyết ở California về vụ giết người mờ ám, Simpson đã dẫn 5 người đàn ông mà ông hầu như không quen biết vào cuộc đối đầu với 2 người buôn bán kỷ vật thể thao trong một căn phòng khách sạn chật chội ở Las Vegas. Hai người đàn ông đi cùng Simpson có súng. Bồi thẩm đoàn đã kết án Simpson về tội cướp có vũ trang và các trọng tội khác.
Bị bỏ tù ở tuổi 61, ông phải thụ án 9 năm trong một nhà tù xa xôi ở phía bắc Nevada, trong đó có một thời gian làm người lau chùi phòng tập thể dục.
Ông Simpson được trả tự do vào tháng 10/2017 nhưng bị quản chế. Việc quản chế ông kết thúc vào cuối năm 2021.
Sự quan tâm của công chúng về ông Simpson không bao giờ phai nhạt. Nhiều người tranh luận liệu có phải ông bị trừng phạt ở Las Vegas vì được tha bổng ở Los Angeles hay không. Vào năm 2016, ông là chủ đề của cả một bộ phim ngắn trên kênh FX và phim tài liệu của ESPN gồm 5 phần.
“Tôi không nghĩ hầu hết người Mỹ tin rằng tôi đã làm điều đó”, Simpson nói với The New York Times vào năm 1995, một tuần sau khi bồi thẩm đoàn xác định rằng ông không giết Brown và Goldman. “Tôi đã nhận được hàng nghìn lá thư và điện tín từ những người ủng hộ tôi”.
Mười hai năm sau, sau làn sóng phẫn nộ của công chúng, ông Rupert Murdoch đã hủy một cuốn sách mà HarperCollins thuộc sở hữu của News Corp. dự định xuất bản, trong đó Simpson nêu ra giả định của mình về vụ giết 2 người. Dự kiến sách được đặt tên là “If I Did It.” (Nếu tôi đã làm việc đó)
Gia đình Goldman, vẫn kiên trì theo đuổi phán quyết về vụ giết người mờ ám gắn với khoản bồi thường hàng triệu đô la, đã giành được quyền kiểm soát bản thảo. Họ đã đổi tên cuốn sách “Nếu tôi đã làm việc đó: Lời thú tội của kẻ sát nhân”.
Simpson nói với hãng tin AP vào thời điểm đó: “Tất cả đều là đồng tiền vấy máu và thật xui là tôi đã phải đứng chung với bọn cặn bã”. Ông đã thu 880.000 USD tiền ứng trước cho cuốn sách, được thanh toán thông qua bên thứ ba.
“Nó giúp tôi thoát khỏi nợ nần và giữ được ngôi nhà của mình”, ông nói.
Chưa đầy 2 tháng sau khi mất bản quyền cuốn sách, Simpson bị bắt ở Las Vegas.
David Cook, một luật sư đã tìm cách thu thập nội dung phán quyết dân sự trong vụ Goldman từ năm 2008, cho biết ông đã nói chuyện với cha của Ronald, là ông Fred, vào ngày 11/4 về việc Simpson qua đời. Ông Cook từ chối cho hay Fred Goldman đã nói gì hoặc ông ấy ở đâu.
“Ông ấy chết mà không sám hối”, ông Cook nói về Simpson. “Chúng tôi không biết ông ta có gì, ở đâu và ai đang kiểm soát. Chúng tôi sẽ tiếp nhận từ vị trí hiện tại và đi tiếp”.
Ông Simpson đã chơi 11 mùa giải NFL, 9 trong số đó là với đội Buffalo Bills. Ông đã giành được 4 danh hiệu lao nhanh NFL, lao tới 11.236 thước Anh trong sự nghiệp của mình, ghi điểm được 76 lần và chơi trong 5 giải Pro Bowls.
“Tôi là một phần lịch sử của giải”, ông nói nhiều năm sau đó. “Nếu tôi không làm gì khác trong đời thì tôi đã ghi dấu ấn của mình”.
Orenthal James Simpson sinh ngày 9/7/1947 tại San Francisco, nơi ông lớn lên trong các dự án nhà ở được chính phủ trợ cấp.
Sau khi tốt nghiệp trung học, ông đăng ký học tại City College of San Francisco trong một năm rưỡi trước khi chuyển sang Đại học Southern California (USC) vào học kỳ mùa xuân năm 1967.
Ông kết hôn với người vợ đầu tiên là Marguerite Whitley, vào ngày 24/6/1967, đưa bà đến Los Angeles vào ngày hôm sau để ông có thể bắt đầu chuẩn bị cho mùa giải đầu tiên của mình với trường USC - phần lớn là nhờ Simpson, đội của trường đã giành chức vô địch quốc gia năm đó.
Simpson đã giành được cúp Heisman Trophy vào năm 1968. Ông nhận cúp vào đúng ngày con đầu lòng của ông, Arnelle, ra đời.
Ông có hai con trai, Jason và Aaren, với người vợ đầu tiên; một trong hai cậu, là Aaren, đã chết đuối khi mới chập chững biết đi trong một vụ tai nạn ở bể bơi năm 1979, cùng năm ông và Whitley ly hôn.
Simpson và Brown kết hôn năm 1985. Họ có hai con, Justin và Sydney, rồi ly hôn năm 1992. Hai năm sau, người ta tìm thấy Nicole Brown Simpson bị sát hại.
“Chúng ta không cần phải quay lại và sống lại ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời mình,” ông nói với AP 25 năm sau vụ hai người bị giết. “Chủ đề của thời điểm này là chủ đề mà tôi sẽ không bao giờ xem lại nữa. Gia đình tôi và tôi đã tiếp tục sống, chuyển sang trạng thái mà chúng tôi gọi ‘không hề tiêu cực’. Chúng tôi tập trung vào những mặt tích cực”, vẫn lời ông.
----------